Chiều ngày 9/6/2014, Thủ tướng Matteo Renzi, Phu nhân và  Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Italia đã đến đặt hoa tưởng niệm và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: “Thủ tướng nước Cộng hòa Italia Matteo Renzi kính viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

thu-tuong-y

thu-tuong-yb
Đoàn dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đây là chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của một Thủ tướng Italia kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973. Vì vậy, chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần củng cố, thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Italia, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế – đầu tư.

Cộng hòa Italia là một trong những nước công nghiệp phát triển hàng đầu của Tây Âu đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (từ ngày 23/3/1973), ngay khi đất nước ta còn đang tiến hành cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Nói đến Italia, người dân Việt Nam không chỉ biết đến quê hương của những di sản văn hóa, lịch sử lâu đời bên bờ Địa Trung Hải, một trong những cái nôi của văn minh nhân loại, mà còn biết đến những tình cảm sâu sắc, sự ủng hộ nhiệt thành mà bạn bè Italia đã dành cho nhân dân Việt Nam trong những năm tháng gian khó của chiến tranh cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Nhiều thế hệ người Việt Nam vẫn ghi nhớ hình ảnh con tàu hữu nghị Australe rời Cảng Genova, miền Bắc Italia năm 1973, vượt qua bao sóng gió, hiểm nguy để cập Cảng Hải Phòng lúc đó đang bị phong tỏa, chuyển tới nhân dân Việt Nam lương thực, các đồ dùng thiết yếu, thuốc men và cả máu của nhân dân Italia hiến tặng nhân dân Việt Nam. Nghĩa cử này đã trở thành một trong những biểu tượng cao cả của sự đoàn kết và ủng hộ của nhân dân và những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới nói chung và tại Italia nói riêng đối với đất nước Việt Nam đang đấu tranh vì độc lập, tự do.

Trải qua bốn thập kỷ, quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Italia đã được Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước không ngừng vun đắp và phát triển trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại - đầu tư, văn hóa - giáo dục, khoa học - công nghệ, quốc phòng./.

Lan Hương

Bài viết khác: