Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), từ ngày 18/7/2024 đến 21/7/2024, Đoàn cán bộ, nhân viên Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổ chức dâng hương, dâng hoa tri ân, tưởng nhớ công lao to lớn của các Anh hùng liệt sỹ; thăm, tặng quà các gia đình chính sách người có công tại các tỉnh miền Trung.

Đoàn do Đại tá Nguyễn Ngọc Huân, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969, Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn.

 

Tại “miền đất lửa” Quảng Trị

Vượt chặng đường dài hơn 600 km, điểm đến đầu tiên trong hành trình tri ân của Đoàn là mảnh đất Quảng Trị anh hùng, vùng đất từng gánh chịu nhiều đau thương do chiến tranh gây ra. Trên từng tấc đất của Quảng Trị có máu thịt của bao lớp người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Hiện nay, toàn tỉnh Quảng Trị có 140.000 người có công (19.173 liệt sỹ, 12.125 thương binh và người được hưởng chính sách như thương binh, 3.089 bệnh binh, 2.833 Mẹ Việt Nam Anh hùng...). Trên địa bàn tỉnh còn có 72 nghĩa trang liệt sỹ, nơi yên nghỉ của hơn 60.000 liệt sỹ - những người con của mọi miền Tổ quốc. 

Tại Thành cổ Quảng Trị, trong không khí thiêng liêng, xúc động, Đại tá Nguyễn Ngọc Huân cùng các thành viên trong Đoàn công tác của Ban Quản Lý Lăng đã thành kính dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ những người con ưu tú của quê hương, đất nước đã anh dũng chiến đấu, hi sinh và vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất Quảng Trị anh hùng. Nơi đây mãi mãi là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần bất khuất, kiên trung của cả một dân tộc anh hùng nói chung và cho cán bộ, nhân viên, công chức, viên chức, chiến sĩ và người lao động của Ban Quản lý Lăng nói riêng.

 

Khu Di tích Thành Cổ Quảng Trị là Di tích Quốc gia đặc biệt của Việt Nam, với diện tích 25ha, cao 4m được xây dựng năm 1809.

Thành Cổ Quảng Trị, đây là địa đầu của 2 chiến tuyến, tỉnh Quảng Trị nói chung, đặc biệt là Thành cổ nói riêng trở thành nơi tập trung sự quan tâm đặc biệt cả về quân sự và chính trị. Cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị (28/6/1972 - 16/9/1972) là một trong những biểu hiện sinh động nhất cho khát vọng độc lập, tự do, thống nhất đất nước của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại, buộc Mỹ phải ký hiệp định Pari, mở đường cho đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.

hanh trinh tri an 1 

 hanh trinh tri an 2

Đoàn công tác dâng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm trung tâm Thành cổ Quảng Trị.

Để tri ân công lao to lớn của đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn, Đoàn đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tại Nhà lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn (tại xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị). Trong không khí trang nghiêm, Đoàn công tác đã bày tỏ lòng tri ân, tôn kính sâu sắc đến Tổng Bí thư Lê Duẩn, người chiến sĩ cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng và cách mạng Việt Nam, người đã hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc, vì tự do, hoà bình, hạnh phúc của nhân dân.

Trong chuyến hành trình tri ân nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ, Đoàn thành kính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9. Trong không khí trang nghiêm, Đoàn đã tưởng niệm, kính cẩn nghiêng mình, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, niềm tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của các Anh hùng liệt sỹ đã hiến trọn tuổi thanh xuân, hy sinh máu xương vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân.

 

Với diện tích 39,8ha nằm trên 3 quả đồi ở cạnh thượng nguồn sông Bên Hải, ranh giới phân đôi đất nước thời chiến tranh Việt Nam. Nơi đây quy tụ 10.263 phần mộ của các liệt sỹ đã hy sinh trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

 

hanh trinh tri an 3 
Đoàn thành kính dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn

hanh trinh tri an 4
Đoàn thành kính dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9.

 

Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9 là nơi yên nghỉ của hơn 9.500 Anh hùng, liệt sỹ thuộc bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận Đường 9 và trên đất Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ; trong đó có 3.227 mộ liệt sỹ được xác định đầy đủ tên tuổi quê quán, được mai tang theo tường tỉnh thành; có 785 mộ xác định chưa đầy đủ, còn lại chưa rõ tên tuổi, có những ngôi mộ tập thể.

 

Trên quê hương Quảng Trị, Đoàn thăm và tặng tranh, sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Đảng ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng trị, bên cạnh đó, trao tặng 20 suất quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Quảng Trị (thành phố Đông Hà và xã Linh Trường, huyện Gio Linh).

hanh trinh tri an 5

 hanh trinh tri an 6

hanh trinh tri an 7

Đại tá Nguyễn Ngọc Huân tặng quà cho các gia đình chính sách tại Quảng trị.

 

Phát biểu tại buổi trao quà, đại diện Đảng ủy, HĐND, UBND thành phố Đông Hà và xã Linh Trường cảm ơn lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, chiến sỹ Ban Quản lý Lăng đã quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ kịp thời tới các gia đình người có công trên tỉnh nhà, góp phần động viên các gia đình chính sách, người có công ổn định cuộc sống phát triển kinh tế xây dựng cuộc sống ấm no và hạnh phúc. Đồng thời, bày tỏ mong muốn Ban Quản lý Lăng tiếp tục phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, xây dựng mối đoàn kết gắn bó máu thịt quân dân; đặc biệt đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa Công trình Lăng trong giai đoạn mới.

Trên quê hương Quảng Bình, Hà Tĩnh

Mảnh đất Quảng Bình bên dòng sông Nhật Lệ, nơi gắn liền tên tuổi của nữ Anh hùng lao động trong chiến tranh Việt Nam Mẹ Suốt, người đã lái đò chở bộ đội, thương binh, đạn dược qua con sông Nhật Lệ trong những năm 1964 - 1967.

hanh trinh tri an 8
Đoàn kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

 Tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình, Đoàn công tác đã về vùng đất bình yên Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi an nghỉ của Đại tướng.

Xúc động dâng nén tâm nhang, Đoàn kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người đã trọn đời vì nước, vì dân. Trên cương vị Tổng Tư lệnh Quân đội, Bí thư Quân ủy Trung ương, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn là tấm gương sáng về tinh thần cách mạng tiến công, sáng tạo trong nghệ thuật quân sự, nghệ thuật cầm quân, quyết chiến và quyết thắng, đánh bại âm mưu và thủ đoạn chiến tranh thâm độc của kẻ thù. Tên tuổi của Đại tướng gắn liền với thắng lợi vĩ đại của hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng là tấm gương sáng để đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sĩ cả nước kính trọng, yêu quý, học tập và noi theo.

Tiếp nối hành trình tri ân, Đoàn công tác có mặt tại Khu Di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc (xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh). Các thành viên trong Đoàn đã thắp nén tâm nhang trước Đài tưởng niệm và trên mộ phần các nữ anh hùng, tưởng nhớ về công lao, sự hy sinh mất mát to lớn của lực lượng thanh niên xung phong nói chung, các nữ Anh hùng thanh niên xung phong tại Ngã Ba Đồng Lộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ nói riêng. Trong nỗi đau của chiến tranh một thuở, đã vang lên bản anh hùng ca bất diệt của lòng yêu nước và ý chí kiên cường chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Hình ảnh Ngã ba Đồng Lộc quật khởi vươn lên giữa mưa bom lửa đạn sẽ ghi đậm mãi trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam và bạn bè yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.

hanh trinh tri an 9

hanh trinh tri an 10
Đoàn thành kính tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại tại Khu Di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc. 

 

Từ “Toạ độ lửa” Truông Bồn đến Làng Sen quê hương Bác

Tiếp nối hành trình tri ân, Đoàn công tác đã có mặt tại Khu Di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An). Với vị trí chiến lược trong vận chuyển lương thực, vũ khí cho chiến trường miền Nam, con đường 15A trở thành trọng điểm đánh phá ác liệt của đế quốc Mỹ, trong đó Truông Bồn được mệnh danh là “túi bom”, là “Toạ độ lửa” bởi hàng chục nghìn quả bom (18.936 quả bom các loại) và hàng chục nghìn quả tên lửa trút xuống, tàn phá 211 thôn, làng dọc tuyến đường 15A. Trong cuộc sinh tử này 1.240 cán bộ, chiến sĩ đã dũng cảm chiến đấu, ảnh dũng hy sinh, tiêu biểu cho 13 chiến sĩ thanh niên xung phong “Tiểu đội thép”, Đại đội 317. 06h10’ ngày 31/10/1968, chỉ còn ít giờ nữa đế quốc Mỹ phải ngừng ném bom trên toàn miền Bắc, những tốp máy bay Mỹ đã trút xuống Truông Bồn 170 quả bom và 13 Thanh niên xung phong tuổi đời còn rất trẻ, còn ít giỡ nữa thôi là hộ hoàn thành nhiệm vụ trên “Toạ độ lửa”, nhưng rồi 13 người đã mãi mãi nằm xuống mảnh đất này.

hanh trinh tri an 11
Đoàn dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ những Anh hùng liệt sỹ tại Khu Di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn.

 

Trong không khí trang nghiêm, Đoàn đại biểu thành kính dâng hương, đặt hoa tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Kết thúc chuyến hành trình, Đoàn đã thành kính dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Kim Liên (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) - nơi lưu giữ những di tích, di vật gắn liền với quê hương, gia đình, thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

hanh trinh tri an 12
Đoàn thành kính tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Kim Liên.

hanh trinh tri an 13
Đoàn nghe giới thiệu tại tại Khu Di tích Kim Liên.

 Tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thành viên trong Đoàn đều bồi hồi, xúc động dâng hương, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn với công lao trời biển của Người. Trước Anh linh Người, mỗi thành viên trong Đoàn đều nguyện hứa với Bác sẽ thường xuyên học tập, tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách cao đẹp của Người, nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt được Đảng, Nhà nước, Nhân dân và Quân đội giao phó.

hanh trinh tri an 14
Nhân dịp này, Đoàn đã tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

 Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “Máu đào của các chiến sĩ đã nhuốm lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh của các liệt sỹ đã chuẩn bị cho đất nước nở hoa độc lập, kết quả tự do”. Các anh nằm đây giữa lòng đất Mẹ. Các anh mãi mãi là những người con anh hùng của một dân tộc anh hùng. Tri ân về nguồn thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cao đẹp của dân tộc, thể hiện trách nhiệm của những người con hôm nay đối với công lao, sự hy sinh cao đẹp, anh dũng của các Anh hùng liệt sỹ, người có công với cách mạng. Mỗi thành viên trong Đoàn nguyện hứa sẽ không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu, cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các Anh hùng liệt sỹ; khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn lâu dài và bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa Công trình Lăng trong giai đoạn mới./.

 

Chí Anh - Trung Kiên

Bài viết khác: