Đoàn 195, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được giao nhiệm vụ quản lý hệ thống thiết bị kỹ thuật, kiến trúc Công trình Lăng và các công trình có liên quan; trực tiếp bảo đảm thông số, môi trường để giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng có ý nghĩa quyết định đến việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị đặc biệt của đơn vị.

Yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Hệ thống thiết bị kỹ thuật Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh chính thức được vận hành từ năm 1975 để thiết lập các thông số, môi trường thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Bác và phục vụ thăm viếng. Đây là tổ hợp các hệ thống bao gồm nhiều thiết bị kỹ thuật hiện đại. Từ ngày đón Bác về Lăng, nhiệm vụ giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với phục vụ thăm viếng thường xuyên, trong điều kiện khí hậu đất nước nóng, ẩm, chênh lệnh nhiệt độ giữa mùa nóng và mùa lạnh lớn, cộng thêm lưu lượng dòng người về viếng Bác ngày càng đông đặt ra yêu cầu rất cao đối với công tác bảo đảm kỹ thuật. Mặt khác, sau nhiều năm vận hành liên tục, nhiều thiết bị kỹ thuật đã xuống cấp, mặc dù được đơn vị quản lý “giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm” nhưng theo thời gian, một số công nghệ đã lạc hậu, hiện tượng hỏng hóc, sự cố kỹ thuật ngày càng tăng cần phải sửa chữa, thay thế.

195 thi dua 2
Đoàn 195 tổ chức phát động, giao ước thi đua.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đặc biệt trong giai đoạn mới, ngày  22/12/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ký phê duyệt Đề án 2341 “Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hoá Công trình Lăng trong giai đoạn mới”. Cùng với đó, ngày 08/3/2012, Thường vụ Quân uỷ Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 122 về “Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hoá của Công trình Lăng trong giai đoạn mới”. Thực hiện Đề án Chính phủ phê duyệt và Nghị quyết của Thường vụ Quân uỷ Trung ương; được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, những năm qua, hệ thống thiết bị kỹ thuật Công trình Lăng từng bước được thay thế. Các thiết bị cũ được thay bằng các thiết bị mới có tính năng tự động hóa cao, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, trong đó có nhiều dự án rất quan trọng như: Thay thế các tổ hợp điều hoà trung tâm, hệ thống thiết bị điện, lạnh, nước. Những dự án đó không chỉ đáp ứng yêu cầu hiện tại mà còn tạo ra nền tảng kỹ thuật vững chắc cho nhiệm vụ giữ gìn thi hài Bác lâu dài.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện đã xuất hiện những khó khăn mới trong việc duy trì bảo đảm thông số, môi trường cũng như công tác đảm bảo an toàn trong khi thi công. Bởi vì, hệ thống kỹ thuật Công trình Lăng gồm nhiều thiết bị với các chuyên ngành khác nhau tạo thành dây chuyền đồng bộ, hoạt động liên tục 24/24 giờ với những quy định nghiêm ngặt, đòi hỏi độ chính xác rất cao và không được để xảy ra sai sót dù là nhỏ nhất. Việc triển khai bảo dưỡng, sửa chữa, cải tạo, thay thế được tiến hành trong điều kiện các thiết bị khác vẫn phải hoạt động bình thường và phải đáp ứng được các yêu cầu quy định của công tác y tế giữ gìn thi hài Bác, đó là những thách thức không nhỏ đối với cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật của Đoàn 195.

Đoàn kết, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Quán triệt sâu sắc yêu cầu nhiệm vụ, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng uỷ Đoàn 969, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh, sự hướng dẫn, giúp đỡ của các cơ quan chức năng; trên cơ sở những kinh nghiệm được tích luỹ trong quá trình quản lý, vận hành, bằng tính toán thực nghiệm, đơn vị đã xác lập được một chế độ nhiệt - ẩm tổng thể, hợp lý, từ đó phân vùng thông số nhiệt, ẩm theo thứ tự ưu tiên, vừa bảo đảm tốt thông số cho nhiệm vụ y tế, thăm viếng, vừa bảo đảm được thông số dự phòng, vừa đáp ứng được yêu cầu thay thế thiết bị của các dự án. Để làm được nhiệm vụ đó, cùng với việc tăng cường công tác quản lý, điều hành, thường xuyên giáo dục nâng cao niềm vinh dự, tự hào, trách nhiệm của “những người lính thợ” bên Lăng Bác Hồ; Đảng uỷ, Chỉ huy Đoàn 195 còn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức chặt chẽ phong trào thi đua quyết thắng, coi đây là một trong những biện pháp chủ yếu để cổ vũ, động viên cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đoàn kết, sáng tạo, vượt qua thách thức, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Hướng các nội dung thi đua vào những nhiệm vụ trọng tâm, khó khăn, phức tạp; đồng thời xác định rõ các chỉ tiêu cần thực hiện và giao chỉ tiêu đến từng bộ phận, từng người. Kết hợp chặt chẽ công tác thi đua, khen thưởng với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, trong đó quan tâm xây dựng các tập thể, cá nhân điển hình làm nòng cốt để lôi cuốn và khích lệ phong trào. Đẩy mạnh phát huy sáng kiến, nghiên cứu khoa học và tổ chức hội thi, hội thao tạo thành sức mạnh tổng hợp góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

195 thi dua 1
Nhân viên kỹ thuật Đoàn 195 bảo dưỡng thiết bị định kỳ.

Với những cách làm sáng tạo, phù hợp, từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã tổ chức vận hành an toàn 1.476.417 giờ chạy máy; phục vụ 1.096 buổi lễ viếng thường xuyên, 76 buổi lễ viếng viếng cấp Nhà nước và lễ viếng của các Nguyên thủ quốc gia. Bảo dưỡng 7.930 lượt thiết bị; kịp thời khắc phục các sự cố kỹ thuật không để ảnh hưởng tới nhiệm vụ của đơn vị.

Ghi nhận những thành tích của Đoàn 195 trong giai  đoạn 2019 - 2024, đơn vị vinh dự được Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng lựa chọn đề nghị tặng Cờ thi đua Chính phủ  năm 2023, 02 lần được tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, 05 lần được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị tặng Bằng khen, 80 đồng chí được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 02 đồng chí được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp toàn quân và hàng trăm tập thể, cá nhân được lãnh đao, chỉ huy các cấp khen thưởng.

Nhìn dòng người hàng ngày vào Lăng viếng Bác, mỗi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Đoàn 195 thầm tự hào vì đã đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào thành công chung của Bộ Tư lệnh, đồng thời tự nhủ cần phải nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để vươn lên làm chủ vững chắc chuyên sâu, vận hành an toàn, hiệu quả hệ thống thiết bị kỹ thuật mới, bảo đảm đúng thông số, môi trường để giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh trường tồn cùng dân tộc, phục vụ chu đáo Nhân dân và khách quốc tế đến viếng Bác./.

Đại tá Phạm Hải Tiếp

Chính ủy Đoàn 195

Bài viết khác: