Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân, Tổng thống nước Cộng hòa A-déc-bai-gian I.A-li-ép và Phu nhân đã đến Hà Nội thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 18-20/5/2014. Chuyến thăm là sự kiện chính trị quan trọng, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và A-déc-bai-gian.

tong-thong-agiecbaidan-bqllang-gov-vn
Đoàn dâng vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Đoàn, sáng 19/5/2014, Ngài Tổng thống và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa A-déc-bai-gian đã đến đặt vòng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Việt Nam tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: “Tổng thống nước Cộng hòa A-déc-bai-gian kính viếng”. Sau đó, Đoàn đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, người bạn thân thiết của nhân dân A-déc-bai-gian. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: “Tổng thống nước Cộng hòa A-déc-bai-gian kính viếng.”

tong-thong-agiecbaidan-bqllang-gov-vnb 

tong-thong-agiecbaidan-bqllang-gov-vnc
Đoàn đặt vòng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ

Chuyến thăm Việt Nam cấp nhà nước của Tổng thống A-déc-bai-gian I.A-li-ép diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước phát triển tốt đẹp. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ nhiệt tình và sự giúp đỡ quý báu của nhân dân Liên Xô (trước đây), trong đó có nhân dân A-déc-bai-gian, đã dành cho sự nghiệp cách mạng và xây dựng đất nước của Việt Nam. Sau khi Việt Nam công nhận độc lập của A-déc-bai-gian cuối năm 1991, hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 23-9-1992. Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga kiêm nhiệm A-déc-bai-gian. Đại sứ quán A-déc-bai-gian tại Việt Nam chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8-2013. Trên cơ sở quan hệ hữu nghị truyền thống, hai bên thường xuyên phối hợp hành động tại Liên hợp quốc và các diễn đàn quốc tế.

Chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam lần này của Tổng thống A-déc-bai-gian I.A-li-ép nhằm khẳng định quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước, tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - A-déc-bai-gian; thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trên mọi lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch; tiếp tục phối hợp hành động tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, tiếp tục đưa quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và A-déc-bai-gian lên tầm cao mới, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, phồn vinh của khu vực và thế giới./.

Lan Hương

Bài viết khác: