Lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên Quảng trường Ba Đình những ngày này mang đến cho mỗi người con đất Việt bao niềm cảm xúc dâng trào. Đã gần nửa thế kỷ ngày đất nước thống nhất hai miền Nam - Bắc, nhưng cứ mỗi độ đến ngày 30/4, biết bao người lại hướng về Lăng Bác với một lòng thành kính biết ơn vô hạn tới Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhớ Người, nhớ ngày dân tộc thu về một mối, lòng ai cũng thêm rạo rực như tiếng ca vang vọng của khúc hát “Đất nước trọn niềm vui” của nhạc sĩ Hoàng Hà.

bai chi ngan 3
Chiếc xe tăng của Quân đội Việt Nam tiến thẳng vào Dinh Độc lập.

Khi những câu hát vang lên: “Ta đi trong muôn ánh sao vàng, rừng cờ tung bay!/ Rộn ràng bao mê say những bước chân dồn về đây…” cũng là lúc lòng tự hào dân tộc của mỗi người Việt Nam lại được khơi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đó chính là những lời mở đầu của ca khúc “Đất nước trọn niềm vui” được nhạc sĩ Hoàng Hà viết viết trong một đêm đầu mùa Hạ và thu thanh sau đó nửa ngày, ngày 27/4/1975. Đặc biệt hơn, bài hát này đã được viết trước vài ngày khi chiếc xe tăng của Quân đội Việt Nam tiến thẳng vào Dinh Độc lập, kết thúc Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam Việt Nam, thống nhất đất nước.

bai chi nga

Cho đến mãi tận sau này, cứ mỗi dịp 30/4, ca khúc “Đất nước trọn niềm vui” lại được vang lên như nhắc nhớ về sự kiện lịch sử đầy oai hùng của dân tộc. Bởi, từng ca từ của ca khúc này mỗi lần được cất lên như tiếng lòng của mỗi người con đất Việt, thể hiện sự hân hoan, mừng vui đến cháy bỏng ngày cả dân tộc được thống nhất, “giang sơn thu về một mối”.

Ca khúc gợi nhắc về hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam qua những ca từ đầy hân hoan những cũng xúc động vô cùng: “Ta nghe như vang tiếng Bác Hồ dậy từ non sông!/ Rạo rực sao hôm nay, Bác vui với hội toàn dân…”. Những ca từ này được nảy sinh từ một nhãn quan nhạy bén của người nhạc sĩ khi đứng trước vận mệnh và tương lai của dân tộc. Bởi thế, nhạc sĩ Hoàng Hà đã viết lên những giai điệu những ca từ thẫm đấm chủ nghĩa yêu nước, làm nổi bật lên sức mạnh dân tộc. Qua những ca từ gợi nhắc về Bác Hồ, người nhạc sĩ đã nói lên được tinh thần của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người hướng cả dân tộc về “Thành Đồng” để quyết tâm tiến đến ngày “khải hoàn”: “Thành Đồng ơi!/ Sắt son đã vang khải hoàn./ Ôi!/ hạnh phúc vô biên!/ Hát nữa đi em, những lời yêu thương….”.

Ca khúc “Đất nước trọn niềm vui” đã lột tả khí thế của Đại thắng mùa Xuân 1975 với một tinh thần ngập tràn thăng hoa, vui mừng trong niềm tự hào đến cực điểm. Điều này đã được thể hiện sinh động qua những ca từ rạo rực như: “Hội toàn thắng náo nức đất nước/Ta muốn bay lên, say ngắm sông núi hiên ngang/Ta muốn reo vang, hát ca muôn đời Việt Nam/Tổ quốc anh hùng!...”. Nhưng để có được chiến thắng, dân tộc ta cũng phải trải qua biết bao nhưng đau thương, mất mát. Đó chắc chắn là những ký ức chẳng thể quên. Ký ức ấy cũng được gợi nhắc qua những ca từ đầy xúc động như: “Ôi quê hương dẫu bao lần giặc phá điêu tàn mà vẫn ngoan cường/Giành một ngày toàn thắng/Đẹp quá!...”. Nhưng sau tất cả bằng tinh thần yêu nước nồng nàn, cùng tinh thần đoàn kết, ý chí quật cường của quân và dân, của những “bước chân những người chiến sĩ giải phóng kiên cường”, dân tộc ta đã làm lên chiến thắng “Trọn vẹn cả non sông thống nhất/ Rạng rỡ Việt Nam…”.

bai chi ngan 1
Từng dòng người vào Lăng viếng Bác trong sáng ngày 30/4.

Dẫu đã gần nửa thế kỷ từ ngày bài hát ra đời, nhưng mỗi khi ca từ của “Đất nước trọn niềm vui” vang lên lại mang đến một khí thế đặc biệt. Bởi, bài hát chứa đựng những cảm xúc hân hoan, vui mừng của sự vinh quang, tự hào khi đất nước thống nhất. Đặc biệt hơn, ca khúc còn gợi nhắc về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong ngày “Đất nước trọn niềm vui” với cảm xúc sâu lắng. Đó là lòng thành kính, biết ơn Bác Hồ kính yêu dành trọn một đời vì dân, vì nước, vì sự nghiệp giải phóng vĩ đại của dân tộc. Bởi thế mà những ngày này, trong ngày “Đất nước trọn niềm vui”, biết bao người con Việt Nam lại rưng rưng nhớ Bác.

Còn gì tuyệt vời bằng trong những ngày nắng chớm hạ chói rực, dưới lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên Quảng trường Ba Đình lịch sử, được cùng dòng người vào Lăng viếng Bác. Đó có lẽ là khoảnh khắc mà niềm tự hào, lòng yêu nước trong mỗi người Việt được dâng trào mạnh mẽ. Để rồi, trong lòng mỗi người thầm gửi lòng biết ơn thành kính đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, gửi lời tri ân sâu sắc đến những chiến sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do, hạnh phúc của Nhân dân và dân tộc./.

Phương Ngân

Bài viết khác: