Những ngày này, dưới cái nắng đầu hè sáng rực trên bầu trời xanh lộng gió, nhưng dòng người về viếng Bác vẫn cứ nối dài ngay ngắn. Từng hàng khách thăm viếng, ai cũng chấp hành nghiêm sự hướng dẫn của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để xếp hàng chậm rãi vào Lăng.

tinh cam dac biet
Hàng ngày, nhân dân và khách quốc tế thành kính vào Lăng viếng Bác.

Trong dòng người vào Lăng viếng Bác, có những cụ già, các cựu chiến binh, các em học sinh và những người khách nước ngoài… Trong số họ, có những người đã có nhiều lần vào Lăng viếng Bác, nhưng cũng có những người mới chỉ đến viếng Bác lần đầu. Song, trong tim mỗi đều mang một cảm xúc thành kính, biết ơn, thiêng liêng khó diễn tả thành lời khi được đến bên Bác Hồ kính yêu.     

Ngay từ sáng sớm, mặc dù chưa đến giờ mở cửa Lăng đón khách nhưng đã có rất đông các đoàn xếp hàng đợi vào Lăng viếng Bác. Các chiến sĩ cảnh vệ của Trung đoàn 375 cũng bận rộn hơn nhưng luôn tận tình hướng dẫn, sắp xếp để Nhân dân và khách quốc tế thuận lợi nhất vào Lăng viếng Bác. Nhẹ bước nơi Bác nằm nghỉ, nhiều người muốn dừng lại ngắm Bác thật lâu, trong khóe mắt của họ ai cũng đều rưng rưng.

Ông Nguyễn Xuân Giao - một cựu chiến binh của tỉnh Hòa Bình lần thứ hai ra thăm Lăng Bác chia sẻ: “Năm nay, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hội Cựu chiến binh chúng tôi tổ chức ra vào Lăng viếng Bác. Sau đó, chúng tôi sẽ  hành quân lên Điện Biên. Đây là một chuyến đi rất đặc biệt và ý nghĩa, mọi người đều cảm thấy rất vui vẻ và mãn nguyện. Được vào Lăng viếng Bác hôm nay với những người cựu chiến binh như chúng tôi luôn dâng trào những cảm xúc đặc biệt. Nhớ ơn Bác, chúng tôi cảm thấy tự hào hơn khi đã từng là anh Bộ đội Cụ Hồ không tiếc thân mình trong chiến trận để giành được độc lập cho dân tộc, cho hạnh phúc, cho nhân dân”.

bv bac nguyen xuan giao
Ông Nguyễn Xuân Giao, cựu chiến binh tỉnh Hòa Bình.

Có lẽ như ông Nguyễn Xuân Giao, bất cứ người cựu chiến binh nào khi về Hà Nội và vào Lăng viếng Bác cũng luôn trỗi dậy những tình cảm đặc biệt dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu. Bởi trong kí ức của họ, Người luôn là niềm tin chiến thắng của những năm tháng chiến tranh ác liệt trong quá khứ, là biểu tượng vĩ đại của nhân dân và dân tộc Việt Nam cho đến hôm nay và mãi mai sau.

bv em pham dan truong
Em Phạm Đan Trường, sinh viên năm 2 Khoa Điện tử Viễn thông,
 Trường Đại học Giao thông Vận tải.

Còn đối với thế hệ trẻ, những dịp được vào Lăng viếng Bác luôn là cơ hội đáng quý để bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn với Người. Em Phạm Đan Trường, sinh viên năm 2 khoa Điện tử Viễn thông Trường Đại học Giao thông Vận tải bộc bạch: “Dịp này, Trường tổ chức vào Lăng viếng Bác khi chúng em đang học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh. Buổi tham quan này là cơ hội để chúng em tiếp xúc gần nhất với những tư liệu lịch sử vô giá về Bác Hồ. Qua đó, chúng em được học tập một cách trực quan và sinh động nhất về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cũng như đức hy sinh cao đẹp và nhân cách của Người. Đồng thời, đây cũng là cơ hội giúp em hiểu rõ hơn về lịch sử dân tộc, từ đó quyết tâm rèn luyện bản thân, tích cực học tập góp phần cống hiến đưa đất nước Việt Nam “sánh vai với các cường quốc năm châu” như lời căn dặn của Bác.

bv co pham thuy lan
Cô Phạm Thùy Lân (64 tuổi), giáo viên nghỉ hưu đến từ tỉnh Cà Mau.

Trong dòng người vào Lăng viếng Bác có những người con miền Nam xa xôi về Hà Nội, về với Quảng trường Ba Đình lịch sử. Với họ, được thấy Bác luôn là những cảm xúc thiêng liêng chẳng từ ngữ nào có thể diễn tả. Đó cũng chính là tâm sự của cô Phạm Thùy Lân (64 tuổi) giáo viên nghỉ hưu đến từ Cà Mau đã rưng rưng nước mắt khi nói về Bác: “Lần đầu tiên tôi ra Hà Nội không biết khi nào tôi mới có dịp trở lại và vào Lăng viếng Bác. Làm sao tôi có thể quên được hình ảnh của Người, những lời dạy ân tình, những việc làm gương mẫu của Người sẽ luôn soi đường chỉ lối cho tôi. Được về bên Bác, tôi nguyện học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, góp một phần công sức vào xây dựng một xã hội ấm no, hạnh phúc”. 

Những cảm xúc của mỗi người khi đến Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đong đầy và xúc động như thế. Dẫu trời có nắng gắt thì những bước chân tiến về Lăng cũng không ngưng lại. Bởi lẽ, với mỗi người dân Việt Nam, trong lòng luôn có hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh hiện hữu bằng một lòng thành kính và biết ơn vô vàn.

Ngày nối ngày, những dòng người lặng lẽ đến trước Lăng Bác như một cách để được đón nhận ở đó một niềm tin, một phẩm giá trong sáng của người chiến sĩ cách mạng, để thêm yêu cái mà Người đã từng yêu, để mong cái mà Người đã từng mong, để đi trọn con đường mà Người đã từng đi suốt cả cuộc đời bền bỉ và phấn đấu… Để rồi, cũng từ đây ai cũng tự hứa với lòng mình quyết tâm noi gương Bác để xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phát triển giàu mạnh./.

 

Phương Ngân    

Bài viết khác: