Đoàn 195, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vinh dự được giao nhiệm vụ quản lý, vận hành hệ thống thiết bị kỹ thuật, bảo quản kiến trúc Công trình Lăng và các công trình có liên quan. Đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt, trực tiếp bảo đảm thông số, môi trường để giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Công trình đặc biệt

Sau khi Bác qua đời, thể theo nguyện vọng thiết tha của toàn Đảng, toàn Dân, toàn quân, Bộ Chính trị, Trung ương Đảng đã quyết định “Với tấm lòng kính yêu vô hạn và đời đời nhớ ơn Hồ Chủ tịch, chúng ta phải thực hiện đến mức tốt nhất nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Hồ Chủ tịch và xây dựng Lăng của Người”. Đó là quyết định của lòng Dân, ý Đảng, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và tình cảm, lòng ơn biết sâu nặng của cả dân tộc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Lăng Bác cũng là công trình có ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc, nơi đồng bào và bầu bạn quốc tế đến thăm viếng, chiêm ngưỡng, học tập, nguyện đi theo con đường mà Đảng và Người đã lựa chọn.

Được sự giúp đỡ của các chuyên gia Liên Xô, ngày 02 tháng 9 năm 1973 Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được khởi công xây dựng. Sau gần hai năm thi công, ngày 18 tháng 7 năm 1975, Công trình đã hoàn thành và đón Bác từ Đá Chông (Khu Di tích K9) về Lăng, nơi yên nghỉ vĩnh hằng của Người.

Ngày 18 tháng 7 năm 1975, ngày đầu tiên vận hành thiết bị bảo đảm thông số giữ gìn thi hài Bác tại Lăng cũng được lấy làm ngày truyền thống của Đoàn 195.

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là một công trình đặc biệt, cùng với hệ thống kiến trúc được xây dựng kiên cố, vững chắc, Công trình Lăng còn được lắp đặt bởi nhiều hệ thống thiết bị kỹ thuật đặc chủng, bao gồm: Hệ Điện động lực, điện chiếu sáng, tự động, điều khiển, điều hòa không khí, cấp lạnh, nước, cơ khí... Đây là những hệ thống thiết bị tạo ra thông số, môi trường cho nhiệm vụ giữ gìn thi hài Bác và thăm viếng. Những thiết bị kỹ thuật đó được giao cho Đoàn 195 trực tiếp quản lý, khai thác. Nhiệm vụ của Đoàn 195 là vận hành hệ thống các thiết bị để bảo đảm các thông số thích hợp đáp ứng yêu cầu giữ gìn lâu dài thi hài Bác; thiết lập các điều kiện kỹ thuật phục vụ lễ viếng, các hoạt động sinh hoạt chính trị, văn hóa tại khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình.

Đặc điểm quan trọng nhất trong bảo đảm kỹ thuật tại Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là phải duy trì các thông số và môi trường theo một quy trình nghiêm ngặt, với các yêu cầu rất cao về kỹ thuật, hoạt động thường xuyên liên tục, không được có sai sót, do đó thiết bị phải có hệ số dự phòng cao; hệ thống trực phải bảo đảm suốt ngày, đêm. Các thông số đặc trưng quan trọng của môi trường không khí phục vụ công tác y tế và thăm viếng đó là nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ di chuyển, độ sạch của không khí và chất lượng ánh sáng. Ngoài các yếu tố trên, Công trình Lăng phải bảo đảm được mức độ tiếng ồn trong giới hạn cho phép. Bên cạnh đó, công tác vận hành phải luôn chuẩn bị đầy đủ các yếu tố kỹ thuật cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và xử lý các tình huống có thể xảy ra.

truyen thong 195 1
Nhân viên kỹ thuật Đoàn 195 vệ sinh bảo dưỡng thiết bị.

Sau nhiều năm khai thác, sử dụng, mặc dù được đơn vị bảo quản, bảo dưỡng rất tốt, nhưng theo thời gian nhiều thiết bị đã xuống cấp. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, những năm gần đây, hệ thống thiết bị kỹ thuật Công trình Lăng đã được thay thế bằng các thiết bị mới hiện đại, có tính năng tự động hóa, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên đây cũng là những thách thức lớn đối với Đoàn 195 trong việc quản lý, khai thác, vận hành.

Nâng cao năng lực làm chủ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Trong giai đoạn mới, đơn vị tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 122 ngày 08 tháng 3 năm 2012 của Thường vụ Quân ủy Trung ương và Kết luận số 308 ngày 09 tháng 9 năm 2022 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 122  về “Lãnh đạo nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới”. Với tinh thần làm chủ thiết bị ngay từ khi lắp đặt, một mặt đơn vị vừa tổ chức vận hành bảo đảm thông số, vừa tích cực tham gia cải tạo, thay thế, vừa chủ động tiếp nhận, quản lý vận hành hệ thống thiết bị mới.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đơn vị đã phát động phong trào tự học tập, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ kỹ năng vận hành; kết hợp chặt chẽ giữa kiến thức được đào tạo tại các nhà trường với huấn luyện, bồi dưỡng tại chỗ và truyền thụ kinh nghiệm, trong đó trọng tâm vào bổ túc những kiến thức chuyên sâu về thiết bị mới để mọi người nắm chắc, hiểu sâu từng thiết bị và cả hệ thống.

Do tính chất đặc thù của công tác kỹ thuật tại Công trình Lăng nên các nhân viên kỹ thuật khi mới về đơn vị công tác không khỏi bỡ ngỡ, lo lắng. Do vậy, để từng người vững tin khi thực hiện nhiệm vụ, bên cạnh việc phân công trực kèm, yêu cầu bám máy, bám thiết bị, hàng năm, đơn vị còn tổ chức các nội dung hội thao kỹ thuật theo từng lĩnh vực chuyên môn, tập trung vào vận hành các thiết bị mới, xử lý các tình huống, từ đó để rút kinh nghiệm, củng cố nâng cao trình độ quản lý, chỉ huy của cán bộ các cấp; bổ sung kiến thức và khả năng thực hành cho đội ngũ nhân viên. Bên cạch phát huy nhân tố con người, đơn vị đã đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, quy trình vận hành để nâng cao hiệu suất làm việc. Nhiều sáng kiến, giải pháp kỹ thuật có giá trị được áp dụng vào thực tiễn góp phần khai thác tối đa tính ưu việt của các thiết bị, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, giảm nhân công lao động đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

truyen thong 195 2
Nhân viên trực kiểm tra thiết bị kỹ thuật định kỳ.

Bên cạnh đó, Đoàn 195 chú trọng xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Cấp ủy, tổ chức đảng luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt của đảng uỷ, chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phóng cách Hồ Chí Minh; Cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”. Đề cao vai trò nêu gương của cán bộ các cấp nhất là cán bộ chủ trì, xây dựng đảng bộ vững mạnh. Hơn nữa, đơn vị luôn quan tâm chăm lo bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần, thực hiện công tác chính sách trong đơn vị, góp phần động viên cán bộ, nhân viên, chiến sĩ nêu cao tinh thần trung thành, tận tuỵ, đoàn kết hiệp đồng, chủ động, sáng tạo sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Với những nỗ lưc, cố gắng, đơn vị đã được Đảng, Nhà nước, Quân đội và lãnh đạo, chỉ huy các cấp tặng nhiều Huân chương, Bằng khen, Giấy khen, Cờ thi đua và các phần thưởng cao quý khác. Năm 2000, Đoàn 195 vinh dự được Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Trong 48 năm xây dựng, trưởng thành, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Thường vụ, Đảng uỷ Đoàn 969 và Thủ trưởng Bộ Tư lệnh; sự hướng dẫn, chỉ đạo, phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong Bộ Tư lệnh, Ban Quản lý Lăng, Đoàn 195 đã vượt qua mọi khó khăn, nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, niềm vinh dự, tự hào phấn đấu vươn lên làm chủ vững chắc hoàn toàn hệ thống thiết bị; vận hành an toàn, bảo đảm đúng thông số môi trường cho nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt; vững bước đi lên xứng danh đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới./.

Đại tá Phạm Hải Tiếp

Chính ủy Đoàn 195

Bài viết khác: