Sáng ngày 18/5/2023, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Tổng kết, trao Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 23. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự, phát biểu chỉ đạo và động viên tuổi trẻ Quân đội.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, Thủ trưởng Tổng cục Chính trị, Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, lãnh đạo các ban, bộ, ngành cùng đại biểu các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội.

Dự Hội nghị về phía Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh có Thiếu tướng Đinh Quốc Hùng, Bí thư Đảng uỷ Đoàn 969, Chính uỷ Bộ Tư lệnh; đại biểu Phòng Chính trị, Ban Khoa học quân sự cùng các đồng chí có công trình được nhận Giải thưởng.

trao giai 2
Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ động viên tuổi trẻ toàn quân.

Năm 2023, với chủ đề “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, thanh niên Quân đội đã nêu cao trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn để tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo nhiều công trình, sáng kiến xuất sắc tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo lần thứ 23. 

Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương tinh thần nỗ lực, cố gắng của các tác giả, nhóm tác giả và tuổi trẻ toàn quân trong nghiên cứu khoa học. Thủ tướng đề nghị: Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng, cán bộ, chiến sĩ và tuổi trẻ toàn quân tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác khoa học công nghệ, về thanh niên và công tác thanh niên. Coi phát triển khoa học quân sự là một trong những động lực, yêu cầu tất yếu để xây dựng Quân đội tiến lên hiện đại. Các tập thể và cá nhân được nhận giải và vinh danh hôm nay cần tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo, duy trì, nuôi dưỡng niềm đam mê nghiên cứu khoa học, phát triển, ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn của cơ quan, đơn vị góp phần xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại.

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong tổ chức, tham gia Giải thưởng; Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị ký quyết định chứng nhận 321 công trình Xuất sắc (với 10 giải Nhất, 53 giải Nhì, 121 giải Ba và 137 giải Khuyến khích). Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo tiếp tục khẳng định là giải thưởng đặc sắc - Nơi chắp cánh cho Thanh niên Quân đội sáng tạo và cống hiến.

Trong số 321 công trình được trao giải lần này, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được Hội đồng Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội xét tặng Giải khuyến khích với 01 sáng kiến "Đầu đạn phát laser và phần mềm bổ trợ huấn luyện bắn súng ngắn" của nhóm tác giả: Trung úy Trịnh Việt Dũng (Chủ nhiệm sáng kiến), Đội phó Đội Sửa chữa Cơ điện, Đoàn 595; Thượng úy Nguyễn Đức Cường, Phân Đội trưởng Đội 2, Đoàn 275; Trung úy QNCN Bùi Trung Đức, nhân viên Ban Công nghệ thông tin. Đây là giải pháp hữu ích, cho phép đánh giá và ghi lại được kết quả tập ngắm bắn cho nhiệm vụ huấn luyện bắn súng ngắn một cách nhanh chóng, chính xác.

to de tai khoa hoc
Nhóm tác giả: Trung úy Trịnh Việt Dũng, Thượng úy Nguyễn Đức Cường, Trung úy QNCN Bùi Trung Đức.

ban thiet ke
Mô hình bản thiết kế công trình.

Trung uý Trịnh Việt Dũng, Chủ nhiệm đề tài chia sẻ: "Đây là công trình mà tôi và các đồng đội đã nghiên cứu, ấp ủ từ lâu. Từ khi ấp ủ ý tưởng cho đến giai đoạn bắt tay vào thực hiện, trải qua rất nhiều lần thử nghiệm, chúng tôi đã cố gắng khắc phục mọi khó khăn, cùng đồng lòng kiên trì hoàn thiện đề tài, bảo đảm kết quả tốt nhất. Đây thực sự là một động lực cho cá nhân chúng tôi cũng như toàn thể đội ngũ cán bộ, nhân viên của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng tiếp tục cố gắng, phát huy sức trẻ để cống hiến cho sự phát triển của Quân đội nói chung và đơn vị nói riêng”./.

Hương Giang

Bài viết khác: