Cán bộ, đoàn viên Chi đoàn cơ sở Văn phòng - Chính trị Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặt trọn niềm tin đối với đồng chí Nguyễn Văn Thuận - Bí thư Chi đoàn. Đồng chí luôn chân thành, cởi mở, nhiệt huyết và trách nhiệm cao trong mọi công việc.

bi-thu-bqllang.gov.vn
Đồng chí Nguyễn Văn Thuận - Bí thư Chi đoàn cơ sở Văn phòng - Chính trị

Những hoạt động đầu tiên

Nhớ lại ngày đầu khi Thuận lên nhận công tác tại Văn phòng, ấn tượng của chúng tôi về chàng sĩ quan trẻ là cử chỉ thân thiện và nụ cười rạng rỡ. Tốt nghiệp THPT, Thuận thi ®ỗ vào Trường Sĩ quan Lục quân 1, Chuyên ngành Bộ binh. Ra trường năm 2009 với tấm bằng Khá, Thuận được giao nhiệm vụ về nhận công tác tại Đoàn 275, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ Tịch Hồ Chí Minh. Chia sẻ cảm xúc về những ngày đầu tiên công tác tại Bộ Tư lệnh, Thuận nói: “Những ngày đầu đó thật sự mang đến rất nhiều cảm xúc cho tôi. Nhưng có điều mà bản thân tôi cảm nhận rất rõ: Đó là niềm vinh dự lớn lao cũng như trách nhiệm của bản thân khi được trở thành chiến sĩ bên Lăng Bác Hồ”.

Chính từ những cảm nhận đó, ngay từ khi bắt đầu công việc, Thuận đã say mê nghiên cứu, học tập, rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Không những vậy, Thuận còn truyền lòng nhiệt huyết, niềm đam mê, quan tâm giúp đỡ các đồng chí đồng đội.

Tháng 11 năm 2010, trên cương vị Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn cơ quan Văn phòng, Thuận luôn tích cực trong các hoạt động của đoàn thanh niên. Từ hoạt động tuyên truyền, giáo dục mục tiêu, lý tưởng cho đoàn viên thanh niên, xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, hoạt động thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ, đến tham gia công tác xây dựng Đảng, tổ chức đoàn, Thuận đều hoàn thành xuất sắc. Tại Đại hội Chi đoàn cơ sở Văn phòng - Chính trị năm 2012, với số phiếu tín nhiệm cao, Thuận đã được bầu làm Bí thư chi đoàn (2012 – 2014).

Sôi nổi các phong trào

Thuận chia sẻ: “Khi nhận chức Bí thư chi đoàn, tôi đã rất lo lắng. Bởi vì nhiệm vụ của Bí thư chi đoàn thật sự không đơn giản. Người Bí thư phải năng nổ, nhiệt tình và có khiếu hoạt động Đoàn. Hơn thế, Chi đoàn cơ quan Văn phòng Chính trị có tính đặc thù cao, các đoàn viên trong Chi đoàn thuộc nhiều đối tượng, ở nhiều phòng ban khác nhau. Chưa kể đến có những đoàn viên đã lập gia đình, có con nhỏ nên việc thu xếp thời gian giữa công việc, gia đình và thời gian tham gia hoạt động Chi đoàn cũng gặp rất nhiều khó khăn”.

Nhận biết được những đặc điểm đó, Thuận đã chủ động bàn bạc, trao đổi với Ban Chấp hành, các đoàn viên trong Chi đoàn để đưa ra kế hoạch hoạt động phù hợp; mạnh dạn tham mưu đề xuất với Thủ trưởng Cơ quan Văn phòng nhiều chủ trương biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác đoàn thanh niên.

Đồng thời, Thuận đã tổ chức cho các đồng chí đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn xung kích thực hiện “Ngày thanh niên tự quản”, duy trì "Vọng gác Thanh niên" và phong trào "Thanh niên nói không với thuốc lá"... Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, giúp các đoàn viên trẻ xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy tính tích cực, tự giác của mọi đoàn viên trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng mối đoàn kết gắn bó, giúp nhau cùng tiến bộ.

Đặc biệt, trên cương vị Bí thư Chi đoàn, Thuận luôn chủ động nắm bắt tâm tư, tình cảm của các đoàn viên để động viên kịp thời giúp các đoàn viên giữ được lập trường tư tưởng vững chắc. Ngoài ra, đối với các đoàn viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, Thuận đã kêu gọi các đoàn viên chung sức ủng hộ. Dù là món quà về tinh thần hay vật chất nhỏ thì điều đó cũng đã góp phần tạo nên một tập thể đoàn kết, yêu thương.

doan-tn-bqllang.gov.vn
Chương trình Tọa đàm nhân Tháng Thanh niên (26/3/2014)
của Chi đoàn cơ sở Văn phòng – Chính trị

Hơn thế, Thuận còn tổ chức các hoạt động như: Xây dựng cảnh quan, môi trường đơn vị “xanh, sạch, đẹp”; toạ đàm về truyền thống đơn vị, Quân đội nhân dân; giao lưu văn hoá, văn nghệ…. Từ đó giúp cho đoàn viên thanh niên có cơ hội được hiểu rõ hơn về thân thế, sự nghiệp, tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 Các mô hình và phong trào thanh niên của chi đoàn đã góp phần thiết thực vào công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, phát huy tốt mọi khả năng, sức sáng tạo của đoàn viên thanh niên trong xây dựng chi đoàn, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hạn chế đến mức thấp nhất hiện tượng vi phạm kỷ luật trong chi đoàn. Đồng thời đây là điều kiện thuận lợi để mỗi đoàn viên thanh niên trau dồi kiến thức, kỹ năng sống, kinh nghiệm cho bản thân mình.

Từ hiệu quả của hoạt động “Ngày thanh niên tự quản”, đồng chí Binh nhất Trần Văn Thắng đã tâm sự: “Đây là một phong trào hay có ý nghĩa của Chi đoàn Văn phòng - Chính trị. Qua phong trào này đã giúp cho chúng tôi những đoàn viên trẻ phát huy được tính tự giác, tự rèn của mỗi người đoàn viên góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của đơn vị”.

Không những thế, Thuận còn luôn động viên các đồng chí khác khắc phục khó khăn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, thường xuyên trao đổi hoạt động phong trào với các tổ chức đoàn bạn trong Bộ Tư Lệnh. Phối hợp và tổ chức kịp thời hoạt động giao lưu kết nghĩa với đơn vị, thanh niên địa phương. Tôi không biết với mọi người để có lòng tin, sự yêu mến thì sẽ mất bao nhiêu thời gian? Nhưng tôi cảm nhận ở Thuận, tình cảm, sự yêu mến, khen ngợi của đồng chí đồng đội giành cho Thuận cứ "tự nhiên đến" .

 Mỗi lần như vậy, gương mặt điển trai có vẻ "lạnh lùng" lại đỏ như gấc chín, ngượng nghịu “có gì đâu mà”! Nhưng, ẩn đằng sau vẻ ngượng nghịu đó là nụ cười rạng rỡ và ánh mắt thầm cảm ơn mọi người đã giành niềm tin, tình cảm cho mình, anh tự hứa với lòng phải cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ lòng tin của mọi người.

Với sự nỗ lực cố gắng của bản thân và của tập thể cán bộ, đoàn viên Chi đoàn cơ sở Văn phòng - Chính trị, Chi đoàn đã vinh dự được tặng Cờ thưởng của Tổng cục Chính trị 3 năm liền (2010, 2011, 2012) vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên. Năm 2013, Thuận đã được Thủ trưởng Phòng tặng Giấy khen. Đó là phần thưởng xứng đáng giành cho anh. Thuận chia sẻ: “Tôi chỉ mong muốn có thể đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình xây dựng đơn vị, xây dựng chi đoàn vững mạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Trung uý Nguyễn Văn Thuận luôn gương mẫu, trách nhiệm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, giữ vững mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong đơn vị, phát huy vai trò xung kích, dũng cảm, sáng tạo, xứng danh là “Bộ đội Cụ Hồ”. Nhận xét về Thuận, Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Chánh Văn phòng đã nói: “Nguyễn Văn Thuận là một sĩ quan trẻ luôn nhiệt huyết, say mê với công tác Đoàn, biết quy tụ và tập hợp quần chúng cống hiến sức trẻ cho đơn vị, điều này không phải cán bộ đoàn nào cũng làm được”./.

                                                                             Phương Ngân- Điệp Anh

Bài viết khác: