Cùng với các đơn vị trong toàn quân, trong hai ngày 06 và 08/02/2023, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hoàn thành công tác tiếp nhận thanh niên từ các tỉnh thuộc Quân khu 1, 2, 3 nhập ngũ vào đơn vị, bảo đảm tuyệt đối an toàn.

tuyen quan 1
Đại tá Hà Đình Khiêm, Chính ủy Bộ Chỉ huy tỉnh Tuyên Quang tặng hoa, động viên thanh niên nhập ngũ vào Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng.

Làm tốt công tác tuyển chọn chiến sĩ mới

Năm 2023, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được Bộ Quốc phòng giao tuyển chọn thanh niên từ địa bàn13 tỉnh thuộc Quân khu 1,2,3. Đây là những địa phương có bề dày truyền thống cách mạng mà Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng được giao tuyển chọn chiến sĩ mới trong nhiều năm qua.

Xác định công tác tuyển chọn chiến sĩ mới là nhiệm vụ quan trọng, quyết định đến chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Do đó, Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969, Bộ Tư lệnh đã lãnh đạo, chỉ đạo thành lập Đoàn Tuyển quân gồm các đồng chí cán bộ có kinh nghiệm trong công tác tuyển chọn chiến sĩ mới. Đại tá Nguyễn Văn Đông, Phó Tham mưu trưởng quân sự, Trưởng đoàn tuyển quân của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng cho biết: “Sau khi Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng ra quyết định thành lập Đoàn tuyển quân, chúng tôi đã tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác tuyển quân. Thông qua tập huấn đã hướng dẫn cho cán bộ tuyển quân nắm chắc một số nội dung về nguyên tắc, yêu cầu; các quy định về tuổi đời, văn hóa, sức khỏe, chất lượng chính trị nhập ngũ vào đơn vị làm nhiệm vụ chính trị đặc biệt. Để chuẩn bị cho công tác tiếp nhận được chặt chẽ, trong thời gian qua, Đoàn tuyển quân đã phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh để chốt quân số, hiệp đồng các mặt công tác phục vụ cho công tác giao nhận quân được thuận lợi nhất”.

Theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng là đơn vị đặc biệt, do đó chỉ tuyển công dân cao từ 1,7 m, trong đó 50% chỉ tiêu cao 1,75-1,8 m; ngoại hình cân đối, phù hợp với nhiệm vụ, không có hình xăm, nốt chàm trên da; sức khỏe bảo đảm loại 1 và 2. Công dân phải có phẩm chất đạo đức tốt, trong sạch; chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; là người gương mẫu, lối sống trong sạch, lành mạnh, giản dị; người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật. Vì vậy, trong công tác tuyển chọn thanh niên ở các địa phương, cán bộ tuyển quân phải nêu cao trách nhiệm, thực hiện “3 gặp, 4 biết” (gặp công dân, gặp gia đình và gặp địa phương; biết về sức khỏe, văn hóa, lai lịch chính trị và phẩm chất đạo đức) để tuyển được những thanh niên đáp ứng các yêu cầu nêu trên.

Đại úy Hoàng Lê Duy, cán bộ được giao tuyển quân tại tỉnh Hòa Bình cho biết: “Hòa Bình là tỉnh rộng, địa hình đồi núi phức tạp, công dân cư trú không tập trung như các tỉnh miền đồng bằng. Ngoài những khó khăn của việc đi lại ở địa hình rừng núi, gặp gỡ thanh niên, thì khó khăn lớn nhất trong quá trình tuyển quân là xác minh hồ sơ, lai lịch của thanh niên, bởi hiện nay số thanh niên ở địa phương thường đi làm công nhân hoặc các công việc khác xa nhà. Vì vậy, phải dựa vào cấp ủy, chính quyền địa phương giúp đỡ, chúng tôi đã trực tiếp gặp được thanh niên và gia đình để xác minh, bảo đảm nguyên tắc.

Tìm hiểu thêm, được biết theo quy định của Đoàn tuyển quân, khi đến địa phương tiếp nhận hồ sơ và đón nhận chiến sĩ mới, cán bộ tuyển quân phải kiểm tra đầy đủ hồ sơ của chiến sĩ mới trước khi ký văn bản. Khi tiếp nhận chiến sĩ mới phải bảo đảm đúng đối tượng đã tuyển chọn, phối hợp với địa phương bảo đảm an toàn cho chiến sĩ mới đến khi xe chở bộ đội hành quân.

Chính nhờ quán triệt và thực hiện tốt các quy định, tiêu chuẩn, tiêu chí tuyển chọn thanh niên nhập ngũ, cho nên sau hơn một tháng triển khai, Đoàn tuyển quân đã tuyển chọn đủ số lượng thanh niên nhập ngũ vào đơn vị theo chỉ tiêu Bộ Quốc phòng giao.

Chuẩn bị chu đáo cho công tác huấn luyện chiến sĩ mới

Có mặt tại Trung tâm Huấn luyện, Đoàn 285 - đơn vị được giao huấn luyện chiến sĩ mới của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng những ngày này, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc khẩn trương, hối hả của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Để tạo ấn tượng cho chiến sĩ mới ngay từ ngày đầu về đơn vị, cán bộ, chiến sĩ đã tập trung chuẩn bị chu đáo, tổ chức vệ sinh doanh trại và bố trí, sắp xếp lại phòng ở; sửa sang khu vực vui chơi, sinh hoạt tập thể; trang bị mới các vật dụng phục vụ nhu cầu sinh hoạt, học tập của bộ đội.

Do làm tốt mọi công tác chuẩn bị nên các khâu trong tiếp nhận chiến sĩ mới được tổ chức nhanh chóng, chặt chẽ và bảo đảm an toàn. Ngay khi tiếp nhận, đơn vị đã tổ chức kiểm tra lại sức khỏe, nắm tình hình tư tưởng; cấp phát bổ sung quân trang và ổn định biên chế, tạo điều kiện tốt nhất giúp chiến sĩ mới nhanh chóng hòa nhập trong môi trường sinh hoạt học tập của quân đội.

Theo Trung tá Trần văn Tĩnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Huấn luyện - Đoàn 285: “Trước và sau kỳ nghỉ Tết Quý Mão, đơn vị đã triển khai củng cố, làm mới từng loại mô hình, học cụ đúng kích cỡ, mẫu mã, đầy đủ số lượng, chủng loại theo nhu cầu thực tế. Với phương châm đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện ngay từ ngày đầu, đơn vị đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị toàn diện: Các loại vật chất và hệ thống điện, nước được bổ sung đầy đủ; dây phơi quần áo, khăn mặt được kéo căng, có biển phân chia vị trí cụ thể. Đội ngũ cán bộ khung huấn luyện được kiện toàn, có trình độ, kinh nghiệm trong quản lý, rèn luyện, giáo dục, huấn luyện chiến sĩ mới. Trung tâm huấn luyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn cán bộ, trong đó chú trọng tập huấn kỹ phương pháp huấn luyện từng khoa mục, lấy thực hành làm chính, rèn luyện đội mẫu thuần thục từng động tác thực hành, giúp chiến sĩ dễ hiểu, dễ tiếp thu, góp phần giành kết quả cao nhất trong mùa huấn luyện năm 2023”.

Trung tá Nguyễn Văn Duy, Chính trị viên Trung tâm Huấn luyện cho biết: "Năm nay, nhờ làm tốt công tác tuyển chọn thanh niên ở các địa phương nên chất lượng chiến sĩ mới khá đồng đều. Đại đa số đã tốt nghiệp trung học phổ thông, có đồng chí tốt nghiệp cao đẳng, đại học. Sau khi ổn định biên chế, chúng tôi sẽ tiếp tục khám phúc tra sức khỏe, cấp phát quân trang, hướng dẫn sắp đặt trật tự nội vụ vệ sinh, huấn luyện ngoại khóa để bộ đội làm quen trước khi bước vào chương trình huấn luyện chính khóa".

Với sự chuẩn bị toàn diện, chu đáo trên tất cả nội dung công việc, tin tưởng rằng cán bộ, chiến sĩ Trung tâm Huấn luyện sẽ giành kết quả cao từ tuần đầu, tháng đầu huấn luyện, làm tiền đề cho việc hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới năm 2023./.

Trần Duy Hưng

Bài viết khác: