Nhằm nâng cao chất lượng quan trắc môi trường, đánh giá hiện trạng, cảnh báo kịp thời, chính xác diễn biến môi trường không khí xung quanh của khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình, cũng như phát triển phòng thí nghiệm thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng khoa học công nghệ và môi trường, tháng 9/2014, dự án “Tăng cường năng lực trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ và môi trường củaBan Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh” đã triển khai cung cấp một số thiết bị phân tích chuyên sâu như máy phân tích tổng carbon hữu cơ TOC, máy ICP..., đặc biệt là trạm quan trắc chất lượng không khí thế hệ mới Airpointer.

          Thiết bị Airpointer là một trạm di động quan trắc nhỏ gọn, có thể giám sát chất lượng không khí với các chất ô nhiễm chính như NO/NO2/NOx, Ozone, SO2, CO, bụi PM, tốc độ gió, hướng gió, độ ẩm.....theo các tiêu chuẩn được công nhận bởi US-EPA và EN. Thiết bị tiêu thụ rất ít điện năng, chi phí vận hành thấp. Dễ dàng truy cập dữ liệu bằng trình duyệt Web thông qua mạng internet, Lan, 3G. Đặc biệt, thiết bị có thể lắp đặt di động tại mọi địa điểm mà không bị ảnh hưởng bởi địa hình. Đây là công nghệ quan trắc môi trường không khí tiên tiến nhất hiện nay đang được nhiều nước trên thế giới và khu vực lựa chọn lắp đặt ở những lĩnh vực khác nhau, trong mọi điều kiện khí hậu để kiểm soát môi trường.

Trong ba ngày 30/9-2/10/2014,Công ty Cổ phần AEC đãphối hợp với Công ty Khoa học công nghệ và Bảo vệ môi trường và Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng KHCN & MT - Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức khóa đào tạo vận hành trạm quan trắc chất lượng không khí thế hệ mới Airpointer cho cán bộ kỹ thuật của đơn vị, thực hành sử dụng hệ thống, đánh giá và xử lí kết quả quan trắc.

Khóa đào tạo do Ông Aleksandar – chuyên gia của hãng Recordum Áo trực tiếp giảng dạy. Thành phần tham gia đào tạo gồm các nhân viên thuộc Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng KHCN & MT.

Qua khóa đào tạo các học viên đã tiếp thu được các kiến thức về công nghệ đo mới, cấu tạo chi tiết thiết bị và cách khai thác, sử dụng phần mềm của thiết bị; nắm vững được tính năng kỹ thuật, các yêu cầu về vận hành, bảo dưỡng, kiểm tra, kiểm chuẩn, đánh giá kết quả và xử lý các tình huống trong quá trình sử dụng.

dao-tao-van-hanh-3
Cán bộ Trung tâm nhận giấy chứng chỉ hoàn thành khóa đào tạo

Kết thúc khóa đào tạo, các cán bộ Trung tâm tin tưởng với kiến thức thu nhận được từ khóa đào tạo, việc tham gia vận hành hệ thống sẽ bảo đảm chính xác, đúng quy trình, đem lại hiệu quả cao, góp phần giảm tối đa sự sai lệnh về chỉ số ô nhiễm, đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ chính trị cũng như phát triển phòng thí nghiệm trong thời gian tới./.

Đoàn Anh Tú

Bài viết khác: