Dưới ánh sáng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta đã dẫn dắt quân và dân chiến đấu, giành thắng lợi trước thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Vào giữa những năm của thập kỷ 60, khi cuộc chiến trống đế quốc Mỹ, cứu nước đang ở vào giai đoạn quyết liệt nhất thì cũng là lúc sức khỏe của Người mỗi ngày một suy giảm. 09 giờ 47 phút ngày mồng 2 tháng 9 năm 1945, trái tim Bác ngừng đập. Sau khi Người qua đời, ngày 29 tháng 11 năm 1969 Bộ Chính trị Trung ương Đảng Lao động Việt Nam đã Quyết nghị: “Với tấm lòng kính yêu vô hạn và đời đời nhớ ơn Hồ Chủ tịch chúng ta phải thực hiện đến mức tốt nhất nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Hồ Chủ tịch và xây dựng Lăng của Người”. Để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho thi hài Bác và Công trình Lăng, thực hiện Quyết định số 34/TTg, ngày 05/ 02/ 1972 của Thủ tướng Chính phủ về việc phân công nhiệm vụ cho các bộ, ban ngành, trong đó “Bộ Công an và Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh”; ngày 20/2/1975 Bộ Công an đã ra Chỉ thị số 157 giao cho Cục Cảnh sát bảo vệ thành lập một đơn vị để thực hiện nhiệm vụ đặc biệt quan trọng này.

trung-doan-375-3
Đồng chí Trần Quốc Hoàn  - Bộ trưởng Bộ Nội vụ ký duyệt phù hiệu để Đoàn 375 tổ chức cho đồng bào vào Lăng viếng Bác

 Ngày 28/3/1975, Tiểu đoàn 75 trực thuộc Cục Cảnh sát Bảo vệ, tiền thân của Trung đoàn 375 - Bộ Tư lệnh Cảnh vệ ngày nay chính thức được thành lập. Trải qua 40 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, sau những thay đổi về tên gọi cũng như bổ sung về nhiệm vụ, Trung đoàn đã không ngừng phát triển và lớn mạnh.

Những năm qua cán bộ, chiến sỹ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Cụm Di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình; tổ chức, hướng dẫn, đón tiếp đồng bào và khách quốc tế đến viếng Bác; mô tô hộ tống, tiêu binh danh dự phục vụ các đoàn khách cấp cao sang thăm và làm việc tại nước ta.

Trong công tác vũ trang canh gác, bảo vệ mục tiêu và bảo đảm an ninh trật tự khu vực, Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thường xuyên chủ động, làm tốt công tác nắm tình hình, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác như Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, công an phường Ngọc Hà, công an phường Điện Biên….nhằm nắm chắc âm mưu, thủ đoạn hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, nhất là những vấn đề về an ninh trật tự có liên quan đến khu vực, địa bàn bảo vệ. Chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án bảo vệ, triển khai quán triệt và tổ chức thực tập để cán bộ, chiến sỹ nắm vững các phương án, thuần thục, linh hoạt chính xác, đáp ứng tốt tình hình thực tế.

trung-doan-375-1
Cán bộ chiến sỹ Trung đoàn 375 thực hiện nhiệm vụ tiêu binh danh dự phục lãnh đạo Đảng,
Nhà nước đón tiếp các đoàn khách cấp cao sang thăm và làm việc tại nước ta

            Bên cạnh công tác bảo đảm an ninh, trật tự khu vực, trong 40 năm qua, đơn vị đã tổ chức, đón tiếp, hướng dẫn cho hơn 46triệu lượt người vào Lăng viếng Bác (trong đó có hơn 07 triệu lượt khách quốc tế) bảo đảm chu đáo, an toàn; nhận và trả đầy đủ, chính xác gần 08 triệu hành lý của khách gửi khi vào Lăng viếng Bác; cùng với công tác lễ tân, cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn đã vận dụng tốt các biện pháp nghiệp vụ của ngành, trong đó có biện pháp kỹ thuật, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện hàng trăm trường hợp người đến viếng mang theo vũ khí và những vật dụng trái với quy định, góp phần bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Hồ Chủ tịch và khu vực Lăng. Ngoài ra, đơn vị còn chuẩn bị tốt các phương án, dụng cụ sơ cứu và cấp cứu y tế trên 07 nghìn lượt người; hàng nghìn trường hợp cụ già, thương binh, người tàn tật, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Trong công tác xây dựng lực lượng, Đảng uỷ, Chỉ huy Trung đoàn luôn coi trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên, chiến sỹ, kiên định với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, chống mơ hồ, dao động, mất cảnh giác, giảm sút niềm tin trước những khó khăn, thách thức và mọi âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị. 40 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn vẫn son sắt một niềm tin, hiểu rõ trách nhiệm và niềm vinh dự, tự hào được sống và làm việc bên Lăng Bác kính yêu, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đi đôi với công tác giáo dục và quản lý, cấp uỷ, chỉ huy đơn vị luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” gắn với phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy đối với CAND, tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, thể thao tạo không khí vui tươi, sôi nổi trong toàn đơn vị.

trung-doan-375-2
Cán bộ chiến sỹ Trung đoàn 375 thực hiện nhiệm vụ mô tô hộ tống đón các đoàn cấp cao
sang thăm và làm việc tại Việt Nam

Với những nỗ lực, ý chí quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng bộ, cấp uỷ, chỉ huy và toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sỹ Trung đoàn nhiều năm liền được công nhận danh hiệu trong sạch, vững mạnh, được Đảng uỷ Công an Trung ương tặng Cờ và Bằng khen; Đoàn cơ sở và Hội Phụ nữ Trung đoàn nhiều năm liên tục được Trung ương Đoàn và Trung ương Hội tặng Cờ, Bằng khen. Ngoài ra, đơn vị cũng đã vinh dự được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng, Nhà nước và Chính phủ./.

Xuân Trang

Bài viết khác: