Năm 2023, Đoàn 285, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hoàn thành tiếp nhận, triển khai huấn luyện chiến sĩ mới của 13 tỉnh thuộc Quân khu 1, Quân khu 2, Quân khu 3.

huan luyen chien si moi 1
Đại tá Phạm Văn Hiếu, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng chụp ảnh lưu niệm với chiến sĩ mới năm 2023.

Để bảo đảm chất lượng huấn luyện, Đảng ủy, Chỉ huy Đoàn 285 và Trung tâm Huấn luyện đã tập trung làm tốt mọi công tác chuẩn bị: Từ công tác tập huấn cán bộ khung huấn luyện, củng cố thao trường, bãi tập đến nơi ăn, ở, ngủ nghỉ cho chiến sĩ mới. Đặc biệt, hiểu được tâm lý thanh niên mới vào đơn vị sẽ còn nhiều bỡ ngỡ, đơn vị đã quán triệt cho cán bộ các cấp phải đến với chiến sĩ mới bằng tình thương, trách nhiệm và sự tôn trọng, tạo môi trường thân thiện, ấm áp ngay từ những ngày đầu để mỗi thanh niên an tâm tư tưởng, coi đơn vị như ngôi nhà thứ hai của mình, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện.

Sau khi tiếp nhận, lãnh đạo, chỉ huy Đoàn 285 và Trung tâm Huấn luyện đã thăm hỏi, động viên tinh thần tân binh, chỉ đạo ổn định nơi ăn, ở, sinh hoạt, lễ tiết tác phong quân nhân, khám sức khỏe và chuẩn bị tốt mọi điều kiện, sẵn sàng cho khóa huấn luyện chiến sĩ mới.

Bắt tay ngay vào công tác huấn luyện

Ngay sau Lễ ra quân huấn luyện, Trung tâm Huấn luyện, Đoàn 285 đã bắt tay ngay vào huấn luyện các nội dung, chương trình theo quy định của Bộ Tổng Tham mưu. Để chiến sĩ mới có thể tiếp thu nhanh các kiến thức, đơn vị đã phân công cán bộ theo dõi huấn luyện để phát huy được khả năng, sở trường của từng người. Quá trình duy trì, tiểu đội trưởng đều có sổ nhật ký ghi chép kết quả của từng chiến sĩ, thường xuyên rút kinh nghiệm trên thao trường, bãi tập. Mỗi buổi học trung đội đều tổ chức hội thao đánh giá kết quả. Trung tâm lấy đầu mối Trung đội để hội thao, cấp Trung đội lấy đầu mối Tiểu đội để hội thao. Cách làm này đã tạo khí thế thi đua, sôi nổi huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, mang lại sự hào hứng, động lực phấn đấu cho buổi học sau cho chiến sỹ mới.

Trung tá Lương Hồng Quảng, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Huấn luyện chia sẻ: “Trong huấn luyện, chúng tôi luôn thực hiện phương pháp “cầm tay chỉ việc”, thực hiện động tác mẫu cho chiến sĩ làm theo. Cán bộ các cấp trực tiếp kiểm tra và sửa tập cho từng chiến sĩ. Những chiến sĩ nắm nội dung yếu sẽ được phân loại, đại đội cử cán bộ bồi dưỡng, thực hiện “đẩy khá, xóa kém”. Chú trọng việc rèn sức khỏe và duy trì chế độ trong ngày, trong tuần một cách bài bản để chiến sĩ hình thành thói quen tự giác chấp hành nội quy, quy định”.

huan luyen chien si moi 2
Cán bộ Trung tâm Huấn luyện duy trì luyện tập điều lệnh đội ngũ.

Thực hiện nghiêm các nội dung, chương trình và quy định trong huấn luyện chiến sỹ mới, ngoài luyện tập 4 bài thể dục, chạy dài, 16 động tác võ tay không vào buổi sáng, đơn vị còn tổ chức luyện tập các động tác bổ trợ cho bắn súng, ném lựu đạn để sức khỏe bộ đội được dẻo dai. Nếu ngày đầu vào đơn vị chiến sĩ còn bỡ ngỡ thì qua thời gian rèn luyện, từng chiến sĩ đều có tác phong nhanh nhẹn, khẩu khí to, rõ, 100% chiến sỹ mới bảo đảm sức khỏe tốt để công tác.

Để củng cố tinh thần, khơi dậy tinh thần đoàn kết tập thể, ổn định tâm lý cho chiến sỹ mới, đơn vị đã triển khai các hoạt động ngoại khóa trong giờ nghỉ, ngày nghỉ như: Thể thao, chơi cờ, đọc sách báo, xem phim... Qua đó, tình cảm gắn kết cán binh trong công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày của đơn vị được nâng lên, chiến sĩ mới luôn chủ động tâm sự, chia sẻ khó khăn, vướng mắc với cán bộ và đồng đội để tìm biện pháp giải quyết kịp thời, an tâm huấn luyện.

Bên cạnh đó, chiến sỹ mới nhập ngũ vào đơn vị có tuổi đời trẻ, lần đầu xa gia đình vào môi trường đặc biệt, vì vậy việc tạo điều kiện cho chiến sỹ mới giữ mối liên hệ giữa gia đình được Chỉ huy Trung tâm Huấn luyện đặc biệt quan tâm và duy trì thường xuyên. Từng cán bộ trung đội, tiểu đội phải nắm được hoàn cảnh, sở trường, tính cá biệt, mối quan hệ của từng quân nhân thuộc quyền để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng chiến sỹ. Đây là một trong những biện pháp hiệu quả để quản lý chiến sĩ mới mỗi khi thực hiện huấn luyện.

Nhanh chóng bắt nhịp với môi trường mới

Theo Trung tá Trần Văn Tĩnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Huấn luyện cho biết: Chiến sỹ mới được tuyển chọn từ 13 tỉnh trên địa bàn Quân khu 1, Quân khu 2, Quân khu 3 đều có chất lượng tốt về văn hóa, chính trị, sức khỏe và bắt nhịp khá nhanh với với các chế độ trong ngày, trong tuần. Bước vào ngày thứ 6, chúng tôi bắt đầu huấn luyện dự khóa, nhất là tư thế “đứng nghiêm” đã được tăng lên 15 phút thành 30 phút vào ngày thứ 10…”.

huan luyen chien si moi 3
Chiến sĩ mới luyện tập thể dục buổi sáng.

Binh nhì Nguyễn Minh Quang, Tiểu đội 5, Trung đội 2, Trung tâm Huấn luyện chia sẻ: “Trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và là quân nhân của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi cảm thấy rất vinh dự, tự hào và xen lẫn nhiều lo lắng. Vinh dự, tự hào vì được phục vụ tại đơn vị gắn liền với Bác. Lo lắng vì không biết bản thân mình có đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ hay không. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Trung đội trưởng và các đồng chí Tiểu đội trưởng, tôi đã thuần thục 11 chế độ trong ngày, thực hiện tốt các nội dung huấn luyện và quy định của đơn vị. Sự hỗ trợ của chỉ huy đơn vị, anh em cùng tiểu đội đã giúp tôi hiểu rõ hơn ý nghĩa của từ “đơn vị là nhà, đồng đội là anh em”.

Thấu hiểu được những tâm tư đó của chiến sỹ mới, cán bộ, chỉ huy Trung tâm Huấn luyện đã và đang dành hết tình thương và trách nhiệm, sử dụng những kinh nghiệm phong phú trong quản lý, huấn luyện để giúp các em sớm hòa nhập, thích nghi với môi trường, kỷ luật của quân đội. Sau gần một tháng học tập và huấn luyện, chiến sĩ mới đã có nhiều thay đổi từ nhận thức đến hành động, hình thành tác phong, bản lĩnh của quân nhân, chuẩn bị tốt tinh thần và sức khỏe bước vào giai đoạn huấn luyện tiếp theo./.

Nguyễn Văn Duy

Bài viết khác: