Nhiệt tình, trách nhiệm, mẫu mực, nhiệt huyết, sáng tạo, nói đi đôi với làm, gương mẫu trong công việc, đó là nhận xét của mọi người về Thiếu tá QNCN Vũ Trọng Khoa, Tổ trưởng, Tổ Điều độ trung tâm B32, Đội Công nghệ, gương mặt điển hình trong Phong trào thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019 - 2024 của Đoàn 195, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

dien hinh 195
Thiếu tá QNCN Vũ Trọng Khoa.

Phát huy truyền thống quê hương, gia đình, vinh dự, tự hào là người chiến sĩ “Giữ yên giấc ngủ của Người”

Sinh ra và lớn lên trên quê hương cách mạng (xã Thụy Dũng, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) và thừa hưởng truyền thống cách mạng của gia đình, năm 1997, với lý tưởng, hoài bão, khát vọng của tuổi trẻ và được sự động viên của người cha - Đại úy Vũ Trọng Y, nguyên Đội trưởng Đội Công nghệ, Đoàn 195 đã thôi thúc thanh niên Vũ Trọng Khoa lên đường nhập ngũ. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự với những thành tích đạt được, vinh dự, tự hào khi anh được tuyển chọn vào Đoàn 195, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng, vận hành bảo đảm thông số để “Giữ yên giấc ngủ của Người”.

Là một người chiến sĩ, người thợ công tác tại đơn vị làm nhiệm vụ chính trị đặc biệt, bản thân anh luôn xác định rõ lập trường tư tưởng kiên định vững vàng, yên tâm công tác, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, trung thành với nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Luôn có tinh thần đấu tranh bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng; không mơ hồ, mất cảnh giác trước âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch và những tác động tiêu cực từ mặt trái của cơ chế thị trường. Trong học tập và công tác anh đã thường xuyên tu dưỡng rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống trong sáng, giản dị, gương mẫu, hòa đồng với đồng đội trong đơn vị; tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giải quyết tốt các mối quan hệ trong và ngoài đơn vị; tự giác chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội và các quy định của đơn vị.

Người Tổ trưởng mẫu mực, nhiệt huyết, sáng tạo phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Trên cương vị là Tổ trưởng, Tổ Trung tâm điều độ B32, là tổ rất đặc biệt, có nhiệm vụ đảm bảo thông số nhiệt độ, độ ẩm trực tiếp phục vụ công tác y tế giữ gìn thi hài Bác và thăm viếng. Anh cùng với tập thể Tổ không ngừng ra sức học tập, rèn luyện nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để vận dụng linh hoạt, khoa học, hiệu quả vào quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong công tác, anh luôn nhận thức sâu sắc tính chất, yêu cầu nhiệm vụ chính trị đòi hỏi tính nghiêm cách, tỉ mỉ, thận trọng, chính xác cao. Nhất là trong những đợt làm thuốc lớn, làm thuốc thường xuyên phải đảm bảo thông số nhiệt độ, độ ẩm theo yêu cầu hết sức nghiêm ngặt của quy trình chăm sóc đặc biệt giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, anh luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên quản lý nắm chắc số lượng, chất lượng và làm chủ vững chắc, chuyên sâu hệ thống các trang thiết bị kỹ thuật trong Công trình Lăng, nhất là những thiết bị mới. Chủ động đề xuất các giải pháp khai thác hiệu quả các trang thiết bị đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống. Tích cực nghiên cứu, ứng dụng các sáng kiến, giải pháp kỹ thuật vào thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Trong những năm qua, từ thực tiễn công tác bản thân anh đã nghiên cứu, đề xuất nhiều sáng kiến có giá trị, đặc biệt là sáng kiến “Cải tiến bộ lọc thô chắn bụi hút C5 của điều hoà K3PB3 và sáng kiến “Đóng mở van số 15 trên đường ống để ngăn không cho khối lượng không khí nóng vào C5 khi bắt đầu tiến hành chạy điều hoà K3PB3 phục vụ thăm viếngđược Bộ Tư lệnh công nhận và đưa vào ứng dụng thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo đảm thông số, tiết kiệm năng lượng và bảo đảm chất lượng không khí.

Trước thực trạng hệ thống trang thiết bị kỹ thuật Công trình Lăng được thay thế, đổi mới theo hướng hiện đại, anh đã không ngừng nỗ lực, cố gắng, ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện, khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết, đồng lòng cùng với tập thể đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với tình cảm và niềm tin của lãnh đạo, chỉ huy các cấp.

Năm vừa qua, Bộ Tư lệnh triển khai nhiều dự án thi công thay thế các thiết bị Công trình Lăng, trong đó có những nội dung thi công trực tiếp ảnh hưởng đến công tác bảo đảm thông số. Để phục vụ tốt cho các dự án, anh đã cùng tập thể Tổ đề xuất thực hiện giải pháp chạy điều hòa K5 thay thế điều hòa trung tâm đảm bảo thông số các buồng chính trong giai đoạn làm thuốc lớn năm 2023, với thời gian phục vụ dài ngày trong khi chức năng nhiệm vụ của điều hòa K5 chỉ chạy khi có tình huống sẵn sàng chiến đấu. Đây cũng là lần đầu tiên điều hòa K5 được đưa vào phục vụ trong giai đoạn dài như vậy nhưng vẫn đảm bảo tốt thông số kỹ thuật. Điều đó không chỉ khẳng định khả năng làm chủ các thiết bị, mà còn thể hiện trình độ bảo quản, bảo dưỡng, vận hành thiết bị sẵn sàng chiến đấu của đội ngũ nhân viên Tổ B32 nói riêng và Đoàn 195 nói chung.

Tấm gương sáng trong Phong trào thi đua Quyết thắng

Trong xây dựng đơn vị, đồng chí Vũ Trọng Khoa luôn là tấm gương mẫu mực, giản dị, làm việc với tác phong khoa học, tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn và duy trì tập thể Tổ Trung tâm điều độ B32 vững mạnh, gắn bó. Anh luôn tâm niệm: “Thành tích của một thành viên trong tập thể chỉ có được khi được xây dựng trên cơ sở tập thể đó đoàn kết, vững mạnh, luôn có phong trào thi đua sôi nổi, mọi người đều bảo ban nhau hướng vào mục tiêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. Đây cũng là cơ sở để anh duy trì Tổ điều độ B32 luôn có phong trào thi đua sôi nổi, dẫn đầu Phong trào thi đua Quyết thắng của đơn vị.

Với những thành tích đã đạt được, đồng chí Vũ Trọng Khoa vinh dự được tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen của lãnh đạo, chỉ huy các cấp: 5 năm liền được tặng Danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; đặc biệt năm 2022 được tặng Danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân. Năm 2023, anh được Đảng uỷ Đoàn 969 tặng Bằng khen Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm (2019 - 2023), Bằng khen của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng trong thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023.

Khi nói về những việc làm và thành tích của Thiếu tá QNCN Vũ Trọng Khoa, Đại tá Phạm Hải Tiếp, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Đoàn 195 khẳng định: “Chỉ huy Đoàn 195 trân trọng và ghi nhận những đóng góp của đồng chí Vũ Trọng Khoa, người Tổ trưởng mẫu mực, nhiệt huyết, sáng tạo, là điển hình tiên tiến trong Phong trào thi đua Quyết thắng của Đoàn 195 giai đoạn 2019 - 2024. Ở đồng chí Khoa, tôi thấy sự giản dị, khiêm tốn, đoàn kết, luôn làm việc với tinh thần hăng say, nhiệt huyết, sáng tạo, không ngừng phấn đấu vươn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Đồng chí Vũ Trọng Khoa thực sự là “Người lính thợ” tiêu biểu, góp phần làm sáng thêm hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng Nhân dân, khách quốc tế mỗi khi về Lăng viếng Bác, tham quan khu vực Lăng và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ./.

 

Đặng Văn Phong

Bài viết khác: