Bảo đảm thông số, môi trường giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ chính trị đặc biệt của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng. Nhiệm vụ thiêng liêng, tự hào đó được Bộ Tư lệnh giao cho Đoàn 195.

195 truyen thong 2024 1
Nhân dân, khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhiệm vụ chính trị đặc biệt

Sau khi Công trình Lăng được hoàn thành, ngày 18/7/1975, thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh được di chuyển từ Khu K9 về Lăng Bác tại Quảng trường Ba Đình, từ đây “Bộ phận chạy máy” (đơn vị tiền thân của Đoàn 195, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng ngày nay) bắt đầu một nhiệm vụ quan trọng để giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác. Ngày 18/7/1975 cũng được chọn làm ngày truyền thống của Đoàn 195.

Giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh gồm nhiều lĩnh vực với các chuyên ngành khác nhau, trong đó công tác kỹ thuật đảm bảo thông số, môi trường là một trong những nhiệm vụ có ý nghĩa quyết định đến việc hoàn thành nhiệm vụ. Hệ thống kỹ thuật Công trình Lăng bao gồm nhiều thiết bị hiện đại, thiết kế riêng biệt, đặc chủng đáp ứng yêu cầu khoa học về giữ gìn thi hài. Các thiết bị đó Bộ Tư lệnh giao cho Đoàn 195 trực tiếp quản lý, khai thác. Khác với công tác vận hành thiết bị thông thường, hệ thống thiết bị tại đây được quản lý, vận hành theo một quy trình nghiêm ngặt đòi hỏi độ chính xác rất cao. Nhiệm vụ chính của Đoàn 195 là vận hành hệ thống thiết bị để tạo ra các thông số về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, môi trường phục vụ cho công tác y tế giữ gìn thi hài Bác; đồng thời thiết lập các điều kiện kỹ thuật trong lễ viếng Bác hàng ngày đảm bảo an toàn, hiệu quả không có sai sót.

Đặc điểm quan trọng nhất trong công tác kỹ thuật tại Công trình Lăng là phải duy trì các thông số và môi trường thường xuyên liên tục, suốt ngày, đêm. Mặt khác, các thông số tại từng khu vực, từng phòng, từng thời điểm lại có những quy định riêng. Vì vậy, đòi hỏi đội ngũ nhân viên trực vận hành của Đoàn 195 phải nắm chắc được cả hệ thống và từng thiết bị; có trình độ hiểu biết sâu về các ngành kỹ thuật đặc thù; thường xuyên theo dõi, nhận định, dự báo được các yếu tố tác động, từ đó hiệu chỉnh bảo đảm các thông số theo đúng quy định của Hội đồng khoa học cấp Nhà nước về bảo quản, giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Từ ngày đón Bác về Lăng, nhiệm vụ bảo đảm thông số, môi trường giữ gìn thi hài Bác gắn liền với tổ chức thăm viếng, phục vụ Nhân dân, khách quốc tế vào Lăng viếng Bác trong điều kiện khí hậu của nước ta thường xuyên thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm, cùng với dòng người vào Lăng viếng Bác rất đông, thường xuyên lên tới hơn chục nghìn người. Đây là những khó khăn, tác động trực tiếp đến việc duy trì thông số, môi trường ổn định để thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên bằng tính toán thực nghiệm và những kinh nghiệm được tích luỹ quá trong thời gian làm việc, đơn vị đã xác lập được một chế độ nhiệt - ẩm tổng thể, hợp lý, từ đó phân vùng theo thứ tự ưu tiên. Với việc nắm chắc hệ thống thiết bị, hiểu rõ thời tiết, khí hậu, những tác động từ môi trường và dự báo được số lượng người vào viếng Bác, trong suốt những năm qua, Đoàn 195 không những bảo đảm tốt thông số, môi trường cho nhiệm vụ y tế giữ gìn lâu dài thi hài Bác và tổ chức thăm viếng, mà còn chủ động bảo đảm được các thông số dự phòng khi có sự cố xảy ra.

Vinh quang, tự hào bên Người

Đội ngũ cán cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, người lao động công tác tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng nói chung và Đoàn 195 nói riêng được tuyển chọn chặt chẽ, được đào tạo, huấn luyện cơ bản, có đủ phẩm chất, năng lực thực hiện nhiệm vụ đặc biệt. Đối với những cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật Đoàn 195 là lực lượng nòng cốt, trực tiếp quản lý, vận hành duy trì thông số, môi trường phục vụ công tác giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức bảo dưỡng, sửa chữa, khắc phục các sự cố kỹ thuật, bảo đảm cho các thiết bị hoạt động ổn định, tin cậy. Là những người vinh dự ngày, đêm được làm việc bên Bác, gắn bó với Công trình Lăng, mỗi cán bộ, nhân viên luôn xác định đây là niềm tự hào không phải ai cũng có được. Nhận thức rõ yêu cầu nhiệm vụ, lớp lớp các thế hệ trong đơn vị nối tiếp nhau nêu cao ý thức chính trị, tinh thần trách nhiệm, bền bỉ, vượt qua mọi khó khăn, thử thách; tận tâm, tận lực say mê với nghề, có tinh thần, thái độ làm việc nghiêm cách, khoa học, đoàn kết, kỷ luật, tỷ mỷ, chính xác, toàn tâm, toàn ý với nhiệm vụ. Mỗi cán bộ, nhân viên trong đơn vị luôn xác định công tác quản lý thiết bị Công trình Lăng, vận hành bảo đảm thông số, môi trường giữ gìn lâu dài thi hài Bác là nhiệm vụ rất vinh quang mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân đã tin cậy giao phó; là tình cảm của đồng bào, chiến sĩ cả nước gửi gắm cho đơn vị. Trong mọi điều kiện hoàn cảnh, đội ngũ cán bộ, nhân viên luôn giữ vững bản lĩnh chính trị vững vàng, nêu cao phẩm chất, đạo đức cách mạng, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo, gắn bó với nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tích cực nghiên cứu, học tập, đổi mới, sáng tạo vươn lên làm chủ vững chắc, chuyên sâu hệ thống thiết bị, nhất là các thiết bị mới, bảo đảm tốt nhất các yêu cầu kỹ thuật, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt.  

195 truyen thong 2024 2
Các điển hình tiên tiến giai đoạn 2019 - 2024 của Đoàn 195.

Trải qua 49 năm xây dựng, được sự quan tâm lãnh đạo của Thường vụ Đảng uỷ Đoàn 969, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh, sự phối hợp giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị trong Bộ Tư lệnh, Ban Quản lý Lăng, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương, Đoàn 195 đã không ngừng trưởng thành, vững mạnh, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, viết nên trang sử vẻ vang, đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới, tô thắm thêm truyền thống “Trung hiếu vẹn toàn, đoàn kết hiệp đồng, tự lực tự cường, chủ động sáng tạo” của Bộ đội Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

 Phạm Hải Tiếp

Chính ủy Đoàn 195

Bài viết khác: