Hình ảnh những chiến sĩ tiêu binh với những động tác điều lệnh đều tăm tắp, đầy uy nghiêm đã trở thành thiêng liêng và rất đỗi thân thuộc với biết bao người về thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Để được khoác lên mình bộ lễ phục, chính thức trở thành người chiến sĩ vinh dự hằng ngày thực hiện nhiệm vụ tiêu binh bên Bác là cả quá trình rèn luyện vất vả, khó khăn và nhiều thử thách.

Suốt nhiều năm qua, bất kể mưa hay nắng, những người lính ở Đoàn 275 thuộc Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn thầm lặng canh giữ giấc ngủ vĩnh hằng của vị lãnh tụ kính yêu. Ít người biết rằng, họ đã tận tâm, khổ luyện để xứng đáng nhận nhiệm vụ đặc biệt tự hào này.

275 huan luyen 1
Các chiến sĩ Đoàn 275 tập trung huấn luyện tại đơn vị.

Hành trình để trở thành những người chiến sĩ tiêu binh bên Lăng bắt đầu từ giai đoạn huấn luyện các tân binh tại Trung tâm Huấn luyện của Đoàn 285 trong thời gian ba tháng. Sau thời gian huấn luyện này, có 30% chiến sĩ đủ tiêu chuẩn, ưu tú nhất tiếp tục được huấn luyện nâng cao nghiệp vụ trong vòng 2 - 3 tháng. Đây là lúc mà các chiến sĩ đi vào khổ luyện, với những bài tập đội ngũ cả ngày và đêm, có ngày lên đến 10 giờ. Trong quá trình huấn luyện phải có các công cụ hỗ trợ phù hợp để có được dáng đi nghiêm trang, hoặc đứng nghiêm hàng tiếng đồng hồ dưới mọi thời tiết.

Đặc biệt, yêu cầu đặt ra cho mỗi chiến sĩ của Đội Tiêu binh danh dự, Đoàn 275 còn phải thường xuyên luyện tập, trau dồi kỹ năng nghiệp vụ. Trong đó, điều lệnh đội ngũ đối với đổi gác Tiêu binh trước cửa Lăng cần tuyệt đối chuẩn xác như tốc độ đi nghiêm là 60 bước/phút; mỗi động tác đánh tay, bước chân đều nhịp nhàng, có độ dừng, bàn chân cách mặt đất 30cm. Để hoàn thành những yêu cầu khắt khe này, họ phải trải qua quá trình khổ luyện bằng cả ý chí, quyết tâm rất lớn.

Trong tiết trời nắng nóng, các chiến sĩ phải tập trung cao độ, dùng ý chí để vượt qua giới hạn và sức chịu đựng của bản thân. Thực tế khi chỉ cần giữ tư thế tiêu chuẩn trong vài phút là gân, cơ căng ra, dễ bị nghiêng ngả người. Vì thế, để đứng gác được 1 giờ đồng hồ tại cửa Lăng, chiến sĩ tiêu binh khi luyện tập phải đứng được 3 giờ đồng hồ trong mọi điều kiện thời tiết. Có những khi mệt mỏi, mồ hôi ướt đẫm, nhưng những người chiến sĩ tiêu binh vẫn phải giữ quân dung tươi tỉnh, mắt nhìn thẳng, không được nhìn xuống, tay chân không được động đậy. Đây là những yêu cầu quan trọng để những người chiến sĩ tiêu binh sau này khi làm nhiệm vụ đạt tiêu chuẩn đúng, đều, mạnh, đẹp và trang nghiêm.

275 huan luyen 2
Các chiến sĩ quyết tâm luyện tập hàng ngày đề thực hiện các động tác trang nghiêm nhất.

Đến nay, công tác huấn luyện tiêu binh năm 2023 đã đi được 2/3 chặng đường. Chứng kiến sự trưởng thành trong quá trình huấn luyện của các chiến sĩ thời gian vừa qua, Đại úy Trần Văn Nghĩa, Phó Đội trưởng, Đội Tiêu binh danh dự tự hào chia sẻ: “Huấn luyện sát thực tế nhiệm vụ đó là yêu cầu cần thiết, nhất là trong những ngày nắng nóng, mưa, gió. Phải kiên trì khổ luyện với ý chí và nghị lực rất cao để mọi cử chỉ, động tác đều chính xác, thuần thục. Không những thuần thục động tác cá nhân mà phải có tính hiệp đồng chặt chẽ giữa các chiến sĩ trong đội hình nghi lễ, chuẩn đến từng bước chân, chuyển động của cơ thể, theo đúng phương châm “Đúng, đều, mạnh, đẹp, trang nghiêm”.

Kết thúc kỳ huấn luyện, các chiến sĩ tiếp tục được chọn lựa kỹ hơn nữa về quân dung và thể hình. Những người có chiều cao, ngoại hình, dáng đi, thậm chí là cỡ giày cũng phải giống nhau sẽ được xếp theo từng đôi, sao cho thật cân đối. Lúc này, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng và chỉ huy Đoàn 275 mới tiếp tục kiểm tra từng chiến sĩ, từng tổ để lựa chọn, đưa về hợp luyện tại Đoàn 275 sẵn sàng làm nhiệm vụ thực hiện các nghi lễ tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.

Có thể nói, mỗi chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại Đoàn 275 khoác trên mình bộ quân phục trắng tinh khôi đầy tự hào là cả một hành trình dài được tuyển chọn kỹ lưỡng từ tuyển quân, huấn luyện, rèn luyện cho đến thực hành làm nhiệm vụ.

Chiến sĩ Dương Việt Quang chia sẻ: “Được trở thành chiến sĩ tiêu binh hàng ngày, chứng kiến dòng người khắp nơi trên cả nước và cả kiều bào ở nước ngoài về Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, bản thân mỗi người lính như tôi luôn cũng cảm thấy vinh dự và tự hào. Bởi, không chỉ thực hiện nhiệm vụ đơn thuần, mà mỗi khi thực hiện nhiệm vụ, trong mỗi người chiến sĩ chúng tôi lại dâng lên lòng tự tôn dân tộc, niềm tin yêu và sự kính trọng đối với Bác, với các thế hệ đã ngã xuống vì độc lập, tự do dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân”.

Sau một quá trình huấn luyện nhiều khó khăn, thử thách, các chiến sĩ tiêu binh sẽ được chính thức thực hiện nhiệm vụ danh dự bên Lăng Bác Hồ. Từng động tác đều, đẹp, trang nghiêm của mỗi chiến sĩ chính là góp phần xây dựng hình ảnh của người lính cận vệ bên Lăng Bác Hồ, lan tỏa ý nghĩa chính trị - văn hóa của Công trình Lăng tới Nhân dân và bạn bè quốc tế…

Phương Ngân

Bài viết khác: