Nhắc đến Trung tá Đặng Đình Nghĩa, Đội trưởng Đội Sửa chữa Cơ điện, Đoàn 595, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhắc đến một người cán bộ luôn hết lòng với công việc. Thời gian qua, Trung tá Đặng Đình Nghĩa cùng với các đồng đội đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa, lắp đặt, gia công thử nghiệm hệ thống thiết bị kỹ thuật thuộc Công trình Lăng và các công trình có liên quan.

Từ quãng thời gian học tập tại Đại học Hải Phòng, Khoa Công nghệ, chuyên ngành Chế tạo máy cho đến những năm tháng được rèn luyện tại trường Quân Sự Quân khu 3, đồng chí Đặng Đình Nghĩa luôn nêu cao tinh thần học hỏi, nỗ lực học tập trau dồi chuyên môn, rèn luyện tác phong kỷ luật để có được kỹ năng công tác nhanh nhạy, linh hoạt.


anh bai viet
Trung tá Đặng Đình Nghĩa cùng nhân viên Đoàn 595 thực hiện nhiệm vụ tại Công trình Lăng.

Năm 2007, Đặng Đình Nghĩa về công tác tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhớ lại thời gian đó, đồng chí chia sẻ: Những ngày đầu về công tác tại đơn vị, bỡ ngỡ với môi trường mới, tôi luôn tự nhủ phải cố gắng nhiều hơn để nhanh chóng hiểu được nhiệm vụ, bắt nhịp với công việc, xứng đáng là người chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ bên Lăng Bác Hồ.

16 năm gắn bó với công việc, Trung tá Đặng Đình Nghĩa để lại dấu ấn qua biết bao công trình, dự án, tiêu biểu như: Thay thế cột cờ chính trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Cải tạo, nâng cấp Hệ thống tưới phun; Nghiên cứu thay thế, đổi mới và chuyển giao công nghệ điều hòa không khí trong Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Cải tạo, nâng cấp Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ; v.v…

Đặc biệt, gần đây nhất, Trung tá Đặng Đình Nghĩa đã góp sức trong một quá trình thi công một công trình đặc biệt có ý nghĩa tại Huyện đảo Cô Tô, Quảng Ninh. Đó là công trình Cột cờ trên đảo Cô Tô do Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phối hợp với Trường Đại học Giao thông - Vận tải thiết kế và phối hợp trao tặng Huyện đảo Cô Tô.

Cột cờ được khởi công xây dựng ngày 14/3/2022, có chiều cao từ mặt đất tới đỉnh cột là 27,9m (có tỷ lệ 1/1 so với Cột cờ tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội). Trong đó, bộ phận chuyển động, tời và hệ thống điện được Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh thiết kế, thi công bảo đảm tạo sức kéo đủ căng trước gió mạnh biển đảo.

 

Anh chia sẻ: “Được công tác tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - đơn vị thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh là niềm vinh dự lớn lao đối với bản thân và gia đình. Trong quá trình công tác, học tập và rèn luyện, tôi luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của lãnh đạo chỉ huy các cấp, sự giúp đỡ của đồng chí đồng đội. Bản thân cũng luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Với những cố gắng không ngừng trong thực hiện nhiệm vụ, Trung tá Đặng Đình Nghĩa đã nhận được những sự ghi nhận xứng đáng, tiêu biểu là: Bằng khen của Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2022 vì đã có thành tích xuất sắc nhiệm vụ trong thực hiện Đề án “Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới”; Bằng khen của Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vì đã có thành tích xuat sắc trong thực hiện nhiệm vụ thi công hệ thống kéo cờ tại Huyện đảo Cô Tô, Quảng Ninh; Bằng khen của Trưởng ban Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2022 vì đã có nhiều đóng góp trong 30 năm hợp tác trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Không chỉ có những thành tích cá nhân, trên cương vị Đội trưởng Đội Sửa chữa Cơ điện, Đoàn 595, Trung tá Đặng Đình Nghĩa đã cùng với tập thể cấp ủy, chỉ huy Đội lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, 2 năm liền (2021 - 2022) Đội Sửa chữa Cơ điện được tặng danh hiệu Đơn vị xuất sắc.

Ngoài ra, với đồng đội, Trung tá Đặng Đình Nghĩa còn được biết đến là một người đồng chí thân thiện, hòa nhã. Bản thân anh cũng là một hạt nhân tích cực tham gia các hoạt động phong trào do tổ chức quần chúng và đơn vị phát động. Qua đây, có thể thấy rằng ở mặt công tác nào, đồng chí Trung tá Đặng Đình Nghĩa cũng để lại dấu ấn và hình ảnh tốt đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ, xứng đáng là tấm gương sáng cho đồng chí, đồng đội học tập và noi theo.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Phong, Chính trị viên Đoàn 595 cho biết: “Trung tá Đặng Đình Nghĩa là tấm gương sáng, luôn hết mình với công việc. Điều đặc biệt ở Nghĩa đã thực hiện tốt nhiệm vụ tổ chức, chỉ huy đơn vị thực hiện nhiệm vụ sửa chữa và khắc phục kịp thời các sự cố kỹ thuật; lắp đặt chính xác, an toàn máy móc thiết bị kỹ thuật mới; sản xuất đảm bảo theo yêu cầu công tác nghiên cứu; huấn luyện, xây dựng đơn vị vững mạnh và hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

“Tháng 7 này, tôi và các thành viên trong Đội đang tập trung, nỗ lực thực hiện tốt nhất nhiệm vụ tu bổ định kỳ năm 2023. Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng mỗi cá nhân đều cố gắng chủ động, cẩn thận trong từng nội dung nhiệm vụ được phân công. Phát huy tinh thần trách nhiệm của người cán bộ quản lí, tôi luôn xác định bản thân cần sát sao và đoàn kết, gắn bó với các đồng chí, đồng đội hơn nữa, phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ được giao, bảo đảm an toàn tuyệt đối” - Trung tá Đặng Đình Nghĩa chia sẻ./.

Phương Ngân

Bài viết khác: