Vinh dự, tự hào là những cảm xúc đong đầy của 220 chiến sĩ đại diện cho 13 tỉnh thành phía Bắc được nhận nhiệm vụ đặc biệt tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

 huan luyen chien si moi 1

huan luyen chien si moi 2
Chiến sĩ mới từng bước hòa nhập với môi trường quân ngũ, tích cực tham gia huấn luyện.

Trước khi mang trên mình bộ quân phục màu xanh áo lính, những chàng trai trẻ ấy là những người con thân thương của gia đình. Giờ đây, bước chân vào môi trường quân ngũ, các em còn rất nhiều bỡ ngỡ do chưa quen nơi ở, giờ giấc sinh hoạt, trong ánh mắt dường như vẫn bâng khuâng nỗi nhớ nhà. Nắm bắt được tâm tư, tình cảm đó, chỉ huy Trung tâm Huấn luyện, Đoàn 285, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng đã tận tình hướng dẫn, động viên tinh thần nên đến nay hầu hết các em đã quen dần với nếp sinh hoạt, chế độ của quân ngũ.

Ngay khi tiếp nhận chiến sĩ mới vào đơn vị, Trung tâm Huấn luyện đã nhanh chóng ổn định biên chế đưa chiến sĩ mới vào nề nếp sinh hoạt, hướng dẫn các quy định chế độ trong ngày, trong tuần để chiến sĩ nhanh chóng hòa nhập, dần làm quen với môi trường mới. Không còn cảm giác hồi hộp, bỡ ngỡ và đôi chút lo lắng của những ngày đầu, đến nay các chiến sĩ đã thực hiện thuần thục việc gấp chăn màn, sắp xếp trật tự nội vụ cá nhân, thực hiện chế độ sinh hoạt trong ngày, tuần, duy tri tốt lễ tiết tác phong quân nhân - Thượng tá Nguyễn Văn Duy, Chính trị viên, Trung tâm Huấn luyện chia sẻ.

Các chiến sĩ mới chia sẻ với chúng tôi rằng, trong thời gian ngắn huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện, các em đã bỏ được khuyết điểm của mình như sinh hoạt không đúng giờ, thức khuya, lười vận động,… Cùng với đó, các em đã phát huy được những sở trường như thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, ăn uống sinh hoạt điều độ, do thường xuyên vận động nên cơ thể cũng săn chắc, khỏe mạnh hơn.

tien dung
Binh nhì Phạm Tiến Dũng.

Sau giờ huấn luyện ngoài trời, trên khuân mặt còn lấm tấm mồ hôi, Binh nhì Phạm Tiến Dũng (quê Bắc Ninh) kể với chúng tôi: “Từ khi còn bé em đã ấp ủ ước mơ trở thành anh Bộ đội Cụ Hồ, khoác trên mình bộ quân phục màu xanh với em niềm vui như được nhân đôi. Càng vinh dự tự hào hơn khi em biết mình được nhận nhiệm vụ tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vào huấn luyện tại đây, em được chỉ huy hướng dẫn xếp chăn màn đúng quy cách, nơi ăn ở phải gọn gàng sạch sẽ, tối 21h30 phải tắt điện ngủ sớm. Em cũng đã học được rất nhiều từ đồng đội, cán bộ chỉ huy, em nghĩ chỉ có sống trong môi trường quân đội mới giúp cho chúng em trưởng thành hơn”.

Binh nhì Nguyễn Trung Thực (quê Bắc Giang) hào hứng cho biết: “Lúc chưa nhập ngũ, em nghĩ môi trường Quân đội chắc rất là “khô khan” nhưng khi bước vào đây em cảm thấy rất thân thiện, ấm áp. Cuộc sống mới bắt đầu, em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện đạt thành tích cao như lời động viên của gia đình và địa phương”.

trung thuc
Binh nhì Nguyễn Trung Thực.

Còn Binh nhì Chu Xuân Khoa - chàng sinh viên tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội (quê Hưng Yên) chia sẻ: “Thấy em ghi tên thực hiện nghĩa vụ quân sự, bạn bè ai cũng khuyên nên xin hoãn để ổn định công việc rồi tính tiếp. Thế nhưng, em vẫn quyết định lên đường nhập ngũ. Em nghĩ rằng 2 năm sắp tới sẽ là khoảng thời gian quý báu để bản thân có cơ hội rèn luyện nhiều điều bổ ích từ môi trường quân ngũ; nhất là ý thức kỷ luật, tình yêu thương đồng chí đồng đội sẽ là hành trang quý để giúp em đạt được những thành công trong tương lai”.  

xuan khoa
Binh nhì Chu Xuân Khoa.

Đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Duy, Chính trị viên, Trung tâm Huấn luyện cho biết: “Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các chiến sĩ mới có thể nhanh chóng bắt kịp tinh thần tại quân ngũ, cán bộ chúng tôi sẽ trực tiếp và thường xuyên quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của chiến sĩ. Từ đó đã kịp thời chia sẻ những khó khăn mà chiến sĩ gặp phải, động viên chiến sĩ giúp các em vượt qua khó khăn của thời gian đầu trong quân ngũ để thực hiện tốt nhiệm vụ. Tất cả điều này giúp tạo ra sự gắn bó chân tình giữa cán bộ, chỉ huy và chiến sĩ mới. Đây chính là nền tảng giúp các chiến sĩ có thể an tâm gắn bó xây dựng đơn vị”.

Chuẩn bị cho huấn luyện chiến sĩ mới năm nay, Trung tâm huấn luyện đã chuẩn bị rất chu đáo, củng cố nơi ăn ở trước khi tiếp nhận chiến sĩ. Công tác bảo đảm đời sống cho bộ đội luôn được đơn vị chú trọng. Sau một tháng nhập ngũ tại Trung tâm Huấn luyện, với khuôn viên doanh trại xanh, sạch, đẹp vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, các chiến sĩ mới đã dần quen với nền nếp, chế độ của đơn vị, tự tin thực hiện các nội dung huấn luyện chính khóa với cường độ cao hơn.

Dù rằng phía trước còn đó những thử thách, khó khăn trong môi trường quân ngũ song bằng sức trẻ, tinh thần của người lính Bộ đội Cụ Hồ sẽ tiếp thêm sức mạnh vững vàng để mỗi chiến sĩ có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc, vinh dự tự hào được thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc biệt tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh./.     

  

  Phương Ngân - Trường Nam     

Bài viết khác: