Ngày 30 tháng 12 năm 2013, Đoàn 285 Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phối hợp với nhân dân thôn Đồi, xã Thuần Mỹ và xóm Trám, xã Ba Trại liền kề với đơn vị tổ chức luyện tập phòng chống cháy rừng tại Khu Di tích K9 (Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội). Tới dự chỉ đạo quá trình luyện tập có Thủ trưởng các cơ quan Bộ Tư lệnh và đại diện cấp ủy, chính quyền các xã Ba Trại, Thuần Mỹ, Minh Quang, cùng Hạt Kiểm lâm huyện Ba Vì.

3. a
Lực lượng chữa cháy khống chế ngọn lửa không để lan rộng

 Đúng 09 giờ 15 phút đồng chí Đại tá Nguyễn Bá Trí, Đoàn trưởng phát tín hiệu báo động xử lý tình huống cháy rừng tại điểm cao 115m (U Rồng). Các lực lượng của Đoàn khẩn trương mang theo trang bị chữa cháy cơ động đến điểm cháy và thông báo cho các Trưởng thôn liền kề huy động nhân dân phối hợp chữa cháy cùng đơn vị. Bộ đội và nhân dân địa phương triển khai thứ tự các biện pháp khống chế đám cháy, sử dụng các vòi nước từ hệ thống cứu hỏa và các dụng cụ dập lửa. Sau thời gian 45 phút kể từ khi phát tín hiệu, đám cháy đã hoàn toàn bị dập tắt, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang bị.

Tổ chức rút kinh nghiệm buổi luyện tập, đồng chí Đại tá Bùi Hữu Hưng, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh đã biểu dương tinh thần tích cực, trách nhiệm cao trong quá trình luyện tập của cán bộ, chiến sỹ Đoàn 285, cùng các lực lượng nhân dân địa phương. Để phòng chống cháy rừng có hiệu quả, đồng chí Phó Tham mưu trưởng yêu cầu biện pháp chủ yếu và quan trọng nhất là hàng ngày phải triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa cháy rừng. Nếu có đám cháy xảy ra, Đoàn 285 phải bằng mọi biện pháp huy động lực lượng cao nhất và thông báo khẩn trương để nhân dân địa phương phối hợp chữa cháy kịp thời, không để đám cháy lan rộng, làm ảnh hưởng tới rừng ở Khu Di tích K9.

Cùng với việc phối hợp luyện tập phòng chống cháy rừng, Đoàn 285 thường xuyên giáo dục cán bộ, chiến sỹ và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về trách nhiệm bảo vệ rừng, cách phòng chống cháy rừng và những dấu hiệu nhận biết khi xảy ra cháy rừng. Do vậy trong những năm qua, rừng ở Khu Di tích K9 luôn được bảo vệ tuyệt đối an toàn và phát triển tốt./.

Phạm Hồng Điệp - Việt Cường

Bài viết khác: