Từ ngày 27/4/2014 đến ngày 10/5/2014, tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã diễn ra triển lãm “Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật”. Triển lãm do Hội Quán Di sản và Circle Group thực hiện với sự phối hợp và hỗ trợ của Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Liên hiệp Unesco Hà Nội và các chuyên gia thuộc các ngành văn hóa, sử học và nghệ thuật, các nhà sáng tạo, các nghệ sỹ, kỹ sư tình nguyện đưa ra ý tưởng và hiện thực hình tượng Đại tướng.

Triển lãm lần này đã trưng bày nhiều bức tượng, hình ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đặc biệt là lần đầu tiên bức tượng Đại tướng đang làm việc của nhà điêu khắc Trần Văn Thức được giới thiệu. Bức tượng làm bằng silicon đã tạo được dấu ấn đặc biệt trong lòng người xem.

trien-lam-dai-tuong-bqllang.gov.vnb
Bức tượng về Đại tướng đã được nhà điêu khắc Trần Văn Thức giới thiệu trước đó. Chia sẻ cảm nhận về bức tượng, GS, AHLĐ Vũ Khiêu đã viết: “Pho tượng khiến tôi vừa xúc động vừa sửng sốt… Tôi tin rằng không chỉ gia đình Đại tướng và những người gần gũi với Đại tướng mà toàn thể nhân dân Việt Nam sẽ có những tình cảm tương tự như tôi khi thấy bức tượng này”.

trien-lam-dai-tuong-bqllang.gov.vnc
Tác phẩm “Cánh hạc về trời” của nhà điêu khắc Trần Văn Thức

trien-lam-dai-tuong-bqllang.gov.vnd
Những bức tượng về Đại tướng khiến trái tim mọi người dân thổn thức

trien-lam-dai-tuong-bqllang.gov.vnl
Đặc biệt là bức tượng bằng silicon khắc họa hình ảnh Đại tướng ngồi làm việc lúc gần 100 tuổi. Nhờ sự giúp đỡ của gia đình và người quen của Đại tướng, nhà điêu khắc Trần Văn Thức đã thực hiện bức tượng trong 6 tháng. Hình ảnh Đại tướng ngồi làm việc đã khiến mọi người vô cùng xúc động

trien-lam-dai-tuong-bqllang.gov.vng
Tác phẩm về Đại tướng do bà Ngô Thị Thục thực hiện. Bà là một người nội trợ đã ngoài 50 tuổi. Để thể hiện tình cảm với Tổng Tư lệnh, bà đã dành hơn 3 tháng để xếp hơn 6 vạn que diêm thành chân dung. Đây là một lời cảm ơn đến vị anh hùng cả đời vì nước, vì dân.

trien-lam-dai-tuong-bqllang.gov.vnm
Vỏ đạn pháo 105 mm thể hiện tác phẩm “Tự hào Việt Nam" với nhiều họa tiết khắc họa lại Chiến dịch Điện Biên Phủ

trien-lam-dai-tuong-bqllang.gov.vnk
Bức tranh sơn dầu khổ lớn khắc họa hình ảnh quen thuộc của Đại tướng

trien-lam-dai-tuong-bqllang.gov.vnf
Cuốn sách và những vật lưu niệm mang hình ảnh của Đại tướng

trien-lam-dai-tuong-bqllang.gov.vne
Những chiếc Huy hiệu mang hình Đại tướng nhân dịp kỷ niệm
60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

trien-lam-dai-tuong-bqllang.gov.vnh
Triển lãm đã thu hút đông đảo nhân dân đến tham quan

            Các tác phẩm công bố lần này nằm chung trong dòng chảy hiện thực “lãng mạn cách mạng” để công chúng yêu nghệ thuật dễ thưởng thức và suy ngẫm. Đại tướng đã đi xa nhưng hình ảnh về Đại tướng sẽ mãi mãi ở trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam./.

Thanh Huyền

Bài viết khác: