Triển khai kế hoạch thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở: “Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính trong Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh” theo thuyết minh đã được phê duyệt, vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã tổ chức thành công chuyến tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm về cải cách hành chính (CCHC) tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đoàn công tác của Trung tâm gồm 05 người do Đại tá Vũ Xuân Đăng - Giám đốc Trung tâm làm Trưởng đoàn.

Sáng ngày 29/5/2014, Đoàn công tác đã có các buổi làm việc trao đổi kinh nghiệm cải cách hành chính, công tác đón tiếp, tuyên truyền với Hội trường Thống Nhất.

Đón tiếp Đoàn tại Hội trường Thống Nhất có các Phó Giám đốc Trần Hữu Phước và Nguyễn Văn Thanh; đại diện các phòng, ban của Hội trường Thống Nhất.

a
Đoàn chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Hội trường Thống Nhất

Di tích lịch sử Dinh Độc Lập là di tích quốc gia đặc biệt. Hàng năm, Dinh Độc Lập thường đón gần một triệu khách tham quan trong và ngoài nước. Đó là một con số rất lớn đối với các bảo tàng, di tích hiện nay ở nước ta.

Để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính và chất lượng công tác đón tiếp, tuyên truyền khách tham quan, năm 2013, Hội trường Thống Nhất đã có sự thay đổi lộ trình tham quan mới tại Dinh Độc Lập: Sử dụng hệ thống pano với ba ngôn ngữ Việt - Anh - Pháp, khách tham quan đi tự do theo các biển báo, biển hướng dẫn thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế thay cho hình thức tham quan chờ tổ chức thành đoàn và có thuyết minh viên.  Nếu khách có nhu cầu thuyết minh viên, vẫn có thể đăng ký và phải trả phí phục vụ theo quy định của Di tích.

b

c
Thay đổi lộ trình tham quan thể hiện quyết tâm đổi mới của lãnh đạo Hội trường Thống Nhất

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh. Đón tiếp Đoàn có ông Trương Văn Lắm - Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo CCHC Thành phố; Ông Lê Hoài Trung, Phó Giám đốc thường trực Sở Nội vụ, Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo CCHC Thành phố; đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và lãnh đạo Văn phòng, phòng CCHC Sở Nội vụ.

e
Ông Trương Văn Lắm - Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo CCHC Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn công tác

Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị dẫn đầu toàn quốc về cải cách hành chính. Những năm vừa qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra nhiều biện pháp cải cách thủ tục hành chính khả thi và mang lại hiệu quả cao, được nhiều tỉnh, thành trong nước và cả nước ngoài đến học hỏi kinh nghiệm. 

g
Đại diện hai bên tặng quà lưu niệm và tài liệu CCHC

Có được những kết quả đó là nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Thành ủy, sự giám sát thường xuyên, kịp thời phản ánh các vấn đề bức xúc kiến nghị của cử tri thông qua HĐND và sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, tập trung, sáng tạo của UBND. Thành phố đã có sự phân công rạch ròi trách nhiệm thực hiện công tác CCHC theo thẩm quyền quản lý nhà nước theo ngành và lĩnh vực của các sở, ban, ngành và UBND quận - huyện, phường, xã - thị trấn theo địa bàn quản lý. Từ đó giúp phát huy tinh thần trách nhiệm và nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp từ Thủ trưởng đến từng cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện công tác CCHC. Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất nhằm phát huy mô hình cách làm hay và chấn chỉnh kịp thời hạn chế, yếu kém. Đồng thời, thành phố cũng thường xuyên kiến nghị và tranh thủ Trung ương trong giải quyết khó khăn, vướng mắc, bất cập về pháp lý, cơ chế chính sách… Đặc biệt là tiên phong, chủ động trong việc đề nghị Trung ương cho phép thành phố thí điểm những vấn đề mới phát sinh mà thực tiễn thành phố đặt ra trong quá trình phát triển nhưng chưa có quy định hay những quy định hiện hành không còn phù hợp.

Ngày 02/6/2014, Đoàn đã có buổi làm việc với Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tiếp đoàn có ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Sở Nội vụ; lãnh đạo các cơ quan của Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo báo cáo kết quả xác định chỉ số CCHC năm 2012 (PAR INDEX 2012) của Bộ Nội vụ, năm 2013 Bà Rịa - Vũng Tàu được xếp thứ 2 trong 63 tỉnh, thành của cả nước. Có được kết quả này là nhờ công tác CCHC luôn được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

h
Thay mặt Đoàn công tác, Đại tá Vũ Xuân Đăng đã trao tặng phẩm lưu niệm
cho đại diện của Sở Nội vụ Bà Rịa - Vũng Tàu

Nhờ ứng dụng mạnh mẽ, hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính nên công tác CCHC ở Bà Rịa  - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Hiện nay, các trang thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương đã hoặc đang nâng cấp để đáp ứng về cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4. Hệ thống thư điện tử công vụ đã được cấu hình tích hợp trong phần mềm quản lý văn bản hỗ trợ việc gửi nhận các tài liệu, văn bản trao đổi thông tin của cán bộ, nhân viên với các cơ quan, tổ chức và cá nhân an toàn, thuận lợi. Hiện nay có 118 đơn vị triển khai và vận hành phần mềm quản lý văn bản trong công tác chỉ đạo, điều hành. UBND tỉnh đã cấp phát 119 chữ ký điện tử cho lãnh đạo các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và một số công chức tại Văn phòng UBND tỉnh; cấp phát 30 con dấu điện tử cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Việc ứng dụng mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại tại các huyện, thị xã, thành phố giúp giải quyết đúng thời gian, minh bạch và tránh phiền hà hơn trước cho hầu hết hồ sơ hành chính của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Bước “đột phá” này là tiền đề cơ bản để Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Lãnh đạo tỉnh đặc biệt lưu ý đến vấn đề xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức từ việc tuyển dụng, bổ nhiệm, thực hiện chế độ chính sách, đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức.

Chuyến tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm về CCHC tại các tỉnh phía Nam của Đoàn đã thành công tốt đẹp. Những kinh nghiệm CCHC của các cơ quan, các địa phương nói trên là những bài học quý báu cho tổ đề tài nghiên cứu, lựa chọn đề xuất ứng dụng trong CCHC tại Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

 

Hoàng Thị Thu Hiền

Bài viết khác: