Một mùa Xuân mới lại về trong không khí vui tươi, phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Trong niềm vui đó, công tác tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, đón Tết cho cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được chuẩn bị chu đáo.

Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng Thượng tá Giang Thanh Hải, Chính uỷ Đoàn 275, để biết rõ hơn về công tác chuẩn bị và tổ chức đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Đoàn 275.

dc giang thanh hai
Thượng tá Giang Thanh Hải, Chính uỷ Đoàn 275.

PV: Đồng chí có thể chia sẻ kế hoạch chuẩn bị đón Tết Nguyên đán của Đoàn 275 được triển khai cụ thể như thế nào?

Thượng tá Giang Thanh Hải: Để chuẩn bị đón tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch bảo đảm Tết Quý Mão chu đáo, toàn diện; chuẩn bị đầy đủ cả về nhân lực, vật lực, cơ sở vật chất cho đơn vị theo đúng phương châm: “Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao”. Nội dung trọng tâm, nổi bật trong kế hoạch chuẩn bị Tết của đơn vị là: Quán triệt, phổ biến nghiêm túc Chỉ thị, công văn, công điện chỉ đạo của thủ tướng Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Trưởng ban Ban Quản lý Lăng và của Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc tổ chức, phục vụ các hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ; bảo đảm 100% cán bộ, chiến sĩ yên tâm tư tưởng công tác và trực Tết; vui Xuân mới song phải luôn sẵn sàng chiến đấu; huấn luyện; thực hiện các nghi thức, nghi lễ tiêu binh danh dự và đón tiếp, phục vụ chu đáo, an toàn, văn minh, lịch sự đồng bào, khách quốc tế đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ và tham quan, vui Xuân tại khu vực Quảng trường Ba Đình.

Đồng thời, chú trọng tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc tạo không khí vui xuân đón Tết rộn ràng, giúp tinh thần của các bộ, chiến sĩ phấn khởi, đón Tết ở đơn vị có cảm giác ấm áp, gần gũi như ở nhà. Đây chắc chắn là cơ sở tạo ra động lực mạnh mẽ cho mọi cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành xuất sắc công việc được giao.

PV: Xin đồng chí cho biết cụ thể hơn về các hoạt động vui Xuân đón Tết đặc sắc được tổ chức tại Đoàn 275?

Thượng tá Giang Thanh Hải: Đó là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi đón Xuân như: Trang trí bàn thờ Tổ quốc; thi gói bánh chưng; xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị sáng, sạch, đẹp, tràn ngập không khí đón xuân; các hoạt động thi đấu thể thao bóng đá, bóng chuyền; văn nghệ, bình báo tường, hái hoa dân chủ; các trò chơi dân gian….

Đặc biệt, trong thời khắc giao thừa, sáng mồng 01 Tết, Thủ trưởng Đoàn sẽ đến từng đơn vị, từng vị trí làm nhiệm vụ thăm hỏi, động viên, chúc Tết bộ đội. Có thể nói, đây là hoạt động thể hiện sâu sắc sự quan tâm, khích lệ của Đảng ủy, Chỉ huy đơn vị dành cho các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trong dịp Tết.

PV: Với cương vị là Chính uỷ Đoàn 275, xin đồng chí cho biết Đảng ủy, chỉ huy đơn vị tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ đón Tết tại đơn vị như thế nào?

Thượng tá Giang Thanh Hải: Với đặc thù, 100% cán bộ, chiến sĩ trực, đón Tết tại đơn vị. Đối với hạ sĩ quan, binh sĩ chủ yếu, số đông là lần đầu đón Tết trong Quân đội. Do đó, Đảng ủy, Chỉ huy Đoàn 275 rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ Tết của đơn vị.

Đơn vị đã phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề: “Mừng Đảng, mừng Xuân, Quyết thắng” chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2023); mừng Xuân mới Quý Mão 2023 và kỷ niệm 48 năm ngày truyền thống đơn vị (02/02/1975 - 02/02/2023). Trong đó, 100% hạ sĩ quan - binh sĩ đăng ký quyết tâm đề cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc biệt, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” và vui xuân, đón Tết an toàn. Quan tâm, chăm lo bảo đảm đầy đủ các chế độ, tiêu chuẩn cho bộ đội trong những ngày Tết. Ngoài việc đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định, đơn vị còn trích từ quỹ tăng gia sản xuất để đưa vào ăn thêm cho bộ đội, bảo đảm một phần bánh kẹo và tặng quà tết cho cán bộ, chiến sĩ; thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách trên địa bàn đơn vị đóng quân….

Tổ chức cho bộ đội xem các chương trình nghệ thuật chào năm mới trên kênh truyền hình Việt Nam , Quốc phòng Việt Nam và tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ nhân dịp đầu Xuân năm mới. Cùng với đó, chú trọng đến hoạt động xây dựng và triển khai nghiêm túc các kế hoạch, sẵn sàng chiến đấu, phòng chống cháy nổ; huấn luyện, rèn luyện; kế hoạch công tác hậu cần bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội và hoạt động vui chơi trong dịp Tết Nguyên đán.

PV: Cùng lúc với các hoạt động vui Xuân, đón Tết liệu rằng hoạt động học tập, rèn luyện, huấn luyện của các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị có bị chi phối?

Thượng tá Giang Thanh Hải: Đoàn 275, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là đơn vị vinh dự được thực hiện nhiệm vụ đặc biệt: Bảo đảm an ninh, sẵn sàng chiến đấu, thực hiện nghi thức, nghi lễ tại Lăng và Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ; đón tiếp phục vụ đồng bào, khách quốc đến viếng Bác, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và sinh hoạt chính trị - văn hóa tại Quảng trường Ba Đình. Đây là nhiệm vụ đặc biệt cần phải đảm bảo thực hiện tốt trong bất cứ thời điểm nào.

Do đó, “Vui Xuân, không quên nhiệm vụ” chính là tinh thần đón tết Quý Mão 2023 của cán bộ, chiến sĩ Đoàn 275. Đối với mọi người, Tết là dịp để sum vầy, đoàn tụ về bên gia đình, nhưng đối với cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội nói chung, Đoàn 275 nói riêng, thì tết lại là thời điểm càng phải nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị đặc biệt.

Các kế hoạch học tập, huấn luyện, rèn luyện, thực hiện nhiệm vụ; thực hiện các chế độ công tác, sinh hoạt; trực chỉ huy, trực chiến, trực ban, trực nghiệm vụ, trực sẵn sàng chiến đấu; thực hiện nề nếp chính quy; thời gian biểu không có gì thay đổi và không bị chi phối bởi các hoạt động vui Xuân, đón Tết. Hơn thế, các hoạt động học tập, huấn luyện, rèn luyện, thực hiện nhiệm vụ còn được tổ chức thực hiện nghiêm túc hơn, nền nếp hơn; đầy đủ, chặt chẽ hơn.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Phương Ngân

Bài viết khác: