Tổ chức Phong trào thi đua Quyết thắng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới tuy có nội dung, hình thức khác nhau nhưng đều hướng tới mục tiêu xây dựng con người, xây dựng tổ chức ngày càng trưởng thành vững mạnh, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Là đơn vị thực hiện nhiệm vụ kỹ thuật, Đoàn 195, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh có nhiệm vụ quản lý kiến trúc Công trình Lăng, các công trình có liên quan, vận hành thiết bị bảo đảm thông số, môi trường để giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Tư lệnh. Những năm gần đây, nhiệm vụ của đơn vị có bước phát triển với những yêu cầu cao hơn; hệ thống thiết bị kỹ thuật sau gần 50 năm vận hành liên tục, mặc dù được đơn vị giữ gìn, bảo dưỡng thường xuyên, song theo thời gian một số thiết bị đã xuống cấp cần phải thay thế. Thực hiện Đề án 2341 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 122 và Kết luận số 308 của Thường vụ Quân uỷ Trung ương về “Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hoá của Công trình Lăng trong giai đoạn mới”. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh đã từng bước triển khai thay thế các thiết bị cũ bằng các thiết bị mới có tính năng tự động hoá cao. Đặc biệt trong giai đoạn từ năm 2019 đến nay, Bộ Tư lệnh tiếp tục thi công các dự án KT01, KT02, với nhiều hạng mục được triển khai trong cùng một thời gian. Do vậy không chỉ đặt ra những khó khăn cho Đoàn 195 trong việc bảo đảm thông số mà còn là thử thách đối với đơn vị trong tiếp nhận, vận hành, khai thác, làm chủ các thiết bị mới.

bv doan 195 1
Nhân viên Đoàn 195 chuẩn bị phục vụ lễ viếng Bác.

Quán triệt sâu sắc yêu cầu nhiệm vụ, để bảo đảm an toàn thông số kỹ thuật và tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án thi công, bên cạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Đảng uỷ, Chỉ huy Đoàn 195 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng và tổ chức phong trào thi đua quyết thắng; kết hợp chặt chẽ công tác thi đua, khen thưởng với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới; coi đây là biện pháp quan trọng, khâu đột phá để cổ vũ, động viên, khích lệ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đoàn kết, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cấp uỷ, chỉ huy các cấp trong đơn vị luôn xác định, nếu thi đua là động lực để nâng cao chất lượng nhiệm vụ thì học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới chính là nguồn lực nội sinh tạo nên sức mạnh tinh thần làm cho phong trào thi đua ngày càng phát triển.

Thông qua việc triển khai các nội dung học tập và làm theo Bác với thực hiện các nội dung, chỉ tiêu thi đua hàng năm, thi đua cao điểm đã tạo thành phong trào sôi nổi rộng khắp thúc đẩy đơn vị hoàn thành toàn diện mọi nhiệm vụ được giao, trong đó nhiệm vụ bảo đảm thông số, môi trường giữ gìn thi hài Bác, phục vụ lễ viếng hàng ngày, nhất là lễ viếng cấp Nhà nước, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ luôn hoàn thành xuất sắc, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, nhiều năm Đoàn 195 đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng, năm 2023 vinh dự được tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

bv doan 195 2
Đại hội thi đua Quyết thắng Đoàn 195 giai đoạn 2019 - 2024.

Từ thực tiễn và kết quả đạt được trong tổ chức Phong trào thi đua Quyết thắng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh những năm qua, Đoàn 195 rút ra một số kinh nghiệm chủ yếu sau:

Một là, cấp uỷ, chỉ huy các cấp, các tổ chức thường xuyên, kiên trì làm tốt công tác giáo dục cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của công tác thi đua khen thưởng; tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới để góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ, xây dựng đảng bộ, đơn vị vững mạnh. Đây là biện pháp quan trọng có ý nghĩa quyết định, trực tiếp hình thành ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi người, mỗi tổ chức khi triển khai các phong trào, các cuộc vận động trong đơn vị.

Hai là, đề cao trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp làm nòng cốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào thi đua quyết thắng. Là người tiên phong đi đầu trong các phong trào, đội ngũ cấp ủy, cán bộ chủ trì có trách nhiệm tham gia chỉ đạo, tổ chức tiến hành toàn diện các nội dung công tác đảng, công tác chính trị, trong đó có nhiệm vụ rất quan trọng là người chỉ đạo, tổ chức cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và triển khai phong trào thi đua quyết thắng. Vì vậy, đội ngũ cấp ủy, cán bộ chủ trì, chỉ huy các cấp và vai trò nêu gương của đội ngũ này chính là hình ảnh sinh động, rõ nét nhất để cán bộ, đảng viên, nhân viên, chiến sĩ học tập và noi theo.

Ba là, phát huy vai trò xung kích của các tổ chức quần chúng trong thực hiện phong trào thi đua; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các tổ chức quần chúng trong Đoàn 195, nhất là tổ chức Công đoàn là lực lượng nòng cốt, chiếm đại đa số trong thành phần đơn vị, trực tiếp quản lý, vận hành duy trì thông số, môi trường phục vụ công tác giữ gìn thi hài Bác; tổ chức bảo dưỡng, sửa chữa, khắc phục các sự cố kỹ thuật, bảo đảm cho các thiết bị hoạt động ổn định, tin cậy. Vì vậy, phát huy vai trò của các đoàn viên, hội viên sẽ thúc đẩy phong trào thi đua, tạo thành khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả toàn diện các mặt công tác của đơn vị.

Bốn là, xây dựng môi trường văn hoá, lành mạnh để đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và tổ chức phong trào thi đua quyết thắng. Đơn vị có môi trường lành mạnh, dân chủ là điều kiện thuận lợi để khích lệ, động viên mọi người học tập, phấn đấu vươn lên; hình thành nên phẩm chất, nhân cách của người quân nhân cách mạng, người “Chiến sĩ bên Lăng Bác Hồ”. Xây dựng môi trường văn hoá tốt còn có tác dụng định hướng tư tưởng và nhận thức của mọi người, làm cho mọi người luôn xác định quan điểm, thái độ động cơ thi đua đúng đắn; tự điều chỉnh hành vi cho phù hợp, biết gìn giữ, tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp của đơn vị, từ đó coi đơn vị là nhà, đồng chí, đồng đội là anh em, cổ vũ mọi người tự giác vươn lên, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

bv doan 195 3
Đoàn 195 ký giao ước thi đua ra quân tu bổ định kỳ năm 2024.

Với mỗi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Đoàn 195 được công tác tại đơn vị làm nhiệm vụ chính trị đặc biệt, đó là niềm vinh dự, tự hào rất lớn. Trong những năm qua, thấm nhuần lời Bác Hồ dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”; trong mọi hoàn cảnh, những thời điểm khó khăn, đội ngũ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Đoàn 195 luôn giữ vững bản lĩnh chính trị vững vàng, càng khó khăn, càng quyết tâm sáng tạo, luôn đề cao trách nhiệm trước Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh; đoàn kết, kỷ luật, không ngừng thi đua phấn đấu vươn lên hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng đơn vị ngày càng trưởng thành, vững mạnh; giữ vững và phát huy truyền thống Đoàn 195 đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới./.

 

Đại tá Phạm Hải Tiếp

Chính uỷ Đoàn 195

Bài viết khác: