Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023), chiều ngày 25/7/2023, Đoàn công tác Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền thờ Bác Hồ (tỉnh Sơn La).

Đại tá Phạm Văn Hiếu, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng làm Trưởng đoàn. 

dang huong den ho bac ho
Đoàn dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại Đền thờ Bác Hồ, Đoàn đã bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn trước công lao trời biển của Người trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; nguyện giữ vững niềm tin với Đảng, đi theo con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã chọn.Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nêu cao quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

den tho bac ho
Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Tượng đài Bác Hồ.

Nhân dịp này, Đoàn đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sơn La trao tặng quà tới Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đoàn Thị Diệp và 08 gia đình chính sách trên địa bàn.

tham me vnah

tang qua chinh sach son la 1
Đoàn tặng quà thăm hỏi Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đoàn Thị Diệp và các gia đình chính sách trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại tá Phạm Văn Hiếu đã ân cần gửi tới các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sĩ, thương binh, bệnh binh sự tri ân, thăm hỏi, động viên sâu sắc; đồng thời chúc các Mẹ, các đồng chí thương binh, bệnh binh luôn mạnh khỏe, tiếp tục phát huy truyền thống,giữ vững và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, là những tấm gương sáng để giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước cách mạng. góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn đã thành kính tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Nhà tù Sơn La và thăm Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La. Các đại biểu bày tỏ lòng tri ân, tưởng nhớ công lao to lớn của các Anh hùng liệt sỹ - những người đã không tiếc máu xương, hiến dâng cả tuổi trẻ, hạnh phúc của đời mình cho nền độc lập, tự do của dân tộc.

nghia trang son la 01

nghia trang son la 1
Đoàn dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ.

nghe gioi thieu nha tu son la
Đoàn nghe giới thiệu về Nhà tù Sơn La.

Nhà tù Sơn La do thực dân Pháp xây dựng năm 1908 với diện tích ban đầu là 500 m2. Qua 3 lần xây dựng và mở rộng, Nhà tù Sơn La có tổng diện tích là 2.170 m2.

Từ năm 1930 đến năm 1945, thực dân Pháp đã đày lên Nhà tù Sơn La 14 đoàn tù chính trị với tổng số 1.013 lượt tù nhân, trong đó có rất nhiều đồng chí là Ủy viên Trung ương, Xứ ủy, Thành ủy và nhiều cán bộ cốt cán của Đảng. 

Nơi đây đã trở thành một trường học cách mạng vĩ đại, đào tạo, bồi dưỡng cho Đảng và cách mạng Việt Nam những chiến sĩ cộng sản xuất sắc tiêu biểu như: Tô Hiệu, Lê Duẩn, Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng, Văn Tiến Dũng, Lê Đức Thọ, Nguyễn Văn Trân, Lê Thanh Nghị, Trần Quốc Hoàn và nhiều đồng chí trung kiên khác.

Trần Duy Hưng

Bài viết khác: