“Liên tục đón nhận những phần thưởng cao quý từ năm 2008 đến nay: Giải nhất cuộc thi chung khảo toàn quốc về kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, được thăng quân hàm Thượng uý chuyên nghiệp trước niên hạn; là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được vinh danh một trong mười gương mặt tiêu biểu trong toàn quân và được bổ nhiệm giữ chức Trợ lý Công đoàn - Phụ nữ”… đó là cả quá trình tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu “hết mình vì công việc” của đồng chí Đại úy Phan Thị Đông.

can-bo-mau-muc
Đồng chí Phan Thị Đông (thứ 7 từ trái sang) đạt giải Nhất Hội thi chung khảo toàn quốc
“Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

          Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Nghệ An hiếu học và giàu truyền thống cách mạng, Phan Thị Đông sớm ấp ủ ước mơ được phục vụ lâu dài trong Quân đội. Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Văn hoá - Nghệ Thuật Quân đội (nay là Đại học Văn hoá  - Nghệ thuật Quân đội), năm 2002, chị đã được tuyển chọn về công tác tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trực tiếp làm nhân viên Thư viện của Ban Tuyên huấn - Phòng Chính trị.

          Vốn là một cô gái nhanh nhẹn, năng động, chị đã hoà đồng với mọi người rất nhanh, luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi công việc được giao. Sau 3 năm công tác, chị được tín nhiệm cử đi học một lớp của khoa Kinh tế trường Đại học Công đoàn.

Điều đặc biệt ở chị là rất thích đọc sách về Hồ Chủ tịch. Bởi vậy, năm 2007, chị được Phòng Chính trị tin tưởng giao cho chị nhiệm vụ tham gia Hội thi kể chuyện về Bác Hồ. Chị chia sẻ: “Khi tham gia Hội thi này, tôi cũng run lắm, nhưng được sự ủng hộ động viên của anh em trong Phòng và đặc biệt là của gia đình nên tôi đã vượt qua một cách xuất sắc”. Với lòng thành kính hướng về Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con gái xứ Nghệ này không phụ lòng tin của mọi người. Chị đã giành giải Nhất hội thi cấp cơ sở và cấp Bộ Tư lệnh, giải Nhì cấp toàn quân và cấp Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam; giải nhất Khu vực IV. Đặc biệt, chị đã giành giải nhất Cuộc thi chung khảo toàn quốc “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” - 2008.

          Không chỉ dừng lại ở đó, chị luôn luôn trăn trở, tích cực trau dồi kiến thức chuyên môn để đáp ứng yêu cầu được giao. Năm 2011, chị được giao nhiệm vụ làm Trợ lý Công đoàn - Phụ nữ của Bộ Tư lệnh. Điều đáng trân trọng ở Đại uý  Phan Thị Đông là tinh thần trách nhiệm, yêu ngành, yêu nghề, cầu tiến bộ ở mọi lúc, mọi nơi. Còn nhớ những ngày đầu nhận nhiệm vụ mới chị luôn chịu khó lắng nghe, khiêm tốn học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp đi trước. Cái gì chưa biết, chưa rõ, chị đều tự tìm tòi, suy ngẫm, mạnh dạn trao đổi để hiểu kỹ hiểu sâu vấn đề và tìm ra những phương pháp hiệu quả giải quyết công việc một cách nhanh nhất.

Với vai trò là cán bộ Công đoàn, chị luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động của đơn vị, trong quan hệ công tác cũng như sinh hoạt ở đơn vị. Chị luôn cởi mở, thẳng thắn gần gũi, nắm bắt tư tưởng của đoàn viên để kịp thời tham mưu đề xuất giải quyết chế độ, chính sách nguyện vọng cho đoàn viên, đặc biệt là những trường hợp khó khăn bệnh nặng. Bên cạnh đó, chị luôn vận động, tuyên truyền các đoàn viên trong đơn vị tích cực xây dựng quỹ ủng hộ người nghèo, khen thưởng con em cán bộ, công nhân có thành tích trong học tập và tổ chức cho các cháu vui chơi trong các dịp lễ, Tết…phối hợp với các tổ chức quần chúng như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động văn hoá, tổ chức tặng quà cho chiến sĩ mới, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá văn nghệ, tham quan các danh lam thắng cảnh, các buổi nói chuyện chuyên đề về “Vai trò của người phụ nữ trong gia đình” nhân ngày 8-3, thực hiện phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc”; thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào “Phụ nữ thực hành tiết kiệm”.

can-bo-mau-muc-c
Đồng chí Phan Thị Đông trong vai trò người dẫn chương trình của
Hội thi “60 năm Điện Biên Phủ - Bài ca chiến thắng”

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, mà với vai trò là một người dẫn chương trình hay là một ca sỹ trong các chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ của Bộ Tư lệnh, của Ban Quản lý Lăng và các chương trình giao lưu phối  hợp với các cơ quan đơn vị, chị đều để lại ấn tượng rất tốt đẹp với người nghe bằng chất giọng nhẹ nhàng ấm áp, truyền cảm. Gần đây nhất, chị đã tích cực tham gia các chương trình Liên hoan văn nghệ chào mừng Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến của Ban Chỉ đạo Phối hợp hoạt động Cụm Di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình nhân Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chứng kiến sự chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ trong từng câu chữ, tôi thấy được niềm say mê và trách nhiệm trong công việc của chị.

Đối với đồng chí, đồng đội, chị sẵn sàng là người bạn chia sẻ trong mọi hoàn cảnh, thường xuyên giúp đỡ anh chị em, những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn. Những cố gắng nỗ lực đó đã giúp chị dần khẳng định được mình trong mắt đồng nghiệp.

          Chứng kiến những bước trưởng thành của Phan Thị Đông qua từng giai đoạn, tôi thật sự tự hào về “người chị, người đồng chí của mình”. Chị thật sự là một bông hoa đẹp trong vườn hoa muôn sắc dâng lên Bác Hồ kính yêu./.                                     

                                                                                                        Phương Ngân

Bài viết khác: