Ngày 15/7/2004, Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng Khoa học Công nghệ và Môi trường (nay là Trung tâm Khoa học, Công nghệ và Môi trường - gọi tắt là Trung tâm) thuộc Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được thành lập theo Quyết định số 312/QĐ-BQLL của Trưởng ban Ban Quản lý Lăng về việc thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế, chức danh cán bộ, viên chức của Trung tâm thuộc Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

truyen thong trung tam 2024
Mỗi cán bộ, nhân viên luôn xác định niềm vinh dự, tự hào khi thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm.

Sau thời gian chuẩn bị về cơ sở vật chất, tài chính, biên chế tổ chức và con người, đến ngày 15/3/2005, Trung tâm chính thức đi vào hoạt động. Vì vậy, ngày 15/3 hàng năm được lấy là ngày Truyền thống của Trung tâm.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, nhân lực phần lớn là sỹ quan Quân đội thuộc Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được biệt phái sang làm việc tại Trung tâm. Tập thể lãnh đạo và các cán bộ Trung tâm đã xác định rõ nhiệm vụ nặng nề, khó khăn của một đơn vị nghiên cứu khoa học và công nghệ.  Vì vậy, để củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy, bảo đảm cho Trung tâm đi vào hoạt động, Ban Quản lý Lăng đã đề nghị với cấp có thẩm quyền tăng cường biên chế cho Trung tâm và Bộ Nội vụ đã có Quyết định số 1435/QĐ-BNV ngày 09/10/2009 về việc giao bổ sung chỉ tiêu biên chế sự nghiệp năm 2009 đối với Ban Quản lý Lăng.

Ngày 02/02/2018, Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng khoa học công nghệ và Môi trường được đổi tên thành Trung tâm Khoa học, Công nghệ và Môi trường. Giai đoạn này, Trung tâm đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học, tiến bộ kỹ thuật, công nghệ và môi trường; đồng thời, tiến hành thực hiện các hoạt động dịch vụ khoa học theo quy định của pháp luật.

Những năm qua, Trung tâm được Ban Quản lý Lăng quan tâm đầu tư nâng cao về tiềm lực khoa học công nghệ phục vụ nhiệm vụ được giao như: Đầu tư Phòng thí nghiệm, với trang thiết bị tiên tiến, hiện đại phục vụ nghiên cứu, ứng dụng KHCN và BVMT. Nhờ đó, Trung tâm đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các đề tài nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ (KHCN) và bảo vệ môi trường (BVMT); phân tích thí nghiệm các chỉ tiêu môi trường; quan trắc môi trường không khí khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quảng trường Ba Đình. 

Cùng với sự trưởng thành phát triển của Trung tâm, đội ngũ công chức, viên chức được đào tạo bài bản, có nhiệt huyết, đã chú trọng đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ trên từng lĩnh vực, ngành nghề, phù hợp với thực tiễn yêu cầu nhiệm vụ. Với trí tuệ của mình, đội ngũ cán bộ, viên chức Trung tâm đã chủ trì thực hiện 12 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ và cấp cơ sở.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, Trung tâm đã luôn nêu cao trách nhiệm chính trị, phát huy dân chủ, chủ động, sáng tạo, đoàn kết thống nhất, tích cực, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh triển khai ứng dụng có hiệu quả thiết thực kết quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học vào thực hiện nhiệm vụ của đơn vị; hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị thường xuyên và đột xuất, trong đó, nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KHCN và bảo vệ môi trường hoàn thành tốt; xây dựng Chi bộ trong sạch vững mạnh, Trung tâm vững mạnh toàn diện, các hoạt động đi vào nề nếp, có chất lượng, hiệu quả.

Sau 19 năm thành lập và hoạt động, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng uỷ Đoàn 969, lãnh đạo Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với sự phấn đấu vượt khó, nêu cao trách nhiệm với lòng quyết tâm và sự nỗ lực không ngừng, Trung tâm đã xây dựng, đào tạo và phát triển được một đội ngũ cán bộ nghiên cứu có năng lực chuyên môn sâu, có khả năng nghiên cứu độc lập. Có thể thấy, các hoạt động KHCN của Trung tâm đang ngày càng có vai trò quan trọng, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị của Ban Quản lý Lăng. Một điều đáng mừng, hiện nay Trung tâm còn được Bộ Khoa học và Công nghệ đưa vào Quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hướng tới Trung tâm sẽ chủ động đăng ký tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, nhiệm vụ khoa học thuộc chương trình trọng điểm cấp quốc gia... 

Với nhiều thành tích đã đạt được, những năm qua Trung tâm đã được Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng tặng nhiều Bằng khen và Cờ thi đua; Chi bộ cơ sở Trung tâm luôn được Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969 công nhận là Chi bộ trong sạch vững mạnh, tổ chức Công đoàn và Hội Phụ nữ nhiều lần được Tổng cục Chính trị và Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch khen thưởng, nhiều cán bộ, viên chức đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua Ban Quản lý Lăng, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, tích cực tham gia thi và đạt giải cao trong các cuộc thi tìm hiểu truyền thống do Bộ Quốc phòng, Cụm Di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình, Ban Quản lý Lăng, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng tổ chức. Đặc biệt nhân dịp “Tổng kết 50 năm giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019)”, Trung tâm đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Giai đoạn hiện nay, trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đặt ra những yêu cầu cao hơn cho Trung tâm trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Mục tiêu mà mỗi cán bộ, viên chức của Trung tâm hướng tới, đó là:

Một là, triển khai có chất lượng và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, nâng cao chất lượng nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được đề cập trong các Nghị quyết của Đảng, Chiến lược phát triển KHCN và đổi mới sáng tạ đến năm 2030, Luật Khoa học và Công nghệ sửa đổi năm 2013 và các văn bản có liên quan.

Hai là, xây dựng và phát triển đội ngũ lãnh đạo, viên chức đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng, có đủ trình độ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, gắn với việc xây dựng Đề án vị trí việc làm trong Trung tâm. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng trình độ tin học, ngoại ngữ, kiến thức kỹ năng thực hành và nghiên cứu khoa học.

Ba là, đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các cơ quan, đơn vị có liên quan để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại, đặc biệt là thực hiện đề tài “Nghiên cứu, xây dựng hệ thống ISO điện tử ứng dụng trong chuyển đổi số của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh”; xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin phục vụ nhiệm vụ chính trị của Ban Quản lý Lăng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

Bốn là, quản lý và khai thác có hiệu quả trang thiết bị phòng thí nghiệm theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017. Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc vận hành Trạm quan trắc môi trường không khí và cảnh báo phóng xạ Khu vực Lăng Bác và Quảng trường Ba Đình bảo đảm an toàn.

Năm là, tập trung xây dựng Chi bộ, đội ngũ cán bộ, đảng viên thực sự tiêu biểu về mọi mặt, có năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu cao, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Quan tâm chăm lo bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, viên chức.

trung tam
Ban Giám đốc, viên chức Trung tâm tham gia gặp mặt kỷ niệm ngày Truyền thống.

Trong giai đoạn tới, với chức năng nhiệm vụ của mình, tập thể cán bộ, công chức, viên chức của Trung tâm sẽ tiếp tục đoàn kết, phát huy những thành tích đã đạt được trong 19 năm qua, khắc phục mọi khó khăn, chủ động sáng tạo, không ngừng học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp hiệu quả vào nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới./.

Nguyễn Minh Đức

Bài viết khác: