BBT: Trang tin điện tử Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trân trọng đăng tải Bài dự thi đạt giải Nhì “THI ĐUA ÁI QUỐC: Sức lan tỏa và lôi cuốn” của Thiếu tá Đặng Thị Hạnh, Ban Tham mưu, Trung đoàn 375 trong Cuộc thi viết “Sáng mãi truyền thống thi đua yêu nước”.

***

Cách đây 175 năm, nhà lý luận thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại của giai cấp vô sản C.Mác đã chỉ rõ: Thi đua là một hiện tượng xã hội tồn tại khách quan, là quy luật phát triển tất yếu của quá trình hợp tác lao động của con người; ở đâu có hợp tác lao động thì ở đó có thi đua. V.I.Lênin cũng từng nói: Cách mạng là ngày hội của quần chúng. Với phong trào cách mạng của triệu triệu quần chúng tự giác, tích cực tham gia thì không có khó khăn nào không vượt qua, không có kẻ thù nào không đánh thắng, không có nhiệm vụ cách mạng nào không hoàn thành.

Vận dụng và phát triển sáng tạo những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin về thi đua vào phong trào cách mạng nước ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nâng quan niệm về thi đua lên một tầm tư tưởng, coi thi đua không chỉ là phong trào cách mạng mà còn là phẩm chất đạo đức, thể hiện lòng yêu nước của người Việt Nam. Ngày 27-3-1948, theo sáng kiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng ra Chỉ thị“Phát động phong trào Thi đua ái quốc”, nhằm động viên mọi nhân lực, vật lực cho kháng chiến và kiến quốc, làm cho “kháng chiến mau thắng lợi, kiến thiết chóng thành công”. Để Thi đua ái quốc trở thành phong trào “ăn sâu, lan rộng” trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cũng như trong các cấp, ngành, lực lượng,…

Ngày 01-6-1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra sắc lệnh số 195 thành lập Ban vận động thi đua cứu quốc Trung ương do đồng chí Tôn Đức Thắng làm Trưởng ban. Ngày 11/6/1948 Chủ tịch Hồ Chí Minh  ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc, mở đầu cho một phong trào hành động cách mạng sôi nổi của toàn dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những yêu nước nhất”. Quan điểm ấy chính là động lực to lớn làm cho phong trào thi đua yêu nước có sức mạnh tinh thần vô cùng mạnh mẽ, tồn tại lâu dài, phát triển không ngừng, gắn liền với sự phát triển của dân tộc. Quan điểm thi đua là yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng trên nền tảng truyền thống của lịch sử văn hóa dân tộc Việt Nam, đó là lòng yêu nước, ý chí quật cường của con người Việt Nam. Người đã lấy thi đua làm động lực phát huy lòng yêu nước, qua phong trào thi đua bồi dưỡng, nâng cao lòng yêu nước, làm cho lòng yêu nước thể hiện bằng những hành động cụ thể trong lao động sản xuất và chiến đấu. Ngược lại, lấy lòng yêu nước thúc đẩy phong trào thi đua.

lan toa 1
Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh được đăng trên báo Cứu quốc số 968, ngày 24/6/1948

Các phong trào thi đua yêu nước trong nhiều thập kỷ qua đã bám sát yêu cầu thực tiễn đất nước, gắn bó mật thiết với quyền lợi và cuộc sống của người dân, nhanh chóng trở thành một động lực mạnh mẽ, một sức mạnh vĩ đại góp phần quyết định cùng toàn dân tộc giành những thắng lợi to lớn trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc và ngày nay đang thúc đẩy công cuộc đổi mới của đất nước.

Là đơn vị thuộc lực lượng Công an nhân dân, ra đời trong hoàn cảnh đất nước đang diễn ra cuộc kháng chiến chống Mỹ đầy cam go và quyết liệt, Trung đoàn 375, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an được giao thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quảng trường Ba Đình, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, Quảng trường Bắc Sơn, Nhà Quốc hội, Bảo tàng Hồ Chí Minh; tổ chức đón tiếp, hướng dẫn phục vụ đồng bào trong nước và khách quốc tế vào Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ; thực hiện nghi lễ mô tô hộ tống danh dự bảo vệ đoàn nguyên thủ các nước đến thăm và làm việc tại Việt Nam, các Đại sứ trình Quốc thư; tiêu binh danh dự phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội tiếp khách nước ngoài. Nhiệm vụ của đơn vị đa dạng, vừa sử dụng biện pháp nghiệp vụ đảm bảo an ninh trật tự khu vực, mục tiêu, tổ chức lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời thực hiện công tác lễ tân, nghi lễ.

Thấm nhuần tư tưởng của Hồ Chí Minh về Lời kêu gọi thi đua ái và vị trí, vai trò, tác dụng to lớn của phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào “Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an phát động hằng năm. Trong 48 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Trung đoàn 375 luôn coi trọng, duy trì và không ngừng thực hiện phong trào thi đua trên các mặt công tác, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng lượng và là tiêu chuẩn để đánh giá kết quả các công tác của tập thể, cá nhân trong toàn Trung đoàn.

Để phong trào thi đua thực sự hiệu quả, có sức lan tỏa lớn, thúc đẩy mạnh mẽ, tạo động lực thi đua giữa các đơn vị và cán bộ chiến, sĩ trong Trung đoàn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị, Trung đoàn đã nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch do cấp trên phát động, đề ra những tiêu chí thi đua cụ thể, rõ ràng, có ý nghĩa thiết thực, các phong trào thi đua trong Trung đoàn luôn được đổi mới cả nội dung, hình thức lẫn phương thức tổ chức. Các chủ đề thi đua dễ nhớ, dễ tuyên truyền, dễ thực hiện; khẩu hiệu thi đua ngắn gọn, súc tích có ý nghĩa đã gây được sự chú ý, quan tâm của cán bộ, chiến sĩ đối với mỗi phong trào thi đua. Thực hiện phong trào thi đua yêu nước gắn việc thực hiện phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” và đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” và Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, cùng với việc tổ chức phát động các đợt thi đua ngắn, thiết thực lập thành tích chào mừng các sự kiện chính trị, lịch sử, văn hóa của đất nước, của dân tộc, của Đảng, ngày truyền thống, ngày kỷ niệm hoặc sự kiện lớn của Ngành và đơn vị vào các phong trào thi đua cũng như việc lựa chọn địa điểm, thời gian phù hợp để tổ chức phát động phong trào thi đua kết hợp cùng các hoạt động bề nổi như văn hóa, thể thao, tham quan học tập đã tạo được khí thế sôi nổi, hào hứng thu hút được toàn thể cán bộ, chiến sỹ trong Trung đoàn tham gia.

lan toa 2
Cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 375 làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh tại Quảng trường Ba Đình
 và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thông qua các phong trào thi đua đã xây dựng cho mỗi cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, trung thành, tận tụy, vì sự nghiệp bảo vệ Đảng, bảo vệ Lãnh tụ. Trên từng vị trí công tác, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã nêu cao tinh thần cảnh giác cánh mạng, ý thức chủ động phát hiện, ngăn chặn mọi đối tượng có hành vi xâm phạm mục tiêu, gây rối an ninh trật tự khu vực; thực hiện đúng quy trình tuần tra canh gác, bảo vệ mục tiêu và chấp hành nghiêm điều lệnh Công an nhân dân. Trong những năm qua (từ 2018 đến 2022), Trung đoàn phối hợp hiệu quả với các đơn vị liên quan giải quyết 168 đoàn, với 5.538 lượt người khiếu kiện vượt cấp đến khu vực mục tiêu bảo vệ và xử lý 06 vụ xâm phạm mục tiêu; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn 256 cuộc hoạt động sinh hoạt chính trị - văn hóa được tổ chức trong khu vực.

Với niềm vinh dự, tự hào khi là lực lượng Công an nhân dân duy nhất được thay mặt Bác đón tiếp khách hàng ngày, cùng với công tác nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung quy trình bảo vệ, tổ chức lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ chu đáo nhân dân trong nước, khách nước ngoài đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đơn vị luôn nâng cao chất lượng trong công tác đón tiếp, phục vụ nhân dân, quy trình bảo vệ, tổ chức lễ viếng được triển khai, thực hiện hiệu quả trong mọi tình huống. Cán bộ, chiến sĩ nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân và thực hiện tốt giao tiếp, ứng xử có văn hóa với nhân dân, người nước ngoài trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Trong 05 năm qua, Trung đoàn đã đón tiếp, hướng dẫn chu đáo hơn 7 triệu lượt người đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó gần 2 triệu lượt người nước ngoài; cấp cứu gần 700 trường hợp; thực hiện xe đẩy phục vụ người già, khuyết tật, thương binh hơn 1.300 lượt; trông giữ hành lý phục vụ nhân dân hơn 30.000 lượt; đặc biệt đã bảo vệ, phối hợp tổ chức an toàn 41 lễ viếng cấp Nhà nước và 50 đoàn Nguyên thủ Quốc gia, 305 đoàn cấp Bộ trưởng. Với kết quả đạt được trong công tác bảo vệ, tổ chức lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh Trung đoàn đã được cấp trên ghi nhận và khen thưởng.

lan toa 3
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 thực hiện nhiệm vụ  đón tiếp, hướng dẫn và phục vụ khách
vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

lan toa 4
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 thực hiện nhiệm vụ tiêu binh lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh cấp Nhà nước

lan toa 5
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 thực hiện nhiệm vụ kiểm tra an ninh cho khách trước khi
vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn, các tổ chức quần chúng luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do Trung đoàn phát động, xung kích trong mọi mặt công tác, duy trì các phần việc mang tên thanh niên, phụ nữ như: “Ngày thứ Bảy, Chủ nhật tình nguyện”, “Làm hết việc chứ không làm hết giờ”; “Đoàn thanh niên xung kích thực hiện quy chế văn hóa công sở”, “Trạm gác thanh niên”, “Tổ kiểm tra thanh niên”, “Tổ phụ nữ hành lý làm theo lời Bác”, … Hiệu ứng tích cực từ phong trào đã tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ  trong toàn Trung đoàn không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm tận tụy với công việc, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ công tác cảnh vệ hàng năm.

Với việc duy trì, triển khai thực hiện nghiêm túc phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào “Vì An ninh Tổ quốc” và đẩy mạnh thực hiện phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, cán bộ, chiến sĩ luôn thi đua học hỏi, nêu cao tính tự giác, tích cực, chủ động trong học tập, rèn luyện tư cách đạo đức của người chiến sĩ Công an nhân dân theo 6 điều Bác Hồ dạy. Mỗi người xây dựng cho mình lối sống cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đấu tranh với biểu hiện trung bình chủ nghĩa.

Với sự nỗ lực, phấn đấu của tập thể, cá nhân, giai đoạn từ 2018 - 2022 đã có 17 lượt tập thể đạt danh hiệu Thi đua Quyết thắng, 325 đồng chí đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 112 lượt tập thể và 336 cá nhân được cấp trên tặng Giấy khen, Bằng khen trong các phong trào thi đua. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến tiêu biểu như: Đại úy Phạm Văn Miên, Thiếu tá Đặng Thị Hạnh, Thượng úy Lê Thị Thanh Huyền, Trung tá Lê Thị Thu Phương, Trung tá Nguyễn Hồng Kỳ đều đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp Ban Quản lý Lăng, đặc biệt Thiếu tá Đặng Thị Hạnh đã có 5 năm liên tục đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở và được lãnh đạo Ban Quản lý Lăng, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh vệ tuyên dương dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 - 2020. Bên cạnh đó, còn có nhiều đồng chí là những chiến sỹ mới vào ngành nhưng đã tỏ rõ được bản lĩnh chính trị và nghiệp vụ của người chiến sỹ công an, là những tấm gương sáng trên mặt trận đấu tranh trấn áp tội phạm và thể hiện tinh thần trách nhiệm vì nước quên thân, vì dân phục vụ, đây là những tấm gương sáng để tất cả cán bộ, chiến sĩ học tập, noi theo và đồng thời đã để lại hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Cảnh vệ Công an nhân dân trong lòng Nhân dân và khách quốc tế.

lan toa 6
Các đơn vị trực thuộc Trung đoàn ký giao ước thi đua hàng năm.

Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua - Lời huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh là động lực to lớn để mỗi cán bộ, chiến sĩ ra sức thi đua, lập nhiều chiến công xuất sắc. Trên cơ sở vận dụng sáng tạo những bài học kinh nghiệm về thi đua yêu nước đã được đúc kết trong những năm qua, Trung đoàn tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến từng cán bộ, chiến sỹ trên từng lĩnh vực công tác. Qua đó, mỗi đồng chí đều xác định rõ vai trò trách nhiệm của mình, phấn đấu cùng nhau thi đua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cấp ủy các cấp, lãnh đạo đơn vị tiếp tục phát huy trách nhiệm là người đứng đầu, phải đi đầu trong công tác thi đua lập thành tích, đề ra nhiều chương trình thi đua, mô hình hay để cán bộ, chiến sỹ phát huy sáng tạo lập nhiều chiến công đưa phong trào "Thi đua yêu nước" gắn với phong trào "Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy" lên một tầm cao mới, luôn xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân./.

Thiếu tá ĐẶNG THỊ HẠNH

Ban Tham mưu, Trung đoàn 375

Bài viết khác: