BBT: Trang tin điện tử Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trân trọng đăng tải Bài dự thi đạt giải Nhì “Bàn tay vàng Thi đua quyết thắng” của đồng chí Nguyễn Thị Ngân, nhân viên Phòng Tuyên truyền, Văn phòng Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Cuộc thi viết “Sáng mãi truyền thống thi đua yêu nước”.

***

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những yêu nước nhất”. Quan điểm ấy chính là động lực to lớn làm cho phong trào thi đua yêu nước có sức mạnh tinh thần vô cùng mạnh mẽ, tồn tại lâu dài, phát triển không ngừng, gắn liền với sự phát triển của dân tộc. Đến ngày hôm nay, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc và phong trào thi đua yêu nước ngày càng thấm sâu vào đời sống xã hội và có giá trị thực tiễn to lớn. Tinh thần thi đua yêu nước được phát huy ở mỗi cá nhân, từ những công việc nhỏ, bình thường để trở thành người tốt, việc tốt. Đó cũng chính là tinh thần quan trọng được các cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên, người lao động tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn xây dựng và phát huy.

Trong những năm qua, nhiều cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên của các đơn vị Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nêu cao ý chí và hành động để phát huy tốt nhất truyền thống thi đua yêu nước gắn trực tiếp với công việc, nhiệm vụ hàng ngày. Tiêu biểu phải kể tới Đại úy QNCN Tạ Ngọc Điệp. Anh hiện là Phó Trạm trưởng Trạm Sửa chữa, Ban Tham mưu - Kỹ thuật, Đoàn 195, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trên cương vị công tác, Đại úy QNCN Tạ Ngọc Điệp luôn nỗ lực, phấn đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

dien hinh 1
Đại úy QNCN Tạ Ngọc Điệp.

 “Là một đoàn viên công đoàn được công tác tại Đoàn 195, Bộ Tư lệnh Lăng, tôi luôn nhận thức rõ đây là niềm vinh dự, tự hào đối với bản thân và gia đình. Từ đó, xây dựng cho mình bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng kiên định vững vàng, tuyệt đối trung thành với lý tưởng của Đảng và nhiệm vụ của đơn vị, khắc phục mọi khó khăn, sẵn sàng nhận và quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị trong và ngoài Công trình Lăng, tôi luôn chủ động, tích cực và hoàn thành tốt, đạt chất lượng kỹ thuật cao, đúng tiến độ, góp phần bảo đảm dự phòng cho các thiết bị kỹ thuật. Khi giải quyết sự cố đột xuất, tôi không ngại khó khăn, vất vả, giờ giấc, thời tiết sẵn sàng nhận và xử lý tốt. Công tác phối hợp hiệp đồng với các đơn vị bạn, tôi luôn nhiệt tình trách nhiệm cùng tham gia thực hiện như: tham gia vào quá trình cải tạo, thay thế đổi mới hệ thống thiết bị công trình; cải tạo, sửa chữa thiết bị Xưởng Sửa chữa; gia công, sửa chữa dụng cụ phục vụ bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị và vệ sinh kiến trúc Công trình” - đồng chí Tạ Ngọc Điệp chia sẻ.

Nhớ lại hành trình để trở thành người lính được làm việc tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, đồng chí Tạ Ngọc Điệp không giấu nổi những xúc động của mình. Anh kể: “Tôi bắt đầu công tác tại Bộ Tư Lệnh Bảo vệ Lăng từ tháng 2 năm 2003. Nhớ lại ngày trước, khi tôi học lớp 6 được mẹ cho đi vào Lăng viếng Bác lần đầu cùng Hội phụ nữ của xóm, tôi đã bị thu hút bởi các anh lính gác Lăng dáng vẻ nghiêm trang trong bộ quân phục trắng thật là đẹp. Từ đó, tôi đã mơ ước được trở thành anh Bộ đội Cụ Hồ. Và rồi đến cuối năm 2002, được biết ở huyện đang tuyển nghĩa vụ quân sự, đặc biệt Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng cũng về tuyển quân, tôi đã nghỉ làm, về đăng kí đi lính. Và may mắn tôi đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và đặc biệt vinh dự được nhập ngũ vào Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng - đúng như lòng mong mỏi và mơ ước của tôi là được trở thành người lính cận vệ bên Lăng Bác Hồ”.

“Vào lính tôi luôn phấn đấu rèn luyện không ngừng. Đến tháng 5 năm 2005, tôi được cử đi học nghề hàn tại trường Trung học Công nghiệp Quốc phòng. Sau 18 tháng, ra trường với tấm bằng Khá, tôi được kết nạp Đảng và được Tổng Cục Chính trị tặng Bằng khen. Tháng 12 năm 2006, tôi được Bộ Tư lệnh Lăng chọn về đơn vị và nhận nhiệm vụ tại xưởng cơ khí, Đoàn 595. Sau 4 năm công tác tại đây, năm 2010, tôi được giao nhiệm vụ về công tác tại Trạm Sửa chữa, Ban Tham mưu - Kĩ thuật, Đoàn 195” - đồng chí Tạ Ngọc Điệp kể tiếp.

Tròn 20 năm gắn bó với đơn vị, luôn hết mình, tận tâm với công việc trên tinh thần thi đua không ngừng nghỉ, đồng chí Tạ Ngọc Điệp đã nhận được nhiều điều đáng quý. Anh tâm sự: “Từ khi bước chân vào quân ngũ, tôi đã xây dựng cho mình hướng phấn đấu rèn luyện thường xuyên tu dưỡng bản thân, tự học, tự rèn trau dồi kiến thức với mong muốn được phục vụ trong Quân đội lâu dài. Vào quân ngũ, tôi thấy mình trưởng thành, chững chạc hơn rất nhiều. Đặc biệt là bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhiệm vụ giữ gìn tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

dien hinh 2
Đại úy QNCN Tạ Ngọc Điệp cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị.

Với vai trò là Phó Trạm trưởng Trạm Sửa chữa, Ban Tham mưu - Kỹ thuật, Đoàn 195, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, đồng chí Đại úy QNCN Tạ Ngọc Điệp phụ trách công việc là thợ hàn, thợ sửa chữa các thiết bị Công trình Lăng, các công trình có liên quan, và bảo dưỡng các thiết bị công trình theo kế hoạch, đồng thời khắc phục sự cố. Với một công việc đòi hỏi chuyên môn cao, nhiều kỹ thuật, đồng chí luôn phát huy tinh thần không ngừng học hỏi, trau dồi bản thân để trưởng thành hơn trong công việc.

Bên cạnh đó, sự động viên, quan tâm của Thủ trường, đồng chí, đồng đội đã giúp anh rất nhiều trên hành trình trưởng thành về tay nghề. Đây có thể nói là nguồn động lực to lớn để đồng chí tiếp tục khẳng định khả năng của bản thân trong thực hiện nhiệm vụ nói chung. Anh tâm sự: “Khi về nhận nhiệm vụ tại Xưởng Gia công Cơ khí - Đội sửa chữa cơ điện Đoàn 595 vào năm 2006, lúc đó bản thân tôi còn nhiều bỡ ngỡ, tay nghề về hàn chuyên môn, nghiệp vụ còn ít. Rất may mắn cho tôi được phân giao về Tổ Cơ khí đặc biệt, được làm việc với Thiếu tá QNCN Phạm Văn Khắc - một người anh, một người thầy trong nghề hàn của Bộ Tư lệnh. Anh đã đạt được rất nhiều thành tích, giải thưởng trong Bộ Tư lệnh, cũng như trong toàn quân. Anh đã chỉ bảo tôi rất tận tình “cầm tay chỉ việc” trong năm 2006 - 2008 khi thi công đường ống cứu hỏa ở K9. Được sự kèm cặp chỉ bảo tận tình của anh, tay nghề của tôi đã được nâng lên rõ rệt, mối hàn, đường hàn đảm bảo chất lượng và tính mỹ thuật cao, được thủ trưởng Đoàn 595 tin tưởng. Giờ đây nghĩ lại tôi biết ơn anh rất nhiều, tôi thầm hứa sẽ nỗ lực không ngừng nghỉ phấn đấu được như anh - người mà tôi luôn gọi là thầy của mình”.

Cho đến bây giờ, khi nhắc nhớ về những kỷ niệm không quên tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, anh bày tỏ: “Tôi tự nhủ với lòng mình rằng tôi đã lựa chọn đúng. Tôi may mắn có được sự quan tâm, chia sẻ, động viên đầy chân tình, ấm áp từ các Thủ trưởng Đoàn, các anh, em trong Ban. Đó là động lực mạnh mẽ tiếp cho tôi sự tự tin, sự nhiệt huyết cống hiến. Tôi hiểu rằng mình cần phải cố gắng nỗ lực không ngừng để có thể đem sức trẻ vì sự phát triển chung của đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và cũng xứng đáng với niềm tin yêu của tất cả mọi người”.

Cộng hưởng tinh thần thi đua không ngừng nghỉ cùng với lòng nhiệt thành trong công việc, kết hợp với những tình cảm của đồng chí, đồng đội trong đơn vị, đã mang tới nguồn động lực to lớn cho đồng chí Tạ Ngọc Điệp. Minh chứng cụ thể, trong công việc, đồng chí luôn tìm tòi, phát huy sáng kiến, giải pháp kỹ thuật trong thực hiện nhiệm vụ chính trị để đạt hiệu quả cao, tiết kiệm nhân công và kinh phí. Hàng năm, anh đều đề xuất và được chấp nhận các giải pháp kỹ thuật và được công nhận sáng kiến, được trên đánh giá cao. Cụ thể như: Năm 2018, anh có sáng kiến thiết kế giá bảo quản và vận chuyển các khối bộ lọc tĩnh điện điều hòa trung tâm hay vào năm 2021, anh có sáng kiến gia công xe vận chuyển và khay vệ sinh các khối tách giọt điều hòa trung tâm K1- K4.  

dien hinh 3
Đồng chí Tạ Ngọc Điệp tại Lễ tuyên dương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo lần thứ V, giai đoạn 2017 - 2022.

Với những cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi, đồng chí Tạ Ngọc Điệp đã nhận được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Hàng tháng, quý, đồng chí luôn được Thủ trưởng Đoàn biểu dương và được tặng Giấy khen trong các đợt thi đua cao điểm, đột kích. Đặc biệt, trong năm 2017, đồng chí vinh dự được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp toàn quân. Tháng 4 năm 2021, đồng chí đạt giải Ba tại Hội thi thợ giỏi ngành Cơ khí toàn quân, được Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng tặng danh hiệu “Bàn tay vàng”. Năm 2021, đồng chí được Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.

dien hinh 5
Đồng chí Tạ Ngọc Điệp (thứ hai từ trái sang) tại Hội thi thợ giỏi ngành Cơ khí toàn quân.

Bằng tinh thần tiên phong, gương mẫu của một người đảng viên, đồng chí Tạ Ngọc Điệp luôn nêu cao tinh thần thi đua, học tập và noi theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là tinh thần thi đua yêu nước. Đại úy QNCN Tạ Ngọc Điệp là tấm gương điển hình của thi đua yêu nước, cống hiến hết mình cho sự nghiệp phát triển bền vững của đơn vị, đóng góp phần quan trọng vào nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Phương Ngân

Bài viết khác: