Kỷ niệm 10 năm Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu (14/6/2004 – 14/6/2013), với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”, tiếp tục ghi nhận, biểu dương hành động nhân ái, nghĩa cử cao đẹp “hiến máu cứu người”, đồng thời kêu gọi những người khỏe mạnh tham gia hiến máu tình nguyện nhằm đáp ứng đủ máu cho điều trị, đảm bảo quyền lợi cho những người không may mắn, sáng ngày 14/6/2013, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tổ chức Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu Việt Nam năm 2013. Đây là hoạt động trọng tâm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu”.

hien-mau
Giây phút báo công thiêng liêng của Đoàn tại Quảng trường Ba Đình

Năm 2012, nước ta vận động và tiếp nhận được 912.310 đơn vị máu, tương đương với 1% dân số hiến máu, đáp ứng trên 50% nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị, trong đó lượng máu từ người hiến máu tình nguyện đạt gần 88%. Trên cả nước, đã xuất hiện nhiều tấm gương hiến máu gần 100 lần. Nhiều địa phương đã xuất hiện gia đình, dòng họ hiến máu hàng trăm lần; nhiều cơ quan, đơn vị, trường học thường xuyên tổ chức hiến máu. Nhiều người đã không quản ngại đường xa, điều kiện thời tiết khó khăn, bất cứ lúc nào cũng sẵn sàng hiến máu đột xuất cứu người bệnh.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Nguyễn Hải Đường – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện cho biết: Năm 2013, cả nước phấn đấu tiếp nhận được hơn 1 triệu đơn vị máu, đây là con số rất có ý nghĩa, bởi hàng trăm nghìn người bệnh đã, đang và sẽ được cứu sống nhờ truyền máu.

Ông Nguyễn Hải Đường nhấn mạnh: “Ngoài việc tôn vinh, biểu dương những cá nhân, tập thể, gia đình xuất sắc trong hiến máu tình nguyện và vận động hiến máu tình nguyện, Ban Chỉ đạo quốc gia mong muốn kêu gọi sự quan tâm ủng hộ nhiều hơn nữa của xã hội đối với phong trào hiến máu, để người bệnh khi cần máu thì luôn được đáp ứng đầy đủ và kịp thời”.

Tại buổi Lễ, Ban Chỉ đạo đã tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu, trong đó có 98 người trực tiếp hiến máu tình nguyện và vận động nhiều người khác cùng hiến máu. Ðáng chú ý, có tới 13 người trực tiếp hiến máu từ 41 đến 51 lần. Họ là những con người giản dị, có thể khác nhau về tuổi tác, nghề nghiệp nhưng điểm chung là đang cùng nhau góp phần mang đến cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân…

Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu năm 2013 tại Việt Nam sẽ diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng, tôn vinh người hiến máu tiêu biểu tại các địa phương.

Kết thúc buổi Lễ, các đại biểu đã đặt vòng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Lan Hương

Bài viết khác: