Đã trở thành thông lệ, hằng năm, Ban Quản lý Lăng sẽ tạm ngừng tổ chức lễ viếng Bác trong thời gian từ 2 - 3 tháng, để làm công tác bảo dưỡng, tu bổ định kỳ Công trình Lăng. Hoạt động này xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, để Công trình Lăng của Người mãi mãi trường tồn cùng với dân tộc, với sự phát triển đi lên của đất nước và để các thế hệ người Việt Nam vẫn luôn có Bác trong tim, để soi đường chỉ lối dẫn dắt dân tộc ta, đất nước ta ngày càng giàu mạnh và phồn thịnh.

Ngược dòng thời gian, ngày 02/9/1969 (tức ngày 21/7 năm Kỷ Dậu), Chủ tịch Hồ Chí Minh đi vào cõi vĩnh hằng, Bộ Chính trị, Trung ương Đảng quyết nghị: "Chúng ta phải thực hiện đến mức tốt nhất nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài và xây dựng Lăng của Người" để tên tuổi, hình ảnh, sự nghiệp vĩ đại và công lao to lớn của Người mãi khắc ghi vào con tim, khối óc của mỗi người dân đất Việt, mãi mãi là biểu tượng cho tinh thần đoàn kết dân tộc, thống nhất Tổ quốc của nhân dân ta, sự gắn bó mật thiết giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại với dân tộc, nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Theo kế hoạch đã chuẩn bị sẵn, thi hài Bác được chuyển về Quân y Viện 108. Các đồng chí trong Tổ Y tế đặc biệt và các chuyên gia Liên Xô đã tập trung tiến hành từng thao tác kỹ thuật thận trọng, tỉ mỉ, chính xác để giữ nguyên những nét đặc trưng trên khuôn mặt, đôi tay, làn da, râu tóc của Bác đúng như lúc sinh thời. Thành công trên của các chuyên gia y tế Liên Xô và Tổ Y tế đặc biệt có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là tiền đề, cơ sở quyết định cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Bác trong giai đoạn tiếp theo.

Sau khi Công trình Lăng hoàn thành, thi hài Bác được đón về ngôi nhà vĩnh cửu của Người giữa Ba Đình lịch sử. Nhiệm vụ bảo quản, giữ gìn lâu dài thi hài Bác; quản lý vận hành Công trình Lăng của Người và tổ chức đón tiếp đồng bào, khách quốc tế đến viếng Bác được Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng giao cho Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

nhin lai tu bo 1
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong ngày đầu tiên.

Nhận thức rõ mục đích của việc thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Bác, Công trình Lăng của Người là để “nhân dân Việt Nam từ thế hệ này đến thế hệ khác đến chiêm ngưỡng để tỏ lòng biết ơn Hồ Chủ tịch, quyết tâm đi theo con đường cách mạng do Người đã vạch ra và kế tục sự nghiệp cách mạng của Người”. Tổ chức đón tiếp được đông đảo đồng bào và khách quốc tế đến viếng Bác chính là sự phản ánh kết quả cuối cùng của tất cả các nhiệm vụ chính trị mà đơn vị được giao; đồng thời phát huy vai trò giáo dục, tuyên truyền về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng đạo đức, phong cách của Bác một cách sâu sắc và trực tiếp tới mọi tầng lớp nhân dân.Do đó, hằng năm, Ban Quản lý Lăngđã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm ngừng tổ chức lễ viếng Bác trong thời gian từ 2 - 3 tháng, để làm công tác bảo dưỡng, tu bổ định kỳ Công trình Lăng.

Xuất phát từ nhiệm vụ chính trị được giao, Thường vụ Đảng uỷ Đoàn 969, Ban Quản lý Lăng đã luôn quán triệt tinh thần “vinh dự càng lớn, trách nhiệm càng cao”; đồng thời, đề ra những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp trong từng điều kiện hoàn cảnh, thời gian cụ thể bảo đảm cho việc triển khai thực hiện tốt nhất nhiệm vụ tu bổ định kỳ, bảo dưỡng Công trình Lăng. Do đó, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trong các cơ quan, đơn vị đã luôn luôn nỗ lực, phát huy tinh thần trách nhiệm cao, khắc phục khó khăn, hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng kế hoạch tu bổ định kỳ hằng năm. Đặc biệt, giữ gìn, bảo quản thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở trạng thái tốt nhất, phát huy giá trị, ý nghĩa chính trị, văn hoá Công trình Lăng trong giai đoạn mới, nhất là thời điểm diễn ra đại dịch COVID-19, khi mà không có chuyên gia sang Việt Nam hỗ trợ, chúng ta đã tự chủ làm thuốc lớn thi hài Bác trong tu bổ định kỳ năm 2020. Đó chính là kết quả minh chứng cho tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thử thách, dám hành động vì lợi ích chung” của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ Ban Quản lý Lăng trong quá trình phấn đấu, vươn lên làm chủ vững chắc, làm chủ hoàn toàn nhiệm vụ chính trị được giao.

nhin lai tu bo 4
Nhân viên Đoàn 595 thực hiện nhiệm vụ tu bổ định kỳ năm 2023.

Cùng với công tác giữ gìn bảo quản thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong tu bổ định kỳ hằng năm, Ban Quản lý Lăng đã từng bước đầu tư thay thế các thiết bị đã cũ, xuống cấp, lạc hậu bằng các thiết bị kỹ thuật hiện đại trong và ngoài công trình Lăng, do đó hệ thống kỹ thuật luôn hoạt động ổn định, tin cậy, có hệ số dự phòng cao để phục vụ nhân dân và khách quốc tế đến thăm viếng Bác ngày càng chu đáo, văn minh, lịch sự và an toàn. Đồng thời, sau mỗi đợt tu bổ định kỳ, kiến trúc công trình Lăng và các công trình phụ cận được bảo quản khang trang, sạch đẹp nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp vốn có. Công trình Lăng Bác dường như lại càng trở lên bề thế, trang nghiêm, dân tộc, hiện đại và cảnh quan nơi đây ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn, đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong buổi kiểm tra công tác tu bổ năm 2021 tại Ban Quản lý Lăng, đó là: “Yêu cầu đặt ra là cần nâng tầm công tác quản lý, bảo quản, duy tu, bảo dưỡng, tôn tạo khu di tích quan trọng này, xứng đáng với cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta, xứng đáng với tình cảm mà dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, với niềm tự hào của chúng ta khi đón bạn bè, đối tác, du khách quốc tế tới thăm viếng”. Đến nay, Lăng Bác, Quảng trường Ba Đình đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhân dân, khách quốc tế đến viếng Bác, tham quan khu vực khi đến Việt Nam và về thăm Thủ đô Hà Nội, thể hiện qua số liệu khách đến viếng Bác, tham quan khu vực ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước,có ngày lên tới 30 ngàn người.

thu tuong kiem tra 1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác kiểm tra thực tế tại khu vực Lăng trong sáng 15/8/2023.

Bên cạnh đó, trong xây dựng Đảng bộ, đơn vị, Thường vụ Đảng uỷ Đoàn 969, Ban Quản lý Lăng đang quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, đơn vị phối thuộc triển khai thực hiện Kết luận số 308-KL/QUTW ngày 09/9/2022 của Thường vụ Quân uỷ Trung ương về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 122-NQ/QUTW và Quyết định số 4144/QĐ-BQP ngày 26/11/2021 của Bộ Quốc phòng phê duyệt Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên về ý nghĩa chính trị, văn hoá của công trình Lăng giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo”; luyện tập các kế hoạch, phương án sẵn sàng chiến đấu, chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, tránh bị động bất ngờ, giữ vững trật tự an toàn trong khu vực. Đồng thời, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì có bản lĩnh chính trị vững vàng, có chuyên môn nghiệp vụ cao, ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới và sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được các cấp có thẩm quyền giao.

Có được những kết quả trên, chính là sự lãnh đạo kịp thời, khẩn trương, đầy trách nhiệm của Đảng và Chính phủ, trực tiếp là Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng, sự đồng lòng và ý chí mạnh mẽ của toàn dân, sự thống nhất và quyết tâm cao của các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị. Đặc biệt, chủ trương của Bộ Chính trị về việc thực hiện đến mức tốt nhất nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và xây dựng Lăng của Người là hết sức đúng đắn, thể hiện lòng dân ý Đảng, truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tình cảm, lòng kính yêu vô hạn của các thế hệ người Việt Nam với Bác Hồ kính yêu.

nhin lai tu bo 3
Dòng người vào Lăng viếng Bác.

Sau thời gian tu bổ định kỳ, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức từ ngày 15/8/2023. Và chúng ta lại được thấy, ngày nối ngày, dòng người dài như vô tận đến Lăng viếng Bác bằng tất cả tấm lòng thành kính và thương nhớ như những tràng hoa kết lại dâng lên Người, để được tiếp thêm động lực phấn đấu, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời, khẳng định quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta mãi mãi đi theo con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn./.

Nguyễn Minh Đức

Bài viết khác: