“Năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm” là những nhận xét của đồng đội khi nói về Thiếu tá QNCN Nguyễn Xuân Lai, Tiểu đội trưởng tiểu đội 1, Phân đội 1, Đội Bảo vệ, Đoàn 285, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đồng chí Lai sinh năm 1989, sinh ra và lớn lên tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Ấn tượng ban đầu khi gặp gỡ với chàng Thiếu tá QNCN là một nụ cười rạng rỡ, ánh mắt tràn đầy sự quyết tâm, gương mặt rắn rỏi với làn da rám nắng khiến anh trông chững chạc hơn so với các bạn cùng trang lứa.

thieu ta xuan lai
Thiếu tá QNCN Nguyễn Xuân Lai.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Nguyễn Xuân Lai đã ước mơ lớn lên được đứng trong hàng ngũ của Đảng và cống hiến sức trẻ để xây dựng, bảo vệ quê hương đất nước. Sau khi tốt nghiệp THPT, đồng chí Lai tình nguyện viết đơn xin tham gia nghĩa vụ quân sự. Vượt qua những vòng khám tuyển nghiêm ngặt, đồng chí đạt đủ các điều kiện về sức khỏe, lý lịch chính trị… và trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2007.

Thời gian đầu nhập ngũ, mọi thứ đối với Nguyễn Xuân Lai đều mới mẻ, bỡ ngỡ. Cuộc sống sinh hoạt trong môi trường quân ngũ đầy kỷ luật, nghiêm minh khiến đồng chí gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, xác định đây là niềm vinh dự, tự hào của bản thân, đồng chí Lai luôn phấn đấu học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, không ngừng trau dồi kiến thức, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Từ những nỗ lực, thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, năm 2009, đồng chí được chỉ huy đơn vị tạo điều kiện cử đi học tại trường Trung cấp Trinh sát. Sau thời gian học tập tại trường Trung cấp Trinh sát và rèn luyện, công tác tại Bộ Tham mưu, Quân khu 1, Nguyễn Xuân Lai được điều động về nhận nhiệm vụ tại Tiểu đội 1, Phân đội 1, Đội Bảo vệ, Đoàn 285, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trên cương vị mới, đồng chí luôn ý thức được trách nhiệm của mình sẽ lớn hơn và đòi hỏi bản thân phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Với vai trò của một Tiểu đội trưởng, trong điều kiện đơn vị ở xa, hoạt động phân tán, đồng chí Lai luôn chủ động, nhiệt tình, trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ, gương mẫu trong lời nói và việc làm. Là người tận tình hướng dẫn, sâu sát và gần gũi chiến sĩ, đồng chí Lai thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, chấn chỉnh các chiến sĩ chưa thực hiện tốt lễ tiết, tác phong, chấp hành không nghiêm các quy định; duy trì tiểu đội luôn sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, tiểu đội của đồng chí Lai luôn được chỉ huy đơn vị đánh giá cao. Trong sinh hoạt, Thiếu tá QNCN Nguyễn Xuân Lai luôn thẳng thắn, trên tinh thần dân chủ để đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị, chủ động tham mưu cho chỉ huy đơn vị các phương án trong nhiệm vụ huấn luyện nghiệp vụ cho chiến sĩ mới.  

Chia sẻ kinh nghiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ, đồng chí Lai cho biết: Tiểu đội gồm các chiến sĩ ở nhiều độ tuổi, quê quán khác nhau, kiến thức văn hóa không đồng đều. Những ngày đầu khi chuyển đơn vị là khoảng thời gian khó khăn đối với các chiến sĩ sau khi kết thúc huấn luyện chiến sĩ mới, phải làm quen với môi trường công tác mới, nhiệm vụ mới và đồng chí đồng đội mới; mà điều cốt lõi để quản lý tốt, đó là người cán bộ phải thực sự gương mẫu trong lời nói và hành động làm gương cho chiến sĩ học tập, nó như một mệnh lệnh không lời để giáo dục, thuyết phục bộ đội tốt nhất cũng như sự tin cậy của cán bộ các cấp. Nhận thức sâu sắc điều đó, trên cương vị tiểu đội trưởng, cũng là người đi trước, Lai tiếp tục hướng dẫn các đồng chí chiến sĩ mới từ những điều nhỏ nhất trong sinh hoạt, xây dựng cho chiến sĩ có lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng và nêu cao niềm vinh dự, tự hào khi được được làm người chiến sĩ cận vệ bên Lăng Bác. Bên cạnh đó, đồng chí Lai thường xuyên trao đổi để nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư tình cảm cũng như nguyện vọng của đồng đội, từ đó chia sẻ và động viên các chiến sĩ vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ngoài giờ thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn khách tham quan khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại K9. Thiếu tá QNCN Nguyễn Xuân Lai còn cùng các chiến sĩ trong Tiểu đội tích cực tăng gia sản xuất, đảm bảo đủ rau, củ, quả sạch nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ. Đồng chí Lai và Tiểu đội cũng thường xuyên xây dựng, cải tạo khuôn viên cảnh quan môi trường đơn vị xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, đồng chí luôn chú trọng rèn luyện thể lực qua các hoạt động thể dục thể thao vào mỗi buổi chiều, theo Lai đây là việc giúp mình có một nền tảng sức khỏe tốt để thực hiện nhiệm vụ và giúp đỡ chiến sĩ trong tiểu đội cũng như Phân đội những lúc gặp khó khăn. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác huấn luyện, tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn khách tham quan Khu Di tích K9, Nguyễn Xuân Lai còn là một đoàn viên năng nổ, hăng hái trong các hoạt động đoàn thể tại đơn vị. Đồng chí là hạt nhân nòng cốt trong đội thể thao của Đoàn, đã có nhiều đóng góp trong phong trào thể dục thể thao được chỉ huy các cấp ghi nhận, biểu dương, khen thưởng.

Nhận xét về Thiếu tá QNCN Nguyễn Xuân Lai, Trung tá Đinh Việt Cường, Chính trị viên Đội Bảo vệ cho biết: “Đồng chí Nguyễn Xuân Lai là một cán bộ tiểu đội gương mẫu, có lập trường tư tưởng vững vàng, luôn yên tâm công tác, không dao động trước những khó khăn, thử thách. Có phẩm chất, đạo đức lối sống trong sáng, giản dị, đoàn kết tương thân tương ái; giúp đỡ đồng chí, đồng đội, luôn nắm quản lý, giữ vững và giải quyết tốt các vấn đề tư tưởng của bộ đội và là trung tâm đoàn kết thống nhất trong đơn vị. Bên cạnh đó, đồng chí Lai là một cán bộ đoàn ưu tú, xung kích trong mọi hoạt động của đơn vị, luôn thể hiện được phương pháp tác phong chững chạc, luôn năng nổ nhiệt tình trong công tác, khi được phân công nhiệm vụ luôn cố gắng hoàn thành một cách tốt nhất”.

Với những nỗ lực, sự phấn đấu, rèn luyện không ngừng nghỉ, những thành tích của đồng chí Lai được lãnh đạo, chỉ huy các cấp ghi nhận bằng các danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến, Giấy khen, Bằng khen của các cấp, các ngành. Đặc biệt, trong giai đoạn 2019 - 2024, liên tục từ năm 2020 đến 2022, đồng chí được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở cấp Bộ Tư lệnh và năm 2022 được Ban Quản lý Lăng tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Năm 2023, đồng chí được vinh danh là gương mặt trẻ triển vọng toàn quân.

Tin tưởng rằng, với sự trưởng thành của bản thân, đồng chí Lai cùng chiến sĩ trong Tiểu đội sẽ tiếp tục hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”./.

 

Trung tá Đào Hòa Bình

Chính ủy Đoàn 285

Bài viết khác: