Trạm quan trắc môi trường không khí và cảnh báo phóng xạ tại Khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đìnhcó chức năng đánh giá hiện trạng, cảnh báo kịp thời, chính xác diễn biến môi trường không khí xung quanh của Khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình. Trạm sẽ cung cấp số liệu về môi trường của Khu vực nói riêng và Quận Ba Đình nói chung cho mạng lướiquan trắc môi trường Quốc gia, ngoàira kết quả quan trắc của Trạm đã được hiển thị trên hệ thống nghe nhìn của Khu vực Lăng.

anh 1
Thông số môi trường được hiển thị trên Hệ thống nghe nhìn của khu vực Lăng Bác

Trạm có khả năng quan trắc và cảnh báo phóng xạ, quan trắc các thông số môi trường gồm: Bụi PM10, NOx (NO, NO2), SO2, CO, O3, Hg, Formaldehyt, Phenol, Phosgen, Benzen, Toluen, Xylen (p – Xylen, m – Xylen) và các thông số vi khí hậu như: Hướng gió, tốc độ gió, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, bức xạ mặt trời.

   Trong quý I năm 2014, Trạm quan trắc môi trường đã hoạt động tốt, trong quýđã tiến hành thay thế các thiết bị tiêu hao nhằm cải thiện kết quả đo, tỉ lệ nhận được số liệu của Trạmrất cao, đạt trên mức quy định trong Quy phạm quan trắc môi trường.

Kết quả quan trắc quý I năm 2014 của Trạm quan trắc cho thấy môi trường không khí tại Khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình rất trong lành, hầu hết các thông số quan trắc được đều nằm trong giới hạn của Quy chuẩn (QCVN 05: 2009/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng không khí xung quanh và QCVN 06: 2009/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh):

Các thông số NOx (NO, NO2), SO2, CO, Thủy ngân (Hg), Toluen (C6H5CH3), Phenol (C6H5OH), Xylen (C6H4(CH3)2), Formandelhyt (HCHO), Ozon (O3) và Bụi PM10 có nồng độ rất thấp so với QCVN; trong Quý I chỉ có  thông số Benzen (C6H6)có dấu hiệu ô nhiễm ở mức nhẹ.

Theo quy định về phóng xạ, mức báo động 1: 0,48 microsivert/giờ, mức báo động 2: 0,98 microsivert/giờ. Kết quả quan trắc phóng xạ tại 3 vị trí thuộc khu vực Lăng Bác và Quảng trường Ba Đình Quý I năm 2014 đều rất thấp so với mức báo động đặt ra.

Dưới đây là kết quả quan trắc môi trường không khí và cảnh báo phóng xạ của Trạm trong Quý I năm 2014:

NOx

Trung bình 1 giờ thông số NOx Quý I năm 2014

O3

 

Trung bình 1 giờ thông số O3 Quý I năm 2014

SO2

Trung bình 1 giờ thông số SO2 Quý I năm 2014

Fenol

Trung bình 1 giờ thông số Fenol Quý I năm 2014

Benzen

Trung bình 1 giờ thông số Benzen quý I năm 2014

Toluen

Trung bình 1 giờ thông số Toluen quý I năm 2014

Xylen

Trung bình 1 giờ thông số Xylen quý I năm 2014

CO

Trung bình 1 giờ thông số CO quý I năm 2014

KVSL K1

Trung bình suất liều lượng phóng xạ tháng 01 năm 2014

KVTK K1

Trung bình suất liều lượng phóng xạ tháng 02 năm 2014

KVCMC K1

Trung bình suất liều lượng phóng xạ tháng 3 năm 2014

Trong quý II năm 2014 Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng KHCN&MT sẽ tiến hành hiệu chỉnh, bảo dưỡng các thiết bị của Trạm, tiếp tục vận hành và duy trì Trạm đạt hiệu quả cao. Đảm bảocung cấp số liệu cho hệ thống nghe nhìn Khu vực Lăng cũng như cung cấp số liệu liên tục cho hệ thống quan trắc môi trường Quốc gia (Tổng cục Môi trường), theo dõi, xử lý số liệu, đánh giá và giám sát chất lượng môi trường không khí nhằm phát hiện và có các biện phápcảnh báo, xử lý các dấu hiệu ô nhiễm môi trường kịp thời của Khu vực./.

Thúy Hằng

Bài viết khác: