Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2024, tại Việt Nam, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương kêu gọi công chúng cùng “Giảm dấu chân carbon - Hướng tới Net Zero”. Theo đó, kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng toàn thế giới "Tắt đèn và tắt các thiết bị không cần thiết" từ 20h30 đến 21h30 ngày 23/3/2024 và dành nhiều thời gian hơn nữa làm một việc hữu ích cho hành tinh, đơn giản từ những hành động nhỏ như đạp xe, lựa chọn mua các sản phẩm tiêu dùng thân thiện với môi trường, trồng thêm cây xanh.

gio trai dat 2024 2

gio trai dat 2024 2 1

Thông điệp năm 2024 nhấn mạnh vai trò quan trọng trong hành trình hướng tới Net Zero, đồng thời kêu gọi các quốc gia cùng hướng tới một nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững trong đó áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên, mở rộng các hành lang đa dạng sinh học, các khu bảo tồn; giảm thiểu phát thải; chuyển đổi năng lượng tái tạo trong các lĩnh vực; đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ nhằm giảm áp lực lên môi trường tự nhiên. Đây cũng là dịp để Việt Nam thể hiện vai trò trách nhiệm và sự nỗ lực của mình tại Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp quốc lần thứ 28 (COP28) để cùng với thế giới hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050. 

Năm 2024, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất bằng các hoạt động tuyên truyền theo hình thức trực tuyến: Treo biển bảng, khẩu hiệu trực quan, sinh động kêu gọi các hành động tiết kiệm nhiên liệu, lan tỏa thông điệp của Tổ chức Quốc tế và Bảo tồn thiên nhiên ở khu vực Công trình Lăng và trong các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, chú trọng kêu gọi mỗi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ cùng chung tay giảm các vật dụng bằng nhựa, phân loại, thu gom rác thải đúng quy định, thực hiện tắt đèn và các thiết bị không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện. 

gio trai dat 2024 3
Bảng biển tuyên truyền Giờ Trái đất năm 2024 ở khu vực Lăng.

Lăng Bác và các khu vực lân cận luôn được quan tâm, chú trọng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, là điểm nhấn văn hoá của thủ đô Hà Nội, điểm đến thường xuyên của du khách và bạn bè quốc tế. Do đó việc giữ gìn, bảo vệ môi trường không chỉ là việc riêng thuộc Chiến dịch Giờ Trái đất mà còn là hành động thường xuyên và bền vững của mỗi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn xác định, bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sức khỏe, bảo vệ cuộc sống bền vững của nhân dân. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Người thường xuyên kêu gọi nhân dân hãy chăm lo đến môi trường sống để "con đường từ chủ nghĩa xã hội đến chủ nghĩa cộng sản thêm xanh tươi". Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về bảo vệ môi trường, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng bên cạnh nhiệm vụ chính trị đặc biệt luôn quan tâm, chú trọng các hoạt động trồng cây, trồng rừng, ươm mầm và chăm sóc các giống cây tại Khu rừng đặc dụng K9; chăm sóc, tôn tạo vườn hoa Lăng Bác và các khu vực lân cận; giữ gìn sạch sẽ vệ sinh doanh trại, đơn vị...

Không chỉ là tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường trong một giờ đồng hồ, ý thức về tiết kiệm và thực hành tiết kiệm, bảo vệ môi trường sống luôn xanh - sạch - đẹp đã nâng lên thành thói quen thường xuyên trong suốt 365 ngày của mỗi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng./.

  

  Cao Bách

Bài viết khác: