Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu đặt chân đến nước Nga Xô-viết (30/6/1923 - 30/6/2023), sáng ngày 30/6/2023, đoàn cán bộ Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh do Đại tá Nguyễn Ngọc Huân, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng làm Trưởng đoàn đã tới dự Lễ khánh thành và trao tặng các tư liệu văn hóa phẩm trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại không gian Bảo tàng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên của Trường số 488 thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga. 

tang qua tai nga 1

tang qua tai nga 2
Đại tá Nguyễn Ngọc Huân trao tặng các tư liệu văn hóa phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Ban Giám đốc Trường số 488.

Ngày 05/6/1911, người thanh niên Nguyễn Tất Thành ra đi đường cứu nước. Và cách đây tròn 100 năm, ngày 30/6/1923, Nguyễn Ái Quốc đã đặt chân đến Petrograd trong hành trình tìm đường giải phóng  dân tộc thoát khỏi ách đô hộ của thực dân, đặt nền móng cho tình hữu nghị lâu dài giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga. Từ những giá trị lịch sử và tình hữu nghị giữa Việt Nam - Liên bang Nga, tại Saint Petersburg, nhân kỷ niệm 100 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu đến Petrograd (nay là Saint Petersburg), thành phố đã khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Trường số 488 thành phố Saint Petersburg cũng khánh thành không gian Bảo tàng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên của Nhà trường.

Petersburg ho chi minh 30062023 04
Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố St. Petersburg trong ngày khánh thành.
Ảnh: TTXVN

Bà Natalya Osennova, Giám đốc Trường số 488 bày tỏ sự vui mừng sau khi tiếp nhận các tư liệu văn hóa phẩm của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng cho không gian Bảo tàng Hồ Chí Minh của Nhà trường. Bà chia sẻ: “Chúng tôi rất hạnh phúc khi được tiếp nhận các tư liệu của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tự hào về bảo tàng, cũng như về tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Liên bang Nga luôn bền chặt. Chúng tôi không chỉ gìn giữ lịch sử, truyền thống dân tộc chúng tôi, mà còn cả lịch sử của dân tộc khác. Điều đó càng khiến chúng tôi tự hào hơn nữa”.

Bảo tàng sẽ trở thành địa chỉ thăm quan, tổ chức hội thảo, trao đổi, giáo dục cho thế hệ trẻ hai nước Liên bang Nga - Việt Nam về lòng yêu nước, ý chí tự cường, lòng tự hào dân tộc, noi theo tấm gương của các bậc vĩ nhân của hai đất nước, phấn đấu cho tương lai tươi sáng, phồn vinh, hạnh phúc; đồng thời thể hiện mong muốn của thế hệ trẻ tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về những đóng góp và nỗ lực của Người trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước./

Phạm Quang Lân

Bài viết khác: