Trung tâm Khoa học, Công nghệ và Môi trường(Trung tâm) đã phối hợp với Viện Kỹ thuật Hóa học, Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức khóa đào tạo phân tích chuyên sâu hệ thống sắc ký khí ghép khối phổ GC-MS. Khóa học diễn ra từ ngày 22/5 đến ngày 26/5/2022. PGS.TS Chu Đình Bính, giảng viên Viện Kỹ thuật Hóa học, Đại học Bách Khoa Hà Nội trực tiếp giảng dạy và hướng dẫn thực hành.

dao tao phong thi nghiem
Cán bộ, kĩ thuật viên Trung tâm thực hành phân tích, xử lý mẫu.

Nội dung đào tạo tập trung vào nâng cao kĩ năng thực hành sử dụng hệ thống trang thiết bị, đánh giá và xử lí kết quả quan trắc môi trường, nhận biết các hợp chất thuốc bảo vệ thực vật và chất ô nhiễm cho cán bộ chuyên môn, kĩ thuật viên phòng thí nghiệm.

Sắc ký khí ghép khối phổ là một phương pháp phân tích kết hợp các tính năng của sắc ký khí lỏng và khối phổ để xác định các chất khác nhau trong một mẫu thử nghiệm. Ứng dụng GC-MS bao gồm phát hiện ma túy, điều tra cháy, phân tích môi trường, điều tra vật liệu nổ và nhận diện các mẫu chưa biết. GC- MS có mức giới hạn phát hiện dấu vết từ 4 fg octafluoronapththalene (1 femtogram = 10-15 g).

Qua khóa đào tạo, các học viên đã được thực nghiệm các phương pháp xử lý mẫu phức tạp, khai thác tối đa phần mềm MassHunter của hệ thống, nhận diện và xác định được khối lượng các hợp chất thuốc bảo vệ thực vật và chất ô nhiễm trong mẫu phân tích, đánh giá kết quả và xử lý các tình huống trong quá trình sử dụng. Từ đó, hệ thống được đảm bảo vận hành một cách chính xác, đúng quy trình, đem lại hiệu quả cao nhất, góp phần giảm tối đa sự sai lệnh về chỉ số ô nhiễm, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và nâng cao năng lực Phòng Thí nghiệm phân tích môi trường của Trung tâm trong thời gian tới./.

Anh Tú, Thu Quyên

Bài viết khác: