Tháng 5, không chỉ mang theo sắc màu rực rỡ của những chùm hoa phượng vĩ, hoa bằng lăng mà còn mang theo không khí rộn ràng trên khắp cả nước kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của vị lãnh tụ kính yêu (19/5/1890 - 19/5/2024).

Trong sáng 19/5/2024, Lăng Bác mở cửa đón khách từ 7 giờ sáng - sớm hơn so với mọi ngày 30 phút. Nhưng từ 6 giờ sáng, trước cổng số 17 Ngọc Hà, đã rất đông đồng bào và khách quốc tế xếp hàng vào Lăng viếng Bác. Dòng người từ các ngả đường Điện Biên Phủ, Hoàng Hoa Thám, Đội Cấn hướng về Lăng Bác mỗi lúc một đông. Bởi lẽ ai cũng muốn viếng Bác đúng vào dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.

Là cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí  Đại úy Ngyễn Văn Đông, Chính trị viên  Đội Tiêu binh danh dự, Đoàn 275 chia sẻ: “Vinh dự, tự hào là những người trực tiếp đón và hướng dẫn đồng bào đến viếng Bác nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người. Chúng tôi đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận, mọi công tác chuẩn bị sẵn sàng và xong trước 7 giờ sáng để đón Nhân dân vào Lăng viếng Bác. Như mọi năm, Nhân dân đến với Bác từ tờ mờ sáng, để được chứng kiến nghi lễ chào cờ tại Quảng trường Ba Đình, sau đó vào Lăng viếng Bác.”.

anh bai phong van 1
Em Tạ Quang Thanh lớp 9A, Trung học cơ sở Hoàng Đông, Duy Tiên, Hà Nam. (chuyển ảnh này sau lời chia sẻ)

Dòng người về Lăng hôm nay có các bác cựu chiến binh, bà con người dân tộc và có rất nhiều các em học sinh, trong đó có các em ở trường Trung học cơ sở Hoàng Đông, Duy Tiên, Hà Nam tổ chức hoạt động thăm quan trải nghiệm dành cho học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024. Em Tạ Quang Thanh lớp 9A (9 năm liền là học sinh giỏi) chia sẻ: “Lần thứ 2 em được về Thủ đô Hà Nội và vào thăm Lăng Bác em háo hức lắm, mong đợi từng giây phút được đứng trước Quảng trường Ba Đình lịch sử. Trước Anh linh Bác Hồ, em hứa sẽ nỗ lực học tập và rèn luyện để đóng góp công sức vào sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh”.

anh bai phong van 4
Em Vũ Hải Bách, lớp 7A, Trường THCS Minh Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa. (chuyển xuống sau chia sẻ)

Chia sẻ cảm xúc với chúng tôi, em Vũ Hải Bách, lớp 7A, Trường THCS Minh Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa cho biết: “Cuối tuần em được bố mẹ cho ra Hà Nội chơi và vào Lăng viếng Bác. Em thấy may mắn khi được viếng Bác vào đúng ngày sinh nhật Bác. Khi bước vào Lăng ai cũng im lặng, đi chậm lại để ngắm nhìn Bác. Em thấy Bác vẫn như xưa, vẫn mái tóc bạc, vầng trán cao như những gì em được đọc trong sách. Được thấy Bác vào một ngày đặc biệt, trong em dâng lên cảm xúc mãnh liệt về tình yêu nước, yêu quê hương và niềm kính trọng biết ơn đối với Bác Hồ kính yêu’’.

anh bai phong van 2
Em Hồ Thị Thanh Xuân học sinh  lớp 9A Trường Trung học cơ sở Quỳnh Thạnh, Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Còn với Hồ Thị Thanh Xuân, học sinh lớp 9A, Trường Trung học cơ sở Quỳnh Thạnh, Quỳnh Lưu - Nghệ An chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em được ra thăm Lăng Bác, em rất hồi hộp. Cả đêm nằm trên xe em không ngủ được vì mong chờ ra được “gặp” Bác Hồ. Trước khi vào Lăng, em đã được Ban Tổ chức giới thiệu cho xem bộ phim tài liệu “Những giây phút cuối đời của Bác”, em xúc động lắm. Đứng trước Bác, em xin hứa sẽ học tập thật tốt. Sắp tới em tập trung cho kì thi Trung học phổ thông, em sẽ cố gằng đạt kết quả cao để và dạt được nguyện vọng mà em mong muốn và năm sau nếu được đi em sẽ đi ra thăm Lăng Bác lần nữa”.

anh bai phong van 3
Bà Bá Quyên (Lạc Sơn, Hòa Bình)

Hòa theo dòng người về Lăng viếng Bác, bà Bá Quyên (76 tuổi, dân tộc Mường, Lạc Sơn, Hòa Bình) cho biết: “Lần đầu tiên tôi ra Hà Nội và vào Lăng viếng Bác, may mắn lại đi đúng vào dịp sinh nhật của Người khiến tôi càng xúc động bồi hồi. Dù phải xếp hàng lâu nhưng tôi không thấy mệt. Tôi luôn học tập những lời dạy từ Bác để làm gương cho con, cháu noi theo. Nếu có sức khỏe thì mỗi năm tôi sẽ cố gắng về thăm Bác một lần. Đây vừa là niềm vinh dự và cũng là niềm tự hào của tôi”.

Sinh nhật Bác là dịp để mỗi người dân thành kính tưởng nhớ về Người, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, góp phần lan tỏa sâu rộng những giá trị tốt đẹp trong đời sống để cả xã hội luôn là một rừng hoa đẹp kính dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với tấm lòng kính yêu vô hạn và đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi cá nhân tự nhủ sẽ luôn học tập và làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất để trở thành những công dân có ích góp phần thúc đẩy đất nước phát triển, như lời nhà thơ Tố Hữu: “Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn”./.

Phương Ngân

Bài viết khác: