Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc, ngày 15/7/2024, tại Khu K9 (Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội), Đoàn đại biểu Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân đã thành kính tổ chức Lễ báo công, kính dâng Bác những thành tích, kết quả nổi bật trong phong trào Thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019 - 2024.

Chuẩn Đô đốc Trần Xuân Văn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng làm Trưởng đoàn. Tham gia Đoàn có các đồng chí trong Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân; đại diện các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. 

hai quan 2024 1
Đoàn thành kính tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

hai quan 2024 5
Lễ báo công của Đoàn.

Đón tiếp Đoàn tại Khu K9 có Đại tá Phạm Văn Hiếu, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969, Phó chính ủy Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; các đồng chí đại diện chỉ huy Phòng Chính trị và Đoàn 285.

Vùng 1 Hải quân có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vùng biển từ Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đến Mũi Độc (tỉnh Hà Tĩnh) và các đảo trong Vịnh Bắc Bộ. Thấm nhuần lời Bác dặn Hải quân nhân dân Việt Nam, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Vùng luôn thực hiện tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện chiến đấu, làm nòng cốt quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo phía Bắc của Tổ quốc; đấu tranh ngăn cản các hoạt động của tàu thuyền và giàn khoan nước ngoài xâm phạm trái phép vùng biển của Việt Nam; bảo vệ tàu thăm dò, khảo sát, các hoạt động kinh tế và ngư dân làm ăn trên biển; thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn; xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Vùng vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

hai quan 2024 2
Chuẩn Đô đốc Trần Xuân Văn viết sổ lưu niệm tại Khu K9.

Công tác thi đua khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng đã thường xuyên bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng uỷ Quân chủng, sự hướng dẫn của Cục Chính trị Hải quân và nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Vùng. Kết hợp chặt chẽ phong trào Thi đua Quyết thắng với các phong trào, cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước và Quân đội, triển khai sâu, rộng mục tiêu, nội dung, chương trình và kế hoạch hành động ở từng cơ quan, đơn vị bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Từ đó, tạo động lực to lớn cổ vũ, động viên các lực lượng đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Trong giai đoạn 2019 đến 2024, Vùng và các cơ quan, đơn vị vinh dự được tặng thưởng: 02 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc (hạng 2, hạng 3), 802 Huy chương Quân kỳ Quyết thắng, 2.090 Huy chương Chiến sĩ vẻ vang (hạng Nhất, Nhì, Ba), 13 Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào Thi đua Quyết thắng”, 384 Chiến sỹ thi đua, Bằng khen của Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Giấy khen của Quân chủng; 207 đơn vị quyết thắng, 15 danh hiệu xuất sắc nhất Quân chủng. Bộ Tư lệnh Vùng và chỉ huy các đơn vị tặng 1.945 danh hiệu Chiến sỹ thi đua, Giấy khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong toàn Vùng. Từ phong trào Thi đua Quyết thắng đã xây dựng được 27 tập thể, 33 cá nhân điển hình tiên tiến toàn diện; 54 tập thể, 66 cá nhân điển hình tiên tiến từng mặt.

hai quan 2024 3
Đại tá Phạm Văn Hiếu trao tặng Huy hiệu Bác Hồ cho các đại biểu.

  Trong không khí trang nghiêm của buổi Lễ, các đại biểu bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh với dân tộc Việt Nam. Người đã 03 lần về thăm bộ đội Hải quân và dành cho cán bộ, chiến sĩ những lời động viên, khen ngợi trong mỗi bước trưởng thành. Trước Anh linh Người, mỗi cán bộ, chiến sĩ nguyện hứa với Bác: Luôn đoàn kết, vượt mọi khó khăn, không ngừng đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, tiếp tục phát huy truyền thống, quyết tâm xây dựng Vùng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; là lực lượng nòng cốt bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo phía Bắc của Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin yêu của Người./.

Trần Thị Doan

Bài viết khác: