Những ngày tháng 6 này, 161 chiến sĩ của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Sau 02 năm rèn luyện, cống hiến, giờ đây những chiến sĩ xuất ngũ mang trong mình niềm tự hào là người chiến sĩ bên Lăng Bác Hồ và quyết tâm lao động góp phần xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp.

truong thanh tu btl lang 2
Hình ảnh hôn Quân kỳ đầy xúc động trong ngày tiễn quân tại Đoàn 275.

Hai năm tuổi trẻ của mỗi chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mang đến nhiều điều đặc biệt. Từ những thanh niên non trẻ, trải qua quá trình huấn luyện trong môi trường Quân đội, mỗi chiến sĩ đã dần trưởng thành về mọi mặt. Ngày đầu nhập ngũ với biết bao lo lắng, hồi hộp thậm chí là sự lung túng, vô tư của tuổi trẻ, giờ đây các chiến sĩ đó đã trở thành người bộ đội Cụ Hồvới tác phong nhanh nhẹn, chuẩn mực cùng thái độ sống nhiệt huyết, trách nhiệm.

Hạ sĩ Phạm Quang Thiện, Tiểu đội phó, Tiểu đội 1 Trung đội Vệ binh, Cơ quan Văn phòng bày tỏ: “Quãng thời gian 02 năm thực hiện nhiệm vụ tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cho tôi nhiều điều đáng quý, tôi luôn nhận được sự quan tâm, động viên, chia sẻ tình cảm của đồng đội, chỉ huy. Tôi vẫn luôn coi đơn vị như “gia đình” thứ hai của mình, và coi những người đồng đội như anh em. Chính những tình cảm đặc biệt này đã giúp tôi có thêm động lực để rèn luyện bản thân mỗi ngày, vừa để thực hiện tốt nhiệm vụ vừa giúp mình trưởng thành hơn về mọi mặt. Không chỉ riêng tôi, chắc chắn bất cứ chiến sĩ nào trưởng thành từ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đều trân trọng và tự hào vì những năm tháng sôi nổi và cống hiến hết mình tại đơn vị”.

Năm nào cũng vậy, đến ngày chia tay đơn vị, trở lại quê hương, mỗi chiến sĩ xuất ngũ tại Bộ Tư lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đều đong đầy những nỗi nhớ, niềm thương. Đó là những đêm liên hoan văn nghệ với tiếng ca người lính ngân nga, vang vọng; là những giọt mồ hôi rơi đầm đìa trên thao trường nhiệt huyết vẫn căng tràn; là những ngày Tết xa nhà cùng nhau gói bánh chưng, đón giao thừa với biết bao ấm áp của tình đồng đội. Đó còn là những lời động viên đầy chân tình, sự quan tâm tận tình của Thủ trưởng đơn vị, truyền thêm niềm tin sự quyết tâm cho những chiến sĩ trẻ; là khi anh em, đồng đội cùng nhau chia sẻ tâm tư, tình cảm, quyết tâm cùng thực hiện xuất sắc nhiệm vụ, xây dựng đơn vị ngày một vững mạnh. Có lẽ tất cả những kỷ niệm này sẽ trở thành kí ức đồng hành cùng mỗi người chiến sĩ trên bước đường khẳng định bản thân sau khi xuất ngũ.

Không chỉ có tình cảm, những kỉ niệm thương nhớ, trong mỗi chiến sĩ xuất ngũ còn là sự biết ơn. Bởi lẽ, đơn vị vẫn luôn tạo điều kiện để những chiến sĩ sau khi xuất ngũ tiếp tục phát huy phẩm chất anh Bộ đội Cụ Hồ, trở thành những công dân có ích, góp sức mình xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp. Cụ thể, trước khi ra quân, các chiến sĩ đã được tư vấn học nghề, hướng nghiệp, xuất khẩu lao động… Đây chính là những điều kiện quan trọng để mỗi chiến sĩ xuất ngũ có sự lựa chọn, định hướng nghề nghiệp đúng đắn cho cuộc sống, sự nghiệp trong tương lai.

Là một đảng viên trẻ luôn gương mẫu, năng động trong mọi hoạt động của đơn vị, Thượng sĩ Vũ Quang Sông, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 7, Phân đội 2, Đội 1, Đoàn 275, tâm sự: “Được làm nhiệm vụ đặc biệt tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, hơn ai hết mỗi chiến sĩ chúng tôi được thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đơn vị luôn tạo mọi điều kiện cho chiến sĩ được tu dưỡng, rèn luyện, và phấn đấu không chỉ trong thực hiện nhiệm vụ mà còn cả về mặt nhận thức, kỹ năng, thái độ. Tự hào trưởng thành từ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng tôi luôn quyết tâm trở thành những công dân tốt, sống và cống hiến trên con đường lập thân lập nghiệp sau khi xuất ngũ”.

Chứng kiến sự trưởng thành của các chiến sĩ phát biểu tại buổi Lễ tiễn quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ Đợt 2 năm 2022, Đại tá Phạm Hải Trung, Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Lăng nhận xét: “Qua 02 năm thực hiện nghĩa vụ tại đơn vị, các chiến sĩ đã hoàn thành về mọi mặt. Từ sức khỏe, trí lực, tinh thần cho đến lý tưởng và trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ  Tổ quốc. Hơn ai hết, mỗi chiến sĩ trưởng thành từ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ luôn là những cá nhân tiên phong phát huy phẩm chất anh Bộ đội Cụ Hồ, trở về quê hương góp sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển, văn minh, giàu đẹp. Tôi tin tưởng rằng, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự đối với đất nước, các chiến sĩ trẻ sẽ luôn tiến bộ, trưởng thành hơn nữa và gặt hái được nhiều thành công trong lao động, học tập và công tác”.

truong thanh tu btl lang 1
Đại tá Phạm Hải Trung, Phó Tư lệnh -Tham mưu trưởng, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Lăng gặp gỡ các chiến sĩ trước khi xuất ngũ.

Nắng bên Lăng chói ngời ngày tiễn quân. Vẫn còn đó những lưu luyến, bịn rịn nhưng hơn hết trong mỗi chiến sĩ là ý chí, quyết tâm vươn tới những thành công mới trên con đường lập thân, lập nghiệp, để xứng đáng từng là người chiến sĩ bên Lăng Bác Hồ./.

Phương Ngân

Bài viết khác: