Từ ngày 14/9/2023 đến ngày 16/9/2023, Đoàn 595, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổ chức học tập thực tế tại các khu di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Thượng tá Trần Anh Văn, Phó Bí thư Đảng ủy, Đoàn trưởng Đoàn 595 làm Trưởng đoàn. Tham gia Đoàn học tập có 40 cán bộ, nhân viên trong đơn vị.

Trong thời gian 3 ngày, Đoàn công tác đã đến dâng hương, tham quan, học tập tại các địa điểm: Khu Di tích Kim Liên (xã Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An), Khu Di tích Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, Đô Lương, Nghệ An) và Khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc (xã Đồng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh). Đây là những địa chỉ đỏ để giáo dục tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng của dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

 Điểm đến đầu tiên của Đoàn là Khu Di tích Kim Liên. Đây là một trong những di tích quốc gia đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh, là nơi hội tụ tình cảm của đồng bào, chiến sĩ cả nước và bầu bạn quốc tế, là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước và ý chí cách mạng của dân tộc. Tại đây, Đoàn đã đến dâng hương tưởng niệm mộ bà Hoàng Thị Loan - thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh để bày tỏ lòng biết ơn, công lao to lớn của Người đối với dân tộc; hứa tuyệt đối trung thành với con đường cách mạng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã chọn, tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Sau khi dâng hương, Đoàn đã tham quan, học tập, nghe giới thiệu về lịch sử quê hương, gia đình, thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

cong doan 595 3
Đoàn dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Kim Liên.

cong doan 595 1
Đoàn tham quan, học tập tại Khu Di tích Kim Liên.

cong doan 595 4
Thượng tá Trần Anh Văn dâng hương tại mộ bà Hoàng Thị Loan - thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tiếp đó, Đoàn đến học tập tại Khu Di tích lịch sử Truông Bồn, địa danh huyền thoại có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là nơi kết nối các huyết mạch giao thông của ta từ miền Bắc chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam; là chứng tích hào hùng, bất hủ ghi dấu những chiến công và sự hy sinh oanh liệt của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tiêu biểu là những chiến công và sự hy sinh oanh liệt ngày 31/10/1968 của 13 chiến sĩ thanh niên xung phong “Tiểu đội cảm tử” - “Tiểu đội thép” - “Tiểu đội cọc tiêu” Anh hùng thuộc Đại đội Thanh niên xung phong 317, Đội 65, Tổng đội Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước tỉnh Nghệ An.

cong doan 595 6
Đoàn tham quan, học tập tại Khu Di tích Truông Bồn.

Điểm dừng chân cuối cùng kết thúc chuyến học tập đầy ý nghĩa này là Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc trên đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Đây là địa danh lịch sử được ví như yết hầu, là mạch máu giao thông nối liền hậu phương lớn miền Bắc và tiến tuyến lớn miền Nam. Nơi đây từ tháng 4 đến 10/1968 phải gánh chịu trên 50.000 quả bom các loại. Để giữ vững mạch máu giao thông từ Bắc vào Nam được thông suốt đã có hàng trăm, hàng ngàn chiến sĩ và Nhân dân ngã xuống, tiêu biểu là sự hy sinh anh dũng của tiểu đội 10 cô gái Thanh niên xung phong thuộc Tiểu đội 4, Đại đội 552, Tổng đội 55 ngày 24/7/1968. Tại đây, Đoàn đã đặt hoa tưởng niệm tại Tượng đài Chiến thắng, dâng hương tại khu mộ 10 nữ Thanh niên xung phong nhằm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước cho độc lập, tự do của dân tộc, hạnh phúc của Nhân dân.

cong doan 595 9
Đoàn dâng hương tại mộ 10 nữ Anh hùng liệt sỹ tại Ngã ba Đồng Lộc.

cong doan 595 10
Đoàn dâng hương tưởng niệm tại Nhà bia tưởng niệm liệt sỹ Thanh niên xung phong toàn quốc.

Nhân dịp này, Đoàn đã tặng quà lưu niệm cho Ban Quản lý các khu di tích nhằm thể hiện tình cảm, gắn bó, đoàn kết thân thiết giữa các đơn vị.

cong doan 595 5
Đoàn tặng quà cho Ban Quản lý Khu Di tích Kim Liên.

cong doan 595 8
Đoàn tặng quà cho Ban Quản lý Khu Di tích Truông Bồn.

cong doan 595 11
Đoàn tặng quà cho Ban Quản lý Khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc.

Chuyến học tập thực tế của Đoàn 595 là hoạt động giáo dục truyền thống thiết thực để mỗi cán bộ, nhân viên trong đơn vị có nhận thức sâu sắc về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng, tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc và niềm vinh dự gắn liền với trách nhiệm của người chiến sĩ làm nhiệm vụ bên Lăng Bác, là động lực để mỗi cán bộ, nhân viên tiếp tục quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với danh hiệu "Bộ đội Cụ Hồ"./.

Văn Khang, Bá Xuyện

Bài viết khác: