Thứ ba, 14/05/2024

Sáng ngày 03/9/2013, Anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Lập cùng Đoàn Ban Liên lạc Trung đoàn 803, Trung đoàn 108 (Liên khu 5) đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Lập là người gốc Hy Lạp. Tên Hy Lạp của đồng chí là Kostas Sarantidis. Đầu năm 1946, Kostas Sarantidis tham gia Đội lính đánh thuê Lê dương sang Việt nam. Chỉ sau 4 tháng, nhận rõ tính chất phi nghĩa của cuộc chiến tranh, Kostas Sarantidis đã quay súng, tìm cách bắt liên lạc với Quân đội Việt Nam.

Trong chín năm kháng chiến, đồng chí đã lập được nhiều thành tích khi trực tiếp tham gia chiến đấu. Tháng 11 năm 1948, đồng chí đã tham gia bắn rơi một máy bay của thực dân Pháp. Đặc biệt, thời kỳ làm Tổng giám thị Trại giam số 3 Á - Phi – Âu, đồng chí đã vận động, giáo dục và cải tạo hàng trăm tù binh, giúp họ hiểu được chính sách nhân đạo của Đảng và Bác Hồ đối với tù binh. Sau khi tập kết ra Bắc, đồng chí đã tích cực tham gia công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc và tại Hà Nội. Cũng trong thời gian này, đồng chí đã tìm được hạnh phúc với người vợ tại phố Lò Đúc.

nguyen-van-lap-a
Tặng Huy hiệu Bác Hồ cho đồng chí Nguyễn Văn Lập và Đoàn Ban Liên lạc Liên khu 5

Năm 1965, đồng chí cùng vợ và 3 người con được Nhà nước tạo điều kiện trở về Hy Lạp đoàn tụ gia đình. Với tình cảm sâu nặng với đất nước Việt Nam, tại Hy Lạp, đồng chí vẫn tiếp tục tham gia phong trào ủng hộ cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ tại Việt Nam, tham gia các tổ chức Hữu nghị Hy Lạp - Việt Nam. Với những cống hiến to lớn, đồng chí đã được Nhà nước ta trao tặng nhiều Huân, Huy chương, Huy chương Hữu Nghị và năm 2010, đồng chí vinh dự được Nhà nước ta chính thức công nhận Quốc tịch Việt Nam. Ngày 30/8/2013, đồng chí vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang.

nguyen-van-lap-b
Đoàn kính cẩn dâng vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đã là lần thứ tư được vào Lăng viếng Bác, song đồng chí Nguyễn Văn Lập vẫn giữ nguyên vẹn niềm xúc động đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Đồng chí bày tỏ niềm vui khi mỗi lần quay trở lại Việt Nam, được thấy đất nước đổi mới, phát triển không ngừng, và vui khi thấy thế hệ trẻ Việt Nam luôn ghi nhớ công lao to lớn của Bác và luôn đoàn kết xây dựng nước Việt Nam thịnh vượng.  

    Bùi Thu Nga

Bài viết khác: