Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống Bun-ga-ri Rô-xen Pờ-lép-ne-li-ép và Phu nhân đã sang thăm cấp Nhà nước tới nước ta.

Tổng thống ảnh 2
Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Bun-ga-ri  đặt hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Đoàn, sáng 28/10/2013, Ngài Tổng thống, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Bun-ga-ri đã đến đặt hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các AHLS ở đường Bắc Sơn, Hà Nội. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: “Tổng thống nước Cộng hòa Bun-ga-ri kính viếng các Anh hùng liệt sĩ Việt Nam”. Sau đó Đoàn đã đến Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt hoa tưởng niệm Người. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: “Tổng thống nước Cộng hòa Bun-ga-ri kính viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Anh hùng của nhân dân Việt nam”.

Việt Nam và Bun-ga-ri có mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với bề dày lịch sử hơn 60 năm. Bun-ga-ri là một trong 10 nước đầu tiên trên thế giới công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (8-2-1950), khởi đầu cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác lâu dài giữa hai nước. Chuyến thăm hữu nghị chính thức Bun-ga-ri của Chủ tịch Hồ Chí Minh tháng 8 năm 1957 đã đặt nền móng và dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước. Bun-ga-ri đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu về tinh thần và vật chất trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ đất nước. Mối quan hệ truyền thống đó những năm gần đây không ngừng được củng cố và phát triển mạnh mẽ. Quan hệ chính trị giữa hai nước thời gian qua phát triển tốt đẹp.

Tổng thống
Tổng thống nước Cộng hòa Bun-ga-ri đặt hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại
Đài tưởng niệm

Chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Bun-ga-ri Rô-sen Pờ-lép-ne-li-ép khẳng định coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, đồng thời thúc đẩy khởi động mô hình hợp tác kinh tế mới giữa hai nước và tiến hành ký tuyên bố chung cam kết xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược trong tương lai./.

Lan Hương

 

Bài viết khác: