Trong hai ngày 16/10/2023 và 17/10/2023, Công đoàn cơ sở Đoàn 195 đã tổ chức cho cán bộ, đoàn viên công đoàn đi tham quan học tập thực tế các khu di tích lịch sử tại miền Trung.

Thượng tá Trịnh Bá Đông, Đoàn trưởng Đoàn 195 làm Trưởng đoàn. Cùng tham gia có 41 đồng chí cán bộ, đoàn viên công đoàn.

Đoàn đã tham quan tại các điểm di tích: Khu Di tích lịch sử quốc gia Ngã ba Đồng Lộc, Khu Di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn và Khu Di tích Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An). 

Điểm tham quan, học tập đầu tiên của Đoàn là Khu Di tích lịch sử quốc gia Ngã ba Đồng Lộc. Tại đây, các thành viên đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các liệt sỹ thanh niên xung phong; tham quan các điểm di tích và xem phim tư liệu. 

doan 195 2
Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Khu Di tích lịch sử quốc gia Ngã Ba Đồng Lộc.

Tiếp đó, Đoàn di chuyển đến Khu Di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn. Truông Bồn trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ là vị trí giao thông huyết mạch quan trọng từ hậu phương miền Bắc chi viện cho miền Nam, nơi đây đã trở thành tọa độ lửa để địch tập trung tiêu diệt và được coi là hố bom của miền Bắc. Truông Bồn - khúc tráng ca bất tử đã đi vào lịch sử như một huyền thoại về mảnh đất thiêng liêng, nơi đây mãi mãi là “địa chỉ đỏ” về giáo dục truyền thống yêu nước nồng nàn, ý chí cách mạng kiên cường của những thế hệ đi trước. Tại đây, Đoàn đã dâng hoa tưởng niệm, thắp hương tri ân các Anh hùng liệt sỹ.

Điểm dừng chân tiếp theo của Đoàn là mảnh đất Nam Đàn, Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại đây, Đoàn đã đến thắp hương khu mộ bà Hoàng Thị Loan - thân mẫu của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại Khu Di tích Kim Liên, trước Anh linh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cán bộ, đoàn viên Công đoàn bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ kính yêu - Người đã cống hiến, hy sinh trọn đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, đấu tranh cho hòa bình và hạnh phúc của nhân dân Việt Nam và nhân loại trên khắp thế giới. Ghi sâu lời Bác dạy, các thành viên nguyện hứa: Sẽ bước tiếp con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã chọn; quyết tâm học tập, rèn luyện noi gương Bác, giữ vững và phát huy phẩm chất truyền thống tốt đẹp của đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân giao phó.

doan 195 1
Đoàn dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Kim Liên.

Mỗi địa danh đi qua đều để lại trong mỗi cán bộ, đoàn viên Công đoàn Đoàn 195 những cảm xúc đặc biệt… Đó là niềm tự hào, lòng biết ơn vô hạn trước những cống hiến, hy sinh của các Anh hùng liệt sỹ cho nền độc lập dân tộc. Qua chuyến đi, các thành viên trong Đoàn càng hiểu hơn về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, cũng như những giá trị về tư tưởng, đạo đức, phong cách của người - vị lãnh tụ đã cống hiến trọn cuộc đời vì nước, vì dân./.  

Lê Văn Tuyên

Bài viết khác: