Trong giai đoạn 2020 - 2024, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh công tác giáo dục tuyên truyền, nâng cao nhận thức trách nhiệm cho mọi quân nhân trong thực hiện các mục tiêu nội dung của Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (CVĐ 50). Đẩy mạnh thực hiện công tác thi đua, khen thưởng nhân rộng điển hình tiên tiến, gắn thực hiện Cuộc vận động với Phong trào thi đua Quyết thắng và các cuộc vận động khác, tạo sức lan tỏa, nâng cao chất lượng thực hiện Cuộc vận động cả chiều sâu và chiều rộng.

bv cuoc van dong 2
Các đại biểu dự Hội nghị sơ kết CVĐ 50 tham quan mô hình, sản phẩm sáng kiến
cải tiến kỹ thuật.

Bộ Tư lệnh đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 216/CT-QP ngày 14/3/1995 của Quân ủy Trung ương về phát động Cuộc vận động "Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông" trong Quân đội. Là đơn vị quản lý, vận hành một số lượng lớn trang bị, phương tiện kỹ thuật, nhất là hệ thống thiết bị kỹ thuật Công trình Lăng, góp phần bảo quản giữ gìn an toàn thi hài Bác và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới. Những năm qua, CVĐ 50 đã được cấp ủy, chỉ huy các cấp, các ngành lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc; trong đó, tập trung làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ nhận thức sâu sắc về vị trí, ý nghĩa vai trò của Cuộc vận động. Trên cơ sở đó, đã cụ thể hóa thành chủ trương, biện pháp lãnh đạo; đồng thời, xác định đây là một tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.

Thực hiện mục tiêu khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) tốt, bền, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã có nhiều biện pháp nhằm duy trì, khôi phục tính năng kỹ thuật và sự đồng bộ của trang bị, bảo đảm cho thực hiện nhiệm vụ và có độ dự phòng cao, nhất là hệ thống thiết bị kỹ thuật tại Công trình Lăng và các công trình có liên quan. Các đơn vị thực hiện đúng quy trình khai thác, sử dụng, sửa chữa, bảo dưỡng, niêm cất VKTBKT. Chú trọng công tác huấn luyện kỹ thuật, tập huấn, hội thi, hội thao nâng cao trình độ, năng lực thực hành khai thác, sử dụng, bảo đảm kỹ thuật, qua đó góp phần củng cố cơ sở kỹ thuật, nâng cao trình độ tay nghề đội ngũ thợ kỹ thuật, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ để thực hiện mục tiêu bảo đảm an toàn khai thác VKTBKT, an toàn giao thông. Tích cực nghiên cứu, ứng dụng các đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ở các ngành, các lĩnh vực nhằm phục vụ công tác quản lý, sửa chữa và huấn luyện tại đơn vị. Trong 05 năm qua, đã có 01 nhiệm vụ cấp quốc gia, 02 đề tài cấp bộ, 08 đề tài cấp cơ sở, 05 đề tài hợp tác, 60 sáng kiến và 10 giải pháp có ích được công nhận; trong đó, có nhiều sáng kiến, giải pháp đã được áp dụng rộng rãi.

Đảng ủy và Bộ Tư lệnh đã thường xuyên củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò, hiệu quả của Ban Chỉ đạo 50. Trên cơ sở nội dung của Cuộc vận động, các cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa thành các nội dung, chỉ tiêu phù hợp với đặc điểm tình hình; tổ chức triển khai toàn diện có trọng tâm, trọng điểm theo hướng thiết thực, hiệu quả; đồng thời, gắn nội dung, chỉ tiêu của Cuộc vận động với thực hiện Chỉ thị 05, Kết luận số 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" thời kỳ mới và Phong trào thi đua Quyết thắng, thi đua của các ngành, các tổ chức. Qua đó, đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong quá trình thực hiện.

Do có định hướng đúng, biện pháp phù hợp, 05 năm qua, Cuộc vận động đã thực sự trở thành động lực để toàn toàn đơn vị, nhất là ngành Kỹ thuật khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, trong đó công tác quản lý, vận hành bảo đảm kỹ thuật cho nhiệm vụ y tế giữ gìn thi hài Bác và phục vụ thăm viếng hoàn thành xuất sắc. Cuộc vận động đã góp phần quan trọng nâng cao hệ số kỹ thuật, hạn chế sự xuống cấp của VKTBKT, bảo đảm đồng bộ, cải tiến, nâng cấp hệ thống trang bị kỹ thuật ngày càng hiện đại đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

bv cuoc van dong 1
Thủ trưởng Bộ Tư lệnh trao Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ 50.

Những năm tới, yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị đòi hỏi ngày càng cao hơn, trong đó có những yêu cầu về công tác quản lý, khai thác VKTBKT phục vụ nhiệm vụ chính trị và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động cần thực hiện tốt một số nội dung, giải pháp như sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp và phát huy vai trò nòng cốt của ngành Kỹ thuật trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện CVĐ 50.

Cấp ủy, chỉ huy các cấp cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Cuộc vận động; trong đó, cấp ủy cần đưa nội dung Cuộc vận động vào nghị quyết lãnh đạo thường kỳ và kế hoạch của người chỉ huy bảo đảm sát với thực tế của từng cơ quan, đơn vị. Tiếp tục giáo dục, quán triệt nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, trọng tâm là Nghị quyết số 382 của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) về lãnh đạo công tác kỹ thuật trong tình hình mới, Nghị quyết số 1656-NQ/QUTW ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương về lãnh đạo công tác kỹ thuật đến năm 2030 và những năm tiếp theo, Kết luận số 308-KL/QUTW ngày 09/9/2022 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 122-NQ/QUTW về “Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới”, nhằm tạo sự chuyển biến toàn diện trong nhận thức và hành động của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ. Tổ chức tốt các hoạt động thi đua, khen thưởng phát huy nỗ lực của các ngành, các cấp, khắc phục mọi khó khăn để phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu của Cuộc vận động.

Hai là, chú trọng đổi mới hình thức, biện pháp tổ chức thực hiện Cuộc vận động ở các cơ quan, đơn vị theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Các cơ quan, đơn vị cần vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, biện pháp tổ chức triển khai Cuộc vận động, xác định đúng phương hướng, mục tiêu, nội dung của từng năm và từng đợt thi đua, đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu của Cuộc vận động, tập trung vào các nội dung trọng tâm, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, có tính quyết định. Trước mắt, tập trung chỉ đạo nghiên cứu các giải pháp bảo đảm VKTBKT, phương tiện phục vụ cho các mặt công tác của đơn vị, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Trong công tác bảo đảm an toàn, các đơn vị cần chú trọng giáo dục các biện pháp bảo đảm an toàn trong huấn luyện, sử dụng, vận hành VKTBKT, đặc biệt là quản lý, vận hành các thiết bị kỹ thuật Công trình Lăng và vũ khí, vật liệu nổ; tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc an toàn, tuyệt đối không để gây thương tích cho người và hư hỏng VKTBKT, không để xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng do không chấp hành đúng quy trình công nghệ và bảo đảm an toàn. Thường xuyên kiểm tra, củng cố các hệ thống, phương tiện bảo vệ kho, khu kỹ thuật, trạm xưởng; đồng thời, chấp hành nghiêm công tác bảo đảm an toàn trong khai thác VKTBKT và luyện tập các phương án tác chiến sẵn sàng chiến đấu.

Đối với công tác bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông, các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, văn hóa giao thông, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm chấp hành pháp luật về giao thông của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ. Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị của Ban Bí thư về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông" và các nghị định của Chính phủ, Chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng.

Ba là, coi trọng làm tốt công tác xây dựng đơn vị điểm và nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động.

Các cơ quan, đơn vị cần thực hiện tốt các chỉ thị, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng và Ban Chỉ đạo 50 về xây dựng đơn vị điểm, điển hình tiên tiến trong thực hiện CVĐ 50, xác định đây là nội dung quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác kỹ thuật. Các đơn vị được giao xây dựng điểm về triển khai Cuộc vận động cần tiến hành công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, những cách làm hay, những mô hình mới, sáng tạo; đồng thời, nghiêm túc kiểm điểm những đơn vị, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, đạt kết quả thấp trong thực hiện Cuộc vận động. Đặc biệt, phải gắn việc triển khai thực hiện Cuộc vận động với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cuộc vận động và phong trào thi đua khác của các ngành các cấp, tạo thành khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn đơn vị, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”./.

Đức Hùng

Bài viết khác: