Ngày 04/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1862/QĐ-TTg về việc tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, theo đó lấy ngày 21/4 hàng năm là “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam”. Đây không chỉ là một sự kiện văn hóa giúp nâng cao tinh thần năng đọc sách của người dân, mà còn góp phần xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, mang đậm bản sắc dân tộc.

van hoa doc 1

van hoa doc 2
Hoạt động đọc, sách báo của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị.

Do đặc thù đơn vị, 100% HSQ - BS không được sử dụng điện thoại. Sách, báo được xem là sản phẩm văn hóa tinh thần bổ ích, hình thức giải trí lành mạnh giúp tăng cường kỹ năng tư duy, phân tích, cải thiện sự tập trung, rèn luyện nhân cách... Để văn hóa đọc trong đơn vị ngày một nâng cao, phát huy hiệu quả thiết thực, Đoàn 275, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh coi đây là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và của toàn đơn vị để góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Hàng năm, việc đọc sách luôn được cấp ủy, chỉ huy Đoàn 275 quan tâm đúng mức. Đơn vị thực hiện nghiêm quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn đời sống văn hóa, tinh thần trong Quân đội nhân dân Việt Nam quy định tại Thông tư số 138/2020/TT-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ngày 10/11/2020, bảo đảm bình quân 300 trang sách giấy/người/năm. Hiện nay, phòng đọc của đơn vị có khoảng gần 200 đầu sách với hơn 400 bản sách. Ngoài những đầu sách phục vụ công tác huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, Phòng Hồ Chí Minh của Đoàn còn có nhiều sách lịch sử, văn hóa, xã hội, kinh tế, pháp luật, y học... Những năm gần đây, đơn vị đã gắn phong trào đọc sách, báo với mô hình “Mỗi tuần một điều luật”. Đoàn cũng tổ chức tốt việc thông báo chính trị hàng tuần; tổ chức đọc báo, xem truyền hình thời sự hàng ngày, nhất là sau mỗi giờ huấn luyện hay vào các ngày nghỉ cuối tuần; đồng thời lồng ghép việc đọc sách với các hoạt động sinh hoạt tại đơn vị.

Từ những tri thức sách, báo đem lại, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ các cấp đã vận dụng linh hoạt để giáo dục, định hướng tư tưởng và quản lý tư tưởng bộ đội. Bộ đội được trang bị kiến thức toàn diện, hiểu biết sâu sắc về truyền thống dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, truyền thống Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh anh hùng. Qua đó, bồi đắp kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử; đề cao trách nhiệm trong công tác và thực hiện nhiệm vụ, định hướng cho bộ đội tìm đọc các nội dung bổ ích, kịp thời nắm bắt thông tin, trang bị kiến thức quân sự, chính trị, pháp luật, đời sống; xây dựng cho bộ đội có lập trường tư tưởng, chính trị vững vàng, không để thông tin xấu độc xâm nhập, tác động.

Binh nhất Bùi Văn Sơn, chiến sỹ Phân đội 3, Đội Cảnh vệ Đặc biệt, trước khi nhập ngũ đã tốt nghiệp Trường Sỹ quan Công binh hệ dân sự là một trong những độc giả quen thuộc của Phòng Hồ Chí Minh tại Đoàn 275. Đồng chí chia sẻ: “Tôi đã có thói quen đọc sách ngay từ ngày còn ngồi trên ghế giảng đường Đại học. Nhập ngũ vào đơn vị công tác, từ khi biết đến Phòng Hồ Chí Minh, tôi được tiếp cận với rất nhiều loại sách, báo, tạp chí. Ngoài những cuốn sách về lịch sử hình thành và phát triển của đơn vị giúp tôi hiểu rõ hơn về truyền thống tự hào của Bộ đội Bảo vệ Lăng, tôi thường tìm đọc truyện ngắn hay những quyển hồi ký của những vị tướng trong Quân đội để hiểu biết nhiều hơn, tư duy hơn và được thư giãn hơn, giúp ích cho bản thân trong học tập, công tác…”.

Hạ sỹ Nguyễn Văn Cường, Tiểu đội phó, Phân đội 1, Đội Tiêu binh danh dự tâm sự: “Đọc sách giúp tôi có thêm kiến thức, giải trí sau những giờ làm nhiệm vụ và huấn luyện. Trong điều kiện sống xa nhà, sau mỗi giờ đọc sách, chiến sỹ chúng tôi cùng chia sẻ kiến thức, kỹ năng sống và đọc những mẩu chuyện vui, ý nghĩa. Điều này góp phần làm chúng tôi vơi đi nỗi nhớ nhà, yên tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao…”.

Đối với bộ đội, sách là kho tàng tri thức để nâng cao bản lĩnh, hiểu biết văn hóa, là hành trang quân ngũ giáo dục và rèn luyện nhân cách góp phần xây dựng Quân đội “chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. Từ đó, mỗi cán bộ, chiến sỹ nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Với ý nghĩa đó, để việc đọc sách trở thành phong trào, hoạt động thường xuyên của bộ đội, thời gian tới cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy các cấp trong đơn vị tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng văn hóa đọc trong đời sống, sinh hoạt và học tập, rèn luyện của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị như sau:

Một là, tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò và những tác dụng tích cực của việc đọc sách và thực hiện văn hóa đọc tại đơn vị. Thực hiện nghiêm Thông tư số số 138/2020/TT-BQP ngày 10/11/2020 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn đời sống văn hóa, tinh thần trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ các cấp nhằm phát huy tính chủ động, gần gũi để nắm sở thích đọc của chiến sỹ, qua đó có những định hướng đúng đắn, phù hợp.

Hai là, chú trọng đổi mới hình thức triển khai văn hóa đọc theo hướng vừa phát huy tác dụng của hệ thống sách báo hiện có vừa học hỏi những cách làm hay để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, bồi đắp tri thức cho chiến sỹ khơi dậy văn hóa đọc ở từng cấp quản lý. Phấn đấu mỗi cán bộ, chiến sỹ là một hạt nhân tích cực trong phong trào đọc sách, mỗi tập thể là một điển hình về văn hóa đọc, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong đơn vị và trong quân đội.

Ba là, xây dựng và phát huy hiệu quả phong trào “Mỗi tuần một cuốn sách”. Trong đó, giao trách nhiệm cho cán bộ Phân đội, Trung đội, Bí thư chi đoàn. Hàng tuần lựa chọn, giới thiệu cho HSQ - BS đơn vị những đầu sách hay, ý nghĩa, phù hợp với đặc điểm thực tế của đơn vị; nâng cao hiệu quả việc đọc sách nhằm tiếp thêm động lực, tinh thần, định hướng tư tưởng cho mỗi quân nhân.

Bốn là, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của cán bộ, chiến sỹ trong rèn luyện, củng cố thói quen, phương pháp đọc và nâng cao văn hóa đọc. Đây là biện pháp có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao tính tích cực, chủ động và nỗ lực duy trì thường xuyên thói quen, kỹ năng, phương pháp đọc sách khoa học hành vi đọc sách đúng đắn với ý chí và quyết tâm cao của mỗi cán bộ, chiến sỹ.

Năm là, tổ chức thực hiện các buổi tuyên truyền, giới thiệu sách; lồng ghép nội dung nâng cao văn hóa đọc trong các hoạt động của các tổ chức quần chúng Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn cơ sở. Đồng thời, tiếp tục chủ động đề nghị trang bị cơ sở vật chất, hệ thống sách báo mang tính cập nhật, nhất là các loại sách về tư tưởng, quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân đội; sách báo về kỹ năng sống, tạp chí mang tính giải trí lành mạnh để đa dạng hóa nội dung truyền tải cho cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị. Qua đó, khơi dậy hứng thú đọc và sở thích đọc sách không chỉ riêng đối với chiến sỹ trẻ mà trong toàn thể cán bộ, nhân viên, chiến sỹ cơ quan, đơn vị.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Sách là thuốc bổ tinh thần”, “siêng xem sách và xem nhiều sách là việc đáng quý”. Ở mọi thời đại, sách là nơi đúc kết tri thức của nhân loại, đọc sách giúp ta có được kiến thức, sự hiểu biết về mọi phương diện của đời sống, có thêm kinh nghiệm lao động sản xuất, học tập và trau dồi tư tưởng, tình cảm và tư duy. Đảng ủy, Chỉ huy Đoàn 275; cấp ủy, chỉ huy các cấp quyết tâm đưa việc đọc sách trở thành một thói quen không thể thiếu, một nét đẹp văn hóa trong công tác, học tập và rèn luyện của cán bộ, chiến sỹ, gắn với thực hiện nghiêm lễ tiết, tác phong quân nhân. Xây dựng mối đoàn kết, gắn bó, yêu thương, trách nhiệm giữa cán bộ với chiến sỹ, giữa chiến sỹ với chiến sỹ, giữa quân nhân với nhân dân trên địa bàn, góp phần hoàn thành toàn diện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, trong đó nhiệm vụ chính trị đặc biệt luôn hoàn thành xuất sắc, xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực tiêu biểu”, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Đoàn 969 lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về xây dựng Đoàn 275 tiêu biểu về Điều lệnh và Nghi lễ trong toàn quân./.

Thượng tá Giang Thanh Hải

Chính ủy Đoàn 275

Bài viết khác: