Hướng tới chào mừng kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023), sáng ngày 29/3/2023, Đoàn cán bộ hưu trí tỉnh Tiền Giang đã dâng hoa tưởng niệm và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đoàn do đồng chí Nguyễn Thị Thành, nguyên Phó Chánh Văn phòng tỉnh Tiền Giang làm Trưởng đoàn.

doan tien giang 3
Đoàn dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đón Đoàn tại Nhà khách số 8 Hùng Vương có Thiếu tướng Bùi Hải Sơn, Quyền Trưởng ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng; Thiếu tướng Đào Hữu Nghĩa, nguyên Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, nguyên Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng; Thiếu tướng Phạm Văn Lập, nguyên Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng. 

Tại buổi tiếp, Thiếu tướng Bùi Hải Sơn đã chúc các đại biểu của Đoàn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc; đồng thời giới thiệu về nhiệm vụ chính trị của đơn vị đặc biệt là những kết quả nổi bật trong thời gian qua.

doan tien giang 6

doan tien giang 5

doan tien giang 4
Thiếu tướng Bùi Hải Sơn phát biểu, gắn tặng Huy hiệu Bác Hồ, quà lưu niệm cho các đại biểu.

Thay mặt Đoàn, đồng chí Nguyễn Thị Thành đã cảm ơn sự tiếp đón chu đáo, tận tình của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của Ban Quản lý Lăng dành cho Đoàn. 

Cùng ngày, Đoàn đã dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan tại Khu Di tích K9 (Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội). Tại Khu Di tích K9, Đoàn đã được nghe giới thiệu về những địa danh lịch sử, văn hóa - di tích đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh kể từ khi Người còn sống đến khi qua đời. Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thành cho biết: “Trong Đoàn, có người đã từng nhiều lần ra Hà Nội công tác, cũng có người đây là lần đầu tiên được ra Hà Nội. Các thành viên trong đoàn đều đã tuổi cao, sức yếu nhưng chúng tôi mong có thể sẽ đủ sức khỏe để ra thăm Bác Hồ nhiều lần nữa”.

doan tien giang 1
Đoàn thành kính tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bà Trương Thị Lai, nguyên Thượng tá Công an tỉnh Tiền Giang chia sẻ: “Tôi đã từng ra Hà Nội công tác nhiều lần, nhưng đây mới là lần thứ 2 được trở lại Lăng Bác và Khu Di tích K9. Mỗi lần về bên Bác, trong tôi đều trào dâng niềm xúc động. Đặc biệt, lần này về thăm Lăng Bác, được Lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của Ban Quản lý Lăng đón tiếp chu đáo, trọng thi khiến tôi cũng như các thành viên khác trong Đoàn cảm thấy hết sức vinh dự và biết ơn vô cùng. Tôi mong rằng mình có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục được quay trở lại thăm Bác Hồ nhiều lần nữa”.

Ông Nguyễn Văn Dầy (75 tuổi) mặc dù chân đau nhưng vẫn nhất định phải ra Hà Nội để được vào Lăng viếng Bác. Ông bộc bạch: “Đây là lần đầu tiên tôi được ra Hà Nội và vào Lăng viếng Bác. Thật vinh dự, tự hào khi được đứng trước Anh linh của Người. Đặc biệt, khi được xem bộ phim “Những giây phút cuối đời của Bác”, được Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng tặng Huy hiệu Bác Hồ rồi được nghe giới thiệu về nơi bảo vệ, giữ gìn thi hài Bác Hồ ở Khu căn cứ Đá Chông - K9, khiến tôi càng thêm yêu, càng thêm thành kính trước những hi sinh to lớn vì dân, vì nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. 

Trong Đoàn còn có Anh hùng Nguyễn Thị Ánh Thu (81 tuổi), hay còn được biết đến với tên gọi “cô Tám Thu”. Cô là thành viên cao tuổi nhất của Đoàn. Cô Tám Thu được Chủ tịch nước ký Quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vào ngày 25/4/2015. Trong kháng chiến chống Mỹ, cô đã dũng cảm cùng đơn vị trực tiếp chỉ huy và chiến đấu 30 trận, tiêu diệt 1 xe M113, 1 trực thăng, bắt sống 1 tên Mỹ, diệt và làm bị thương 700 tên, thu 96 súng, 20 máy truyền tin; chỉ huy đánh 28 đồn, vận động binh lính đào ngũ giao nộp cho cách mạng 20 súng và nhiều đạn dược. Ngoài những cách đánh như gài mìn ĐH10, bắn tỉa, chống càn…, cô và đồng đội còn gài hơn 200 trái lựu đạn, mìn tự tạo để đánh địch đi càn.

Cô chia sẻ: “Chúng tôi - những người lính Bộ đội Cụ Hồ đã từng chiến đấu anh dũng, không ngại hy sinh vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. May mắn trở về sau chiến tranh, chúng tôi luôn nhắc nhớ nhau về những công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với dân tộc, đất nước. Mỗi lần được đứng trước Anh linh Người, biết bao tình cảm xúc động lại dâng trào khiến tôi thấy mình thêm yêu, thêm biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều hơn. Giờ đây, tuy đã về hưu, tuổi cao, sức yếu, nhưng chúng tôi vẫn luôn nêu gương, quyết tâm, ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày một phát triển, giàu đẹp”.

doan tien giang 2
Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Khu Di tích.

Khép lại chuyến đi, có lẽ với mỗi thành viên trong Đoàn sẽ có riêng cho mình những suy nghĩ, cảm xúc khác nhau. Nhưng tựu chung lại đều là tình cảm lớn lao, vô bờ bến của những người con miền Nam dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những tình cảm đó đẹp như những câu thơ mà nhà thơ Viễn Phương đã từng viết trong bài thơ “Viếng Lăng Bác”:

“Mai về miền Nam thương trào nước mắt

Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác

Muốn làm đoá hoa toả hương đâu đây

Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này…”

Phương Ngân

Bài viết khác: