103 năm đã trôi qua kể từ ngày Bác Hồ kính yêu ra đi tìm đường cứu nước từ Bến cảng Sài Gòn. Trải qua thời gian, hiện nay, Bến cảng Sài Gòn được lựa chọn là địa điểm trưng bày những tư liệu, hiện vật lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

          Sau khi đất nước thống nhất, để ghi nhớ sự kiện ngày 5/6/1911, Bác Hồ đã ra đi từ Bến cảng Sài Gòn tìm đường cứu nước, kiến trúc này được giữ lại làm di tích lịch sử lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lúc đầu, nơi đây chỉ là nhà lưu niệm với quy mô còn hạn chế. Đến năm 1995, nhà lưu niệm được xây dựng quy mô hơn, hiện vật cũng được sưu tầm nhiều hơn và chính thức đổi tên thành Bảo tàng Hồ Chí Minh, Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh.

bao-tang-ho-chi-minh-nha-rong-1
Tượng đài Nguyễn Tất Thành bên cạnh dòng sông Sài Gòn

Hiện nay, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã trở thành một địa chỉ văn hóa tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - chính trị có ý nghĩa, gắn liền với cuộc sống. Nơi đây thường diễn ra các hoạt động hội thảo, tọa đàm, nói chuyện, triển lãm, chiếu phim… liên quan đến đến Chủ tịch Hồ Chí Minh và các hoạt động văn hóa - xã hội khác của thành phố như Lễ kết nạp Đảng, Đoàn; nơi sinh hoạt truyền thống của các tổ chức Đoàn, Đội, nơi phát động, ra quân của các phong trào cách mạng, phong trào tình nguyện của thanh niên thành phố.

bao-tang-ho-chi-minh-nha-rong-2
Một góc Bảo tàng Hồ Chí Minh

bao-tang-ho-chi-minh-nha-rong-3
Bác Hồ với các chiến sĩ quân giải phóng miền Nam

bao-tang-ho-chi-minh-nha-rong-4
Hình ảnh gợi nhớ về miền Nam trong trái tim Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hiện Bảo tàng Hồ Chí Minh có hơn 11.000 tư liệu, hiện vật và 3300 đầu sách chuyên đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh được trưng bày theo các chủ đề và chuyên đề gắn với sự nghiệp của Bác. Với những hiện vật, tư liệu đã và đang được trưng bày, có thể nói, đây là nơi thể hiện rất rõ tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân miền Nam và tình cảm của nhân dân miền Nam đối với Người.

bao-tang-ho-chi-minh-nha-rong-4-1
Những kỷ niệm năm xưa – Ngày Bác Hồ ra đi mãi mãi

bao-tang-ho-chi-minh-nha-rong-6
Hình ảnh Lăng Bác tại Thủ đô Hà Nội

bao-tang-ho-chi-minh-nha-rong-7
Bảo tàng là điểm đến của nhiều du khách mỗi khi đến với TP. Hồ Chí Minh

bao-tang-ho-chi-minh-nha-rong-8
Những hiện vật tại Bảo tàng cung cấp những thông tin giàu giá trị lịch sử cho giới trẻ

            Hiện nay, lượng du khách đến tham quan tìm hiểu các tư liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng càng ngày càng đông hơn. Trải qua thời gian, Bến cảng Sài Gòn và Bảo tàng Hồ Chí Minh đã trở thành biểu tượng của Thành phố Hồ Chí Minh, là niềm tự hào của nhân dân cả nước và là nơi trái tim của nhân dân hướng đến mỗi khi đến với Thành phố mang tên Người./.

Thanh Huyền

Bài viết khác: