48 năm qua, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 (Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an) đã đoàn kết thống nhất, quyết tâm, nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, thử thách, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tổ chức đón tiếp chu đáo, trọng thị Nhân dân, khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

48 nam 375 1
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày 05/02/1972, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 34/TTg về việc phân công nhiệm vụ cho các bộ, ban, ngành; trong đó, giao Bộ Công an và Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày 20/02/1975, Bộ Công an đã ra Chỉ thị số 157 giao cho Cục Cảnh sát bảo vệ thành lập một đơn vị để thực hiện nhiệm vụ đặc biệt quan trọng này. Đến ngày 28/3/1975, Tiểu đoàn 75 trực thuộc Cục Cảnh sát Bảo vệ, (tiền thân của Trung đoàn 375, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ ngày nay) chính thức được thành lập với nhiệm vụ bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quảng trường Ba Đình; tổ chức đón tiếp, hướng dẫn đồng bào và khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đến tháng 7/1975, Tiểu đoàn 75 được đổi tên thành Đoàn 375 trực thuộc Cục Cảnh sát bảo vệ. Xuất phát từ tình hình thực tế và yêu cầu của nhiệm vụ, tháng 9/1988, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) quyết định chuyển Đoàn 375 thuộc Cục Cảnh sát bảo vệ sang trực thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh vệ. Tháng 11/1988, Đoàn 375 vinh dự tiếp nhận nhiệm vụ mô tô hộ tống từ Trung đoàn 600, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ.

Đến năm 1990, Bảo tàng Hồ Chí Minh được khánh thành, Đoàn 375 được cấp trên giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự khu vực Bảo tàng; nhiệm vụ tiêu binh danh dự, mô tô hộ tống danh dự bảo vệ đoàn nguyên thủ các nước đến thăm và làm việc tại Việt Nam, các Đại sứ trình Quốc thư.

Đến năm 1994, Đoàn tiếp nhận nhiệm vụ bảo vệ Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ (số 1 Bắc Sơn, Ba Đình, Hà Nội). Để đáp ứng nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới và hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy của các đơn vị trong Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, trong đó có Đoàn 375, ngày 29/8/1992, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) ban hành quyết định đổi tên Đoàn 375 thành Trung đoàn 375.

Khu vực bảo vệ của Trung đoàn 375 nằm hoàn toàn ở khu vực Cụm Di tích lịch sử, văn hóa Ba Đình; trong đó, có các cơ quan Trung ương, Chính phủ, Quốc hội làm việc, nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện trọng đại mang tính quốc gia, quốc tế; đồng thời, nơi đây diễn ra nhiều hoạt động của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu thành lập, cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 375 đã thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm chính trị cao nhất. Mặc dù đơn vị gặp rất nhiều khó khăn như: Thiếu thốn về nhân lực, các trang thiết bị kỹ thuật, cơ sở vật chất, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ…  Song, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, các đơn vị trong Cụm Di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình, Công an thành phố Hà Nội, các cơ quan, đơn vị thuộc các bộ, ban, ngành thuộc Trung ương, chính quyền địa phương và nhân dân Thủ đô, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 đã nỗ lực, đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho khu vực, đối tượng cảnh vệ, hằng ngày, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tổ chức tuần tra, canh gác 24/24 giờ, “không cho phép một giây phút lơ là”, mất cảnh giác, sẵn sàng ngăn chặn giải quyết kịp thời những tình huống có thể xảy ra. Song song với công tác tuần tra canh gác bảo vệ mục tiêu và công tác kỹ thuật, năm 1977, đơn vị đã triển khai đội bảo vệ hóa trang tại các điểm chốt quan trọng nhằm kịp thời đấu tranh với các phần tử xấu, tội phạm hình sự lợi dụng móc túi, cướp giật tài sản của khách đến khu vực và phối hợp với lực lượng công khai kịp thời ngăn chặn những đối tượng có âm mưu xâm nhập, phá hoại Công trình Lăng. Sự chủ động phối hợp chặt chẽ giữa cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 và các lực lượng bảo đảm an ninh, an toàn khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát huy hiệu quả tích cực.

Với ý thức trách nhiệm và tinh thần tận tuỵ thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Trung đoàn 375 đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ phối hợp chặt chẽ với các lực lượng bảo vệ trong khu vực, hình thành phương án hiệp đồng bảo vệ khu vực Lăng và các vùng lân cận. Các phương án bảo vệ thường xuyên được bổ sung kịp thời phù hợp với tình hình như: Hoàn thiện phương án bảo vệ lễ viếng Bác, phương án bảo vệ lúc thông đường, lúc bình thường, phương án phòng chống bạo loạn và phương án chiến đấu bảo vệ trong hoàn cảnh có chiến tranh để đề phòng mọi bất trắc, đối phó có hiệu quả với mọi âm mưu, thủ đoạn chiến tranh phá hoại nhiều mặt của kẻ thù.

Bên cạnh đó, công tác tổ chức đón tiếp Nhân dân và khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng có những yêu cầu mới. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, mỗi cán bộ, chiến sĩ đã chủ động học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, luôn đón tiếp, hướng dẫn Nhân dân, khách quốc tế đến tham quan khu vực và vào Lăng viếng Bác với thái độ lịch thiệp, tận tình. Trong quá trình làm nhiệm vụ, Trung đoàn đã chuẩn bị tốt các phương án, dụng cụ sơ cứu và cấp cứu khi có yêu cầu; chủ động kiểm tra, kiểm soát, nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời mọi nguy cơ có thể gây mất an ninh, an toàn khu vực mục tiêu bảo vệ; đặc biệt phải luôn bảo đảm tuyệt đối an toàn Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bất kỳ tình huống nào.

48 nam 375 2
Trung đoàn 375 bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ.

Hiện nay, cùng với xu thế hội nhập của đất nước, số lượng Nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng tăng cao. Đây là cơ hội thuận lợi để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nhưng cùng là điều kiện các thế lực thù địch, đối tượng phản động lợi dụng tìm cách xâm nhập, phá hoại hòng gây mất an ninh trật tự, an ninh an toàn khu vực, mục tiêu bảo vệ. Trung đoàn đã chủ động làm tốt công tác nắm bắt và dự báo tình hình, kịp thời triển khai phương án bảo vệ sát với yêu cầu nhiệm vụ; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng, lực lượng liên quan bảo đảm tuyệt đối an toàn khu vực, mục tiêu bảo vệ. Mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chắc tay súng, giữ bình yên của Người.

Những năm qua, các sự kiện chính trị trọng đại của Đảng và dân tộc mang tính quốc gia như Đại hội Đại biểu toàn quốc và mang tầm quốc tế như: Hội nghị Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2006; Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới (IPU-132) năm 2015; Diễn đàn APEC năm 2017; Hội nghị GMS-6 và CLV-10 năm 2018; Hội nghị diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018; Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều năm 2019… Trung đoàn là đơn vị được giao nhiệm vụ mô tô hộ tống danh dự và tiêu binh danh dự các nguyên thủ quốc gia, các đoàn khách quốc tế. Đây là những nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, không được phép sai sót. Mỗi cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 khi được giao nhiệm vụ luôn sẵn sàng là những lá chắn thép, sẵn sàng hy sinh tính mạng để bảo vệ sự an toàn tuyệt đối cho các đối tượng cảnh vệ.

Song song với công tác nghiệp vụ, Đảng uỷ, chỉ huy Trung đoàn thường xuyên coi trọng công tác xây dựng đơn vị vững mạnh trên tất cả các mặt: Chính trị, tư tưởng, tổ chức - coi đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt toàn bộ quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Quán triệt tinh thần đó, đơn vị đã quan tâm, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ. Xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ bản lĩnh, tiên phong, đổi mới; tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa, với sự nghiệp bảo vệ lãnh tụ Hồ Chí Minh, bảo vệ các lãnh đạo Đảng, Nhà nước; không hoang mang, dao động trước mọi khó khăn, thử thách, khiêm tốn, lịch sự, ân cần, chu đáo trước Nhân dân; thân ái với đồng chí, đồng đội; mưu trí, dũng cảm, sắc bén trong nghiệp vụ… xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân - người trung thành trong những người trung thành nhất”.

Với chặng đường lịch sử 48 năm nối tiếp những chiến công thầm lặng, tập thể cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1980); Huân chương Hồ Chí Minh (năm 1985); Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 1995); Huân chương Quân công hạng Nhì (năm 2000); Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới (năm 2003); Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba (năm 2007, năm 2010) và 04 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Nhiều cán bộ, chiến sĩ trong Trung đoàn đã có thành tích xuất sắc, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an, Ban Quản lý Lăng, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ và Trung đoàn ghi nhận, tặng thưởng Huân chương Chiến công, Bằng khen, Giấy khen… Những phần thưởng cao quý ấy là sự ghi nhận công lao, khẳng định sự trưởng thành qua năm tháng và cả những cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375.

48 nam 375 4
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 đã có nhiều thành tích xuất sắc được Lãnh đạo các cấp
 ghi nhận và tặng thưởng.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị được giao, Trung đoàn 375 xác định:

Một là, nâng cao chất lượng công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong Ban Quản lý Lăng, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Cụm Di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình và các cơ quan, đơn vị. Tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy Công an nhân dân về bảo vệ an ninh quốc gia, nâng cao khả năng chiến đấu, bảo vệ tuyệt đối an toàn mục tiêu khu vực bảo vệ; công tác bảo đảm an ninh, an toàn lễ viếng, lễ tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, các sự kiện chính trị, văn hóa do Đảng, Nhà nước tổ chức tại Cụm Di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình, Hà Nội; công tác nghi lễ, mô tô hộ tống các đoàn khách quốc tế, tiêu binh và gác danh dự phục vụ công tác đối ngoại của lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Hai là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác công an và công tác cảnh vệ. Tổ chức tập luyện thành thục các phương án bảo vệ, nhất là nâng cao khả năng dự báo từ sớm, từ xa nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn các đối tượng cảnh vệ, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Ba là, thường xuyên chú trọng chăm lo xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh toàn diện, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh và học tập theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh.

 Ngày hôm nay, đất nước Việt Nam ta đã có nhiều đổi mới, trên Quảng trường Ba Đình lịch sử, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn uy nghi, trang nghiêm cùng năm tháng. Vượt qua mọi khó khăn những người lính Cảnh vệ bên Lăng Bác vẫn ngày ngày lập những chiến công lặng thầm “canh gác giữ yên giấc ngủ cho Người”. Kế thừa và phát huy những thành tích, chiến công của các thế hệ cha anh đi trước, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 quyết tâm không ngừng tu dưỡng, rèn luyện về mọi mặt, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân, suốt đời phấn đấu, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp "bảo vệ Đảng, bảo vệ lãnh tụ”, phối hợp hiệu quả với các lực lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa Công trình Lăng trong giai đoạn mới./.

Thượng tá Nguyễn Văn Viết

Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 375

Bài viết khác: