Sáng ngày 22 tháng 12 năm 2013, Đoàn đại biểu Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đoàn gồm 473 đại biểu đến từ 59 tỉnh, thành trong cả nước.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam được thành lập từ 10/1/2004. Từ khi thành lập đến nay, Hội đã được thành lập ở 59 tỉnh, thành phố; 552 huyện, quận; 5.880 xã, phường với hơn 315.000 hội viên. Hội đã thành lập được Quỹ nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở 33 tỉnh, thành. Hội đã xây dựng 24 cơ sở bán trú nuôi dưỡng và phục hồi chức năng cho nạn nhân ở 20 tỉnh, thành. Hội vận động được 12,5 triệu chữ ký ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý của nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Hội cũng đã vận động được gần 718 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài để hỗ trợ xây nhà, sửa nhà cho các gia đình nạn nhân chất độc da cam; xây dựng các trung tâm nuôi dưỡng, phục hồi chức năng; trao học bổng, tặng quà dịp lễ, Tết; giải quyết việc làm và hỗ trợ vốn sản xuất, trợ cấp bão lụt…

Các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân của Hội đã góp phần tạo thành phong trào thường xuyên của cả nước, khắc phục hậu quả chiến tranh gây ra. Hội cũng là lực lượng chủ chốt, trực tiếp trên mặt trận đấu tranh và đã góp phần đáng kể tạo thành sức ép buộc Chính phủ Mỹ phải quan tâm hơn đến việc khắc phục hậu quả chất độc da cam ở Việt Nam.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam chia sẻ: Lần này, các đại biểu trong Hội có mặt tại Hà Nội để tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ III của Hội. Trước mỗi lần Đại hội, chúng tôi đều vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó chính là tình yêu, là sự nhớ ơn sâu sắc đến công lao to lớn của Người trong mỗi thành viên của Hội.

Trong số gần 500 đại biểu có mặt tại Lăng, chúng tôi may mắn được trò chuyện cùng ông Ngô Hồng Thái (sinh năm 1949, quê ở Đắk Lắk). Ông là một trong rất nhiều nạn nhân của chất độc màu da cam, cả ba người con của ông đều phải chịu nỗi đau của chiến tranh để lại. Ông nói: Đây là lần đầu tiên tôi được vào viếng Bác Hồ. Tôi thật sự rất xúc động. Sau hơn 35 năm, tôi đã có được vinh dự lớn lao này. Chiến tranh đã qua đi, thế hệ người lính chúng tôi luôn hướng đến Người, vị lãnh tụ vĩ đại của cách mạng, của dân tộc ta. Chiến tranh đã qua đi, những mất mát, đau đớn vẫn còn lại nhưng chúng tôi vẫn luôn cố gắng để xây dựng đất nước phát triển như đúng mong muốn của Người.

 

chat-doc-da-cam-bqllang.gov.vna

chat-doc-da-cam-bqllang.gov.vnb

Đoàn kính cẩn dâng vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

 

Thanh Huyền

Bài viết khác: