Một năm trôi qua, nhưng hình ảnh Thượng úy Nguyễn Thế Mạnh, Đoàn 595, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh báo cáo thành tích tại Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày 15/5/2013 của Ban Quản lý Lăng vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí tôi.

nguyen-the-manh
Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến

Thành tích nổi bật mà Nguyễn Thế Mạnh đã đạt được thật ấn tượng: Hai năm liên tục (năm 2011, 2012) được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; năm 2012 được tặng Bằng khen của Ban Quản lý Lăng; sơ kết 2 năm đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nguyễn Thế Mạnh được tặng Bằng khen của Ban Quản lý Lăng, Giấy khen của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng và ngày 9/5/2013 được phát biểu tại buổi Lễ báo công dâng Bác trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh của đơn vị.

Là người cùng đơn vị (Đoàn 595), hàng ngày cùng học tập, công tác, nên tôi được Nguyễn Thế Mạnh tin tưởng và chia sẻ thật tỷ mỉ về quá trình phấn đấu liên tục, bền bỉ của mình.

Kể về cơ duyên trở thành người cán bộ của Quân đội, của đơn vị, Nguyễn Thế Mạnh cho biết: Năm 2007, sau khi tốt nghiệp Đại học Hải Phòng, chuyên ngành Cơ khí chế tạo máy, tôi đã xung phong viết đơn tình nguyện trở thành cán bộ được phục vụ lâu dài trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Sau một thời gian ngắn, chừng 3 tháng, nguyện vọng của tôi không những được chấp nhận, mà còn được trên tin tưởng phân công về công tác tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đơn vị làm nhiệm vụ trực tiếp giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác. Thật là một vinh dự lớn đối với tôi và cả gia đình. Ai cũng trầm trồ khen ngợi và chúc mừng.

Thời gian trôi qua đã gần 6 năm, nhưng có lẽ buổi ban đầu về đơn vị rất ấn tượng nên Nguyễn Thế Mạnh kể thật đầy đủ: Ngày đầu tôi được điều động về Đoàn 195 công tác, đảm nhiệm chức vụ Trợ lý kỹ thuật. Do môi trường mới, công việc mới, thiết bị máy móc nhiều và hiện đại, nên tôi không khỏi bỡ ngỡ, lo lắng đó là một khó khăn thử thách ban đầu. Sau khi chủ động bám nắm nhiệm vụ, bám nắm công trình và được bồi dưỡng kiến thức, tôi đã nắm chắc chức trách nhiệm vụ và hệ thống thiết bị chuyên ngành mình đảm nhiệm. Tổ chức triển khai công tác: Bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế, lắp đặt mới các trang thiết bị hệ cơ khí. Thường xuyên tham mưu, đề xuất với chỉ huy về công tác đảm bảo kỹ thuật, đưa ra các giải pháp cải tiến kỹ thuật như: Sửa chữa khớp nối của bơm giải nhiệt bình ngưng máy lạnh F6, bình xử lý nước sạch T15, hệ thống cột cờ trước Lăng.

Với sự nỗ lực cố gắng của bản thân, Nguyễn Thế Mạnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm đầu 2007. Năm 2008, đạt thành tích tốt hơn, Mạnh được Thủ trưởng Đoàn 195 tặng Giấy khen.

Đầu năm 2009, trước yêu cầu của nhiệm vụ mới, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh đã điều động Nguyễn Thế Mạnh lên công tác tại Đoàn 285, xa trung tâm Thủ đô Hà Nội gần 70 km. Do xác định đúng trách nhiệm của người chiến sỹ phải luôn nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, không dao động trước mọi khó khăn, thử thách, nên Mạnh đã lên đường nhận nhiệm vụ mới.

Được giao nhiệm vụ Trợ lý Kỹ thuật Đoàn 285, với đặc điểm đơn vị quản lý nhiều hệ thống thiết bị kỹ thuật với nhiều chủng loại khác nhau, phân bố rộng ở các khu vực trong toàn bộ Khu Di tích K9, Mạnh quyết tâm “Không có việc gì khó”, phải hoàn thành tốt trong từng công việc, từng nhiệm vụ cụ thể.

Mạnh kể lại: “Ban đầu tôi đã chủ động nắm bắt thực tiễn và xác định chỉ có bám nắm thực tiễn về nhiệm vụ là một trong những phương thức tốt nhất để mình ngày càng trưởng thành trong công việc. Với chức trách nhiệm vụ được giao là quản lý, nắm chắc quy trình vận hành, thực lực và thực trạng máy móc thiết bị, tôi xác định mình cần điều hành tốt mọi công tác kỹ thuật, phục vụ tốt điện nước, điều hoà cho đơn vị, khách đến dâng hương tưởng niệm Bác và  tham quan Khu Di tích K9 cũng như các nhiệm vụ đột xuất được giao”.

Đoàn 285 đóng quân ở địa bàn rừng núi nên công tác kỹ thuật phải khắc phục nhiều sự cố, nhất là khi mưa dông, gió bão. Do thường xuyên nắm chắc tình trạng kỹ thuật của thiết bị và chủ động dự báo tình hình, nên mỗi khi xảy ra sự cố kỹ thuật ở khu vực Nhà Sàn, Nhà Kính và các công trình Khu Di tích, Nguyễn Thế Mạnh đều trực tiếp khắc phục và báo cáo sự cố hỏng hóc lớn lên cơ quan cấp trên.

Mỗi dịp có các lực lượng lên phối hợp thi công tại Đoàn 285, Mạnh đều giải quyết hài hòa các mối quan hệ. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong Bộ Tư lệnh lên thi công, cải tạo, sửa chữa. Triển khai công tác bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ theo đúng kế hoạch của Phòng Kỹ thuật, của Đoàn. Chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai tốt công tác kỹ thuật trong năm, kế hoạch từng quý, từng tháng đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng tốt.

Để phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Khu Di tích K9 trong giai đoạn mới, nhiệm vụ của Đoàn 285 có bước phát triển, đặt ra yêu cầu cao cho công tác bảo đảm kỹ thuật. Đứng trước tình hình đó ngoài việc quản lý, điều hành và phân công lực lượng cụ thể, Nguyễn Thế Mạnh luôn gương mẫu nhận trách nhiệm làm trước những công việc mới, công việc đột xuất rồi tổ chức và động viên mọi người cùng làm, nêu cao tinh thần tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ. Do vậy công tác kỹ thuật vẫn được duy trì đảm bảo tốt, nhiều mặt có bước phát triển, phục vụ chu đáo các hoạt động của bộ đội.

Cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ Trợ lý Kỹ thuật, Mạnh còn thường xuyên tham mưu, đề xuất với Đảng uỷ, Chỉ huy Đoàn các giải pháp tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, trong sinh hoạt của bộ đội, tăng giờ vận hành trạm bơm nước về ban đêm để đảm bảo nước sinh hoạt cho Trung tâm Huấn luyện chiến sĩ mới.

Trong thời gian công tác tại Đoàn 285, Mạnh đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong 2 năm gần đây ở Đoàn 285 (2011, 2012), Mạnh đã được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở.

Đầu năm 2013, với bề dày thành tích qua các cương vị công tác, Nguyễn Thế Mạnh được điều động về đảm nhiệm chức vụ Trợ lý Kỹ thuật Đoàn 595, đơn vị làm nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa, lắp đặt hệ thống kỹ thuật. Với đặc điểm của đơn vị là trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế các thiết bị kỹ thuật, kiến trúc Công trình Lăng và các công trình liên quan; đây là nhiệm vụ có tính cơ động, đột xuất cao. Với tính chất và yêu cầu đó, Mạnh đã nắm bắt và triển khai thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu về. Bản thân đặt ra cho mình phải quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao nhất là công việc trong thời gian tới như: Cải tạo T22, xưởng Q164 và sửa chữa hệ thống kéo, định vị cáp ở cột cờ chính trước Lăng và hai bên lễ đài của Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khi hỏi về cảm xúc tại Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến của Ban Quản lý Lăng, Nguyễn Thế Mạnh vẫn còn bồi hồi: Hàng ngày, tôi thường xuyên đi kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị kỹ thuật ở Công trình Lăng, nhưng hôm tổ chức Hội nghị thật đặc biệt. Tôi được thay mặt các điển hình xuất sắc của đơn vị được báo cáo với Bác những thành tích và hứa với Bác những công việc sắp tới. Tôi nguyện thực hiện trọn vẹn những điều đã hứa với Bác, với đơn vị.

nguyen-the-manhb
Nguyễn Thế Mạnh (đầu tiên phía bên phải) nhận Bằng khen của Trưởng ban Ban Quản lý Lăng

Trao đổi về con dường phấn đấu, nhất là trong đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nguyễn Thế Mạnh đã trao đổi một số kinh nghiệm cụ thể:

Trước hết, tôi luôn xác định rõ niềm vinh dự, tự hào, gắn liền với trách nhiệm cao được làm nhiệm vụ đặc biệt ở Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Anh hùng. Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, đều thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện về mọi mặt, nhất là phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; rèn luyện đức tính nghiêm cách, thận trọng, chu đáo, tận tình, trung hiếu vẹn toàn trong thực hiện nhiệm vụ. Khi nhận bất cứ nhiệm vụ gì, dù ở đâu, tại Công trình Lăng Bác, hay Khu Di tích K9, hoặc nơi xa đơn vị, tôi đều tự hứa với Bác là cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Theo tôi, điều quan trọng nhất là xác định được phương pháp học tập, rèn luyện, nhất là học ở thực tiễn để nâng cao trình độ chuyên môn là yếu tố quyết định đến năng lực của người cán bộ kỹ thuật. Do vậy, trên cơ sở những kiến thức cơ bản được trang bị ở nhà trường, cần mạnh dạn áp dụng vào công việc ở đơn vị, vừa nghiên cứu, trao đổi với đồng chí, đồng đội, vừa đúc rút kinh nghiệm. Trước khi tham mưu, đề xuất, hoặc triển khai bất cứ công việc gì đều nghiên cứu kỹ, trao đổi, tham khảo ý kiến mọi người và lường trước những thuận lợi, khó khăn khi tiến hành. Mỗi việc dù thành công, hoặc còn có khuyết nhược điểm, dẫu nhỏ đến đâu tôi cũng đều ghi chép tỷ mỷ để rút kinh nghiệm sau này.

Cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, tôi luôn rèn luyện lễ tiết tác phong chính quy, mẫu mực, làm việc theo kế hoạch; chấp hành nghiêm kỷ luật và các quy định của đơn vị; tham gia đầy đủ các nội dung giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự, huấn luyện nghiệp vụ đều đạt Khá, Giỏi. Luôn phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu của người sỹ quan, người đảng viên, đi đầu trong các phong trào thi đua và các hoạt động của đơn vị, góp phần xây dựng chi bộ, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Trước khi chia tay, kết thúc buổi trò chuyện, Mạnh còn nói như quả quyết: Là cán bộ trẻ của Quân đội, của đơn vị, tôi luôn khắc ghi lời Bác Hồ dạy: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”- Đó là động lực và bí quyết của mọi thành công”./.

Mạnh Hà

Bài viết khác: