Những năm qua, với tinh thần chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” tại Đoàn 595, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhận được sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, nhân viên trong Đoàn, trở thành phong trào thi đua sôi nổi, thôi thúc tiềm năng của các nhân lực, đặc biệt là lực lượng trẻ tuổi, sáng tạo ra nhiều sản phẩm giành được các giải thưởng cao, ứng dụng tốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Với đặc thù là đơn vị thi công, lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống thiết bị kỹ thuật, kiến trúc Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các công trình có liên quan, phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, hợp lý hóa các thao tác trong lao động, công tác của Đoàn 595 luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, triển khai thực hiện có hiệu quả của Đảng ủy, chỉ huy đoàn. Để phong trào được nhân rộng, tạo không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp trong đơn vị, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn 595 thường xuyên tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ thiết bị, vật tư và kinh phí để cán bộ, nhân viên triển khai thực hiện các ý tưởng, giải pháp, sáng kiến; đồng thời động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu.

phat huy sang kien 3
Sáng kiến“Đầu đạn phát laser và phần mềm bổ trợ huấn luyện bắn súng ngắn”

Đoàn xác định đẩy mạnh phong trào thi đua là một trong những giải pháp quan trọng trong thực hiện hai khâu đột phá “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật” và Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”. Những giải pháp, sáng kiến được ứng dụng rộng rãi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, năng suất lao động, cải tiến môi trường làm việc, gia tăng tuổi thọ thiết bị, máy móc, bảo đảm an toàn cho quá trình vận hành thiết bị, phục vụ nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhiệm vụ khác.

Từ năm 2018 đến nay, đơn vị có 24 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được Hội đồng sáng kiến Bộ Tư lệnh công nhận, trong đó có 01 sáng kiến mức 3 và 06 sáng kiến mức 2. Các sáng kiến đều được đánh giá phong phú về nội dung, có hàm lượng kỹ thuật và tính ứng dụng cao, hiệu quả tập trung vào nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Một số sáng kiến tiêu biểu có tính ứng dụng thực tiễn cao được ghi nhận như: Gia công, chế tạo bộ gá máy cắt Plasma, Thiết kế, chế tạo bộ gá chân giáo dùng cho địa hình không bằng phẳng, Sáng kiến chống xoắn cáp cột cờ trước Lăng, Thiết kế hệ thống bia huấn luyện bắn súng AK bài 2, mục tiêu bia ẩn hiện di động ban ngày, Đầu đạn phát laser và phần mềm bổ trợ huấn luyện bắn súng ngắn...

Năm 2018, nhận thấy trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị luôn phải bắc giàn giáo để thi công, bảo dưỡng, sửa chữa trên cao, công việc thực hiện trong không gian, môi trường và điều kiện địa hình khác nhau. Trong khi đó, giàn giáo lại được thiết kế để bắc cho địa hình bằng phẳng nhất định, khi bắc giáo luôn phải kê đệm để có được mặt phẳng tốt nhất, điều này ảnh hưởng đến thời gian thực hiện nhiệm vụ và mức độ an toàn cho người làm việc trên giáo. Nắm bắt vấn đề, người thợ với niềm đam mê sáng tạo và khát vọng cống hiến mãnh liệt, Thượng úy QNCN Nguyễn Tú Tài, nhân viên Xưởng Gia công Cơ khí, Đội Sửa chữa Cơ điện đã cho ra đời sáng kiến “Thiết kế, chế tạo bộ gá chân giáo dùng cho địa hình không bằng phẳng. Sáng kiến này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cán bộ, nhân viên đơn vị và ghi nhận đánh giá cao của chỉ huy Đoàn. Đến nay, sáng kiến đã được ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc và bảo đảm an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Tháng 5 năm 2023, sáng kiến “Đầu đạn phát laser và phần mềm bổ trợ huấn luyện bắn súng ngắn” do Trung úy Trịnh Việt Dũng, Phó Đội trưởng Đội Sửa chữa Cơ điện, Đoàn 595 làm Chủ nhiệm đã đạt giải Khuyến khích Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 23. Chia sẻ về sáng kiến, Trung úy Trịnh Việt Dũng bày tỏ: “Hiện nay, các đơn vị trong Bộ Tư lệnh nói riêng và toàn quân nói chung đa số vẫn luyện tập ngắm bắn theo phương pháp truyền thống, được hỗ trợ bởi các thiết bị kiểm tra đường ngắm giản đơn, hiệu quả huấn luyện có mặt chưa cao. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, một số giải pháp hỗ trợ huấn luyện bắn súng mới đã ra đời, tuy nhiên chi phí đầu tư, bảo trì thiết bị rất lớn, công nghệ phức tạp, mất nhiều thời gian đào tạo, vận hành hệ thống, bên cạnh đó việc phân tích đường ngắm còn phụ thuộc nhiều vào thuật toán, hay cảm biến trên bia ngắm, tạo cảm giác không chân thực. Sáng kiến của chúng tôi có cấu tạo gồm 01 viên đạn được gia công theo kích thước 9x18mm súng K59 Makarov có đầu laser công suất 5mW tầm xa 25m; 01 camera kết nối với 01 máy tính (có thể phát triển trên điện thoại Smartphone); phần mềm hỗ trợ bắn súng và bia bắn. Ưu điểm của hệ thống này là thiết bị có thiết kế mạch điện tử đơn giản, linh kiện dễ tìm kiếm trên thị trường, thiết kế cơ khí nhỏ gọn, gia công dễ dàng, không phải lắp đặt thêm đồ gá thiết bị laser, không làm ảnh hưởng tới cấu tạo của súng ngắn, đặc biệt là chi phí sản xuất thấp, thiết bị nhỏ gọn, thuận tiện triển khai trong huấn luyện và áp dụng đại trà cho các đơn vị không có điều kiện về thao trường huấn luyện”.

phat huy sang kien 1
Đại tá Nguyễn Ngọc Huân, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trao chứng nhận sáng kiến cho cán bộ, nhân viên Đoàn 595.

Thượng tá Trần Anh Văn, Đoàn trưởng Đoàn 595 cho biết: “Bảo đảm kỹ thuật cho nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ truyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhiệm vụ rất quan trọng. Trong điều kiện các thiết bị kỹ thuật liên quan đến nhiều chuyên ngành, nhiều thiết bị mang tính đặc thù, thời gian vận hành đã nhiều năm, vì vậy, phải thường xuyên làm tốt công tác bảo dưỡng, sửa chữa để duy trì thiết bị hoạt động ổn định và có độ dự phòng cao. Trước yêu cầu trên, đơn vị đã đẩy mạnh phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” và chính những sáng kiến của cán bộ, nhân viên đã giải quyết được các vấn đề kỹ thuật đặt ra, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị”.

Nỗ lực vượt qua khó khăn, đội ngũ cán bộ, nhân viên Đoàn 595 đã chủ động, sáng tạo, phát huy tốt khả năng, nghiên cứu được nhiều giải pháp, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có chất lượng, hiệu quả cao, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị. Tin tưởng rằng trong thời gian tới, Đoàn 595 sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ tu bổ định kỳ năm 2023, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”./.

Đinh Văn Khang

Bài viết khác: